Anh Duẩn giàu lên từ nuôi chim bồ câu Pháp

10/06/2022 14:18

Sinh năm 1994 nhưng đã là ông chủ một gia trại nuôi hàng nghìn con chim bồ câu Pháp, doanh thu mỗi tháng hàng chục triệu đồng.


Anh Duẩn đã đầu tư máy ấp trứng để giảm thời gian sinh sản cho chim mẹ


Đó là anh Nguyễn Bá Duẩn ở đội 7, thôn An Giới, xã An Sơn (Nam Sách) - một thanh niên có ý chí, khát vọng vươn lên và đã thành công trên chính mảnh đất quê hương.

Trang trại nuôi chim bồ câu Pháp của anh Duẩn có quy mô chuồng nuôi khá khiêm tốn với diện tích 300 m2, được xây dựng khá khoa học, gọn gàng, bảo đảm thông thoáng. Khu vực chăn nuôi của anh Duẩn hiện có 3 dãy chuồng nuôi hơn 1.500 đôi chim bố mẹ, sinh sản tốt. 

Anh Duẩn cho biết thường cứ 15-16 ngày, mỗi cặp chim bố mẹ sẽ đẻ 2 quả trứng và sau 17-18 ngày sẽ nở ra chim non. Chim non nuôi từ 25-28 ngày sẽ được xuất bán. Bình quân mỗi tháng gia đình anh xuất bán từ 900-1.000 cặp chim non, doanh thu 70 triệu đồng, sau khi trừ chi phí lãi khoảng 25 triệu đồng. 

Ít ai biết để có được thành công như hôm nay, anh Duẩn đã từng phải vất vả kiếm sống bằng nhiều nghề. Anh từng đi làm công nhân, phụ bếp, có thời điểm đi đặt đó bắt tôm cá trên sông… thu nhập thấp. Bước ngoặt là năm 2015, anh Duẩn đã mày mò học theo người thân nuôi chim bồ câu Pháp. 

Sau khi tích góp được ít vốn, năm 2017, anh Duẩn xây dựng chuồng nuôi chim bồ câu Pháp, đầu tư 70 triệu đồng mua được 200 đôi chim bố mẹ về nuôi. Ban đầu quy mô còn nhỏ, chưa có mối tiêu thụ, anh Duẩn phải sang phường Sao Đỏ (TP Chí Linh) để tìm đầu mối giao buôn. Sau đó anh mới tìm được các đầu mối thu mua sản phẩm ổn định tại chỗ cho trang trại của mình. 

Vừa học, vừa làm theo kiểu lấy ngắn nuôi dài, đến năm 2018, anh Duẩn đã có thể tự nhân giống chim bố mẹ, mở rộng quy mô đàn lên 900 đôi. Đàn chim phát triển tốt, sinh sản đều, ít khi bị bệnh. Quy mô chăn nuôi từng bước mở rộng, số lượng chim non xuất chuồng ngày càng tăng, thương lái đến tận trang trại thu mua. 

Với quy mô chăn nuôi đang từng ngày mở rộng, anh Duẩn đã đầu tư mua 6 máy ấp trứng vừa nâng cao tỷ lệ trứng nở, vừa rút ngắn khoảng cách giữa các lứa đẻ của chim mẹ khi chim mẹ không phải ấp trứng. Theo anh Duẩn, để có được thành công trong chăn nuôi đòi hỏi phải có sự mạnh dạn, kiên trì tìm tòi, chịu khó học hỏi, sáng tạo, biết khắc phục khó khăn. 

Đối với chim bồ câu Pháp, anh Duẩn cho rằng đây là loài vật dễ nuôi, thức ăn chủ yếu là cám, ngô và lúa mạch trộn đều. Dù không vất vả song trong quá trình nuôi, cần chú trọng tiêm vaccine phòng bệnh, sử dụng các loại men vi sinh, điện giải và can xi trộn lẫn vào thức ăn, nước uống để tăng sức đề kháng của vật nuôi...

Ngoài sản phẩm chim non, hiện nay trang trại nuôi chim bồ câu Pháp của anh Duẩn còn bán các sản phẩm như chim bố mẹ, chim giống và chim hết tuổi sinh sản. Anh sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm cho những người nuôi chim bồ câu Pháp. 

KIM ÁNH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Anh Duẩn giàu lên từ nuôi chim bồ câu Pháp