Anh phát hiện nhiều tàu ngầm Nga di chuyển theo "lộ trình lạ"

20/04/2023 17:17

Bộ Quốc phòng Anh phát hiện các tàu ngầm Nga đã di chuyển trên những tuyến đường khác lạ so với những lộ trình trước đây.

Chú thích ảnh

Một tàu ngầm của Nga tham gia tập trận của Hạm đội Thái Bình Dương ngày 14.4

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace ngày 18.4 cho biết quân đội nước này đã theo dõi các tàu ngầm của Nga ở Bắc Đại Tây Dương, Biển Ireland và Biển Bắc. Kết quả, họ nhận thấy nhiều con tàu đang di chuyển theo lộ trình khác lạ so với thường thấy.  

Các đồng minh trong khối quân sự Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về hạm đội tàu ngầm của Nga. Giới quan sát cho rằng ngày càng có nhiều dấu hiệu cho thấy các tàu ngầm Nga đang hoạt động ngoài khơi bờ biển Mỹ và Địa Trung Hải, gợi nhắc đến kiểu triển khai tàu ngầm của Liên Xô cũ thời Chiến tranh Lạnh.

Tháng 5.2021, Bộ trưởng Quốc phòng Wallace tiết lộ với báo The Telegraph rằng các tàu ngầm Nga đã “bao vây” bờ biển Anh. Do đó, ông coi Moskva là "mối đe dọa số một" của London. Ít nhất bảy tàu hải quân Nga và một tàu ngầm lớp kilo đã xuất hiện gần Anh trong 5 tháng đầu năm 2021.

Mới đây, truyền thông nhà nước Nga đã đưa tin về việc thành lập một đội tàu ngầm mới mang theo siêu ngư lôi hạt nhân Poseidon cho Hạm đội Thái Bình Dương từ năm 2024. Trong những năm gần đây, Nga đã nỗ lực nâng cấp hạm đội tàu ngầm và sở hữu khoảng 58 chiếc. Đây là một trong những hạm đội tàu ngầm lớn nhất thế giới.

Tuần trước, Hạm đội Thái Bình Dương của Nga đã bắt đầu trận quân sự quy mô lớn. Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã mô tả đây là một "cuộc kiểm tra bất ngờ". Ông cho biết hơn 25.000 quân, 89 máy bay và 12 tàu ngầm đã tham gia cuộc tập trận ngày 14.4.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để bình luận về vấn đề này. 

Theo Báo tin tức

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Anh phát hiện nhiều tàu ngầm Nga di chuyển theo "lộ trình lạ"