Trong tỉnh

Ấn tượng phong trào bóng đá ở Kim Trang Đông

TIẾN MẠNH 25/11/2023 15:30

Từ nửa thế kỷ trước, thôn Kim Trang Đông, xã Lam Sơn (Thanh Miện, Hải Dương) đã thành lập Câu lạc bộ bóng đá Mặt trời mọc và duy trì hoạt động cho đến nay.

img_3811.jpg
Phong trào bóng đá ở thôn Kim Trang Đông ngày càng phát triển bởi hầu hết người dân đều đam mê môn thể thao này (ảnh cơ sở cung cấp)

Lôi cuốn từ già đến trẻ

Hầu như ngày nào dù mùa hè hay mùa đông, cứ đến chiều tối là sân vận động thôn Kim Trang Đông lại có hàng chục người, từ già đến trẻ ra chơi bóng đá. Niềm đam mê với quả bóng tròn dường như đã ngấm sâu vào máu, trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu với nhiều thế hệ người dân nơi đây.

Ông Mai Lưu Luyến, 59 tuổi, Chủ nhiệm câu lạc bộ bóng đá Mặt trời mọc cho biết từ cách đây hơn nửa thế kỷ, đội bóng đá nam thôn Kim Trang Đông đã nổi tiếng khắp huyện. Nhưng ngày ấy, thôn không có sân vận động. Để thoả mãn đam mê, thanh niên trong làng lấy quả bưởi, hơ nóng cho mềm hoặc lấy rơm cuộn thành trái bóng tròn để đá ở những khu đất rộng.

Rồi sân vận động thôn ra đời từ cái thùng vũng đầu làng. Khi ấy, thôn huy động người dân vác đất từ nơi khác về lấp. Trong 15 ngày liên tục, sân vận động sơ khai cuối cùng đã hình thành, rộng khoảng 1.000m2. “Từ đó đến nay, sân vận động thôn đã trải qua rất nhiều lần cải tạo. Ước tính nhân dân đã ủng hộ khoảng 700 triệu đồng, đóng góp rất nhiều ngày công để cải tạo thành sân bóng to đẹp, rộng 3.700 m2 như hiện tại”, ông Luyến nhớ lại.

img_3728(1).jpg
Đổi tuyển bóng đá thôn Kim Trang Đông năm 1998 (ảnh tư liệu)

Phong trào bóng đá phát triển sớm nhưng đến năm 1986, thôn Kim Trang Đông mới lần đầu tổ chức giải bóng đá, rồi được duy trì và ngày càng lan toả. Những năm gần đây, Giải bóng đá thôn Kim Trang Đông được tổ chức định kỳ vào mùng 3 Tết. Tất cả 13 xóm trong thôn đều cử đội bóng tham gia. Các đội chia thành 2 bảng, thi đấu vòng tròn một lượt tính điểm, chọn hai đội nhất, nhì ở mỗi bảng vào bán kết. Ngoài ra, vào các dịp kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước, đội bóng đá các xóm đều giao lưu với nhau.

Có lẽ rất ít nơi như thôn Kim Trang Đông có nhà truyền thống câu lạc bộ bóng đá, nằm ngay sân vận động, rộng khoảng 50m2, được cải tạo từ nhà trông giữ trẻ cũ. Trong nhà truyền thống, gây ấn tượng mạnh với những người lần đầu tới đây là vô số hiện vật liên quan đến bóng đá từ ảnh chụp đội bóng qua các thời kỳ, cờ lưu niệm, hàng chục chiếc cúp, quần áo thi đấu...

img_3731.jpg
Một góc nhà truyền thống Câu lạc bộ Bóng đá của thôn Kim Trang Đông

Thôn Kim Trang Đông đang có 2 đội bóng đá nam, chia thành hai lứa tuổi từ 34 trở xuống và từ 35 trở lên, mỗi đội có vài chục cầu thủ. Thôn còn có 1 đội bóng đá nữ gồm 28 người và một đội bóng đá U10. Thành viên các đội bóng của thôn mỗi người một công việc khác nhau nhưng đều có chung tình yêu với bóng đá, trong đó không ít người năm nay đã 50-60 tuổi. Ngoài duy trì tập luyện, sinh hoạt định kỳ, các đội bóng thường xuyên giao lưu với các đội bóng ở trong và ngoài huyện nhằm đưa phong trào thể thao quần chúng của địa phương ngày càng phát triển.

Phong phú đời sống tinh thần, thể chất

img_3812.jpg
Đội bóng đá nhi đồng thôn Kim Trang Đông (ảnh cơ sở cung cấp)

Ông Mai Văn Khá, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Kim Trang Đông tự hào khi nói về phong trào bóng đá ở địa phương mình. Ông cho biết gần như 100% số trẻ em, người lớn có đủ sức khoẻ đều tham gia đội bóng của xóm, thôn. Đội bóng đá nam của thôn luôn nằm trong tốp đầu các đội bóng mạnh nhất của xã. Riêng đội bóng U10 hằng năm cung cấp lực lượng nòng cốt cho đội tuyển bóng đá nhi đồng của xã thi đấu cấp huyện, có từ 1-2 cầu thủ thi đấu cấp tỉnh. Đáng tự hào là một số cầu thủ trẻ trưởng thành từ phong trào bóng đá của thôn đã tham gia đầu quân cho các trung tâm đào tạo bóng đá trẻ nổi tiếng trên cả nước. Mới đây nhất là cầu thủ Hoàng Quốc Việt vừa ký hợp đồng 7 năm với đội bóng U12 của Câu lạc bộ Bóng đá trẻ Viettel.

Thôn Kim Trang Đông nhiều năm nay luôn giữ vững khối đại đoàn kết toàn dân. Đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân trong thôn ngày càng nâng cao. Nhiều năm qua, thôn giữ vững danh hiệu làng văn hoá, làng an toàn về an ninh trật tự. “Không thể phủ nhận vai trò của bóng đá trong việc góp phần tạo nên thành tích này. Bóng đá giúp người dân quê tôi đoàn kết, gần gũi, chan hoà với nhau. Thanh niên, trẻ em tham gia sân chơi này vừa giúp rèn đạo đức, tác phong, tránh xa những thói hư, tật xấu”, ông Khá nói.

Thôn Kim Trang Đông đã có chủ trương vận động xã hội hoá để làm sân bóng đá nhân tạo trong thời gian tới nhằm thúc đẩy phong trào thể thao của địa phương. Còn với mỗi người dân đam mê môn thể thao vua trong thôn, trái bóng tròn vẫn luôn là niềm đam mê bất tận: “Tôi năm nay đã 60 tuổi nhưng vẫn tham gia câu lạc bộ Mặt trời mọc. Có thể sau này sức khoẻ không đủ để tôi tiếp tục duy trì niềm đam mê này nhưng tôi vui vì hai đứa cháu nội giờ đã là thành viên đội bóng thiếu niên, nhi đồng của thôn”, ông Nguyễn Xuân Mạc, nguyên Bí thư, Trưởng thôn Kim Trang Đông hồ hởi nói.

TIẾN MẠNH
(0) Bình luận
Ấn tượng phong trào bóng đá ở Kim Trang Đông