Giật mình vì tiếng còi xe

03/11/2019 09:39

Trên đoạn đường chưa đến một cây số nhưng Cường bấm còi không biết bao nhiêu lần. Đi chung xe, Nam góp ý:

- Ông bấm còi liên tục như thế, đến tôi ngồi trong xe cũng cảm thấy khó chịu thì người đi đường còn khó chịu hơn. Theo tôi, không nên bấm còi như thế nữa.

- Ông thấy đấy, bên ngoài đường thì đông, xe máy cứ lạng lách trước đầu xe ô tô như thể đường đi là của riêng họ vậy. Không bấm còi họ sẽ không tránh đường đâu - Cường phân trần.

- Cũng phải thừa nhận là ý thức của một số người chưa cao, nhất là những người đi xe máy. Họ lấn làn đường, tạt đầu xe ô tô. Nhưng tôi nghĩ bấm còi liên tục cũng không giải quyết được vấn đề, thậm chí gây nguy hiểm cho người khác vì có thể khiến họ bị giật mình - Nam góp ý thêm.

- Ông nói cũng có lý. Tôi sẽ hạn chế bấm còi - Cường gật đầu.

Hai người bạn cười nói rôm rả. Đang dừng chờ đèn xanh, bỗng cả hai giật mình vì tiếng còi xe buýt thúc giục đằng sau. Hồi còi to và dài như có ý muốn quát lên rằng "nhanh lên đi, nhanh lên đi" trong khi đèn tín hiệu giao thông vẫn còn vài giây mới chuyển màu xanh. Đi không được mà dừng cũng không xong, Cường bực mình:

- Cái ông lái xe đằng sau không nhìn đèn giao thông hay sao mà bấm còi inh ỏi thế nhỉ?

Đèn chuyển màu xanh, Cường lái chiếc xe từ từ chuyển bánh rồi dần nhường đường cho chiếc xe buýt đi qua, không quên ném cho ông lái xe một cái nhìn đầy bực dọc. Đi được một quãng, Nam mới nói:

- Đấy cũng là tác hại của việc dùng còi vô tội vạ đấy ông ạ. Tiếng còi xe inh ỏi khi đang đi trên đường hay đang dừng chờ đèn xanh sẽ khiến người xung quanh bực bội, ức chế. Nhiều người dẫn đến xô xát cũng chỉ vì tiếng còi xe. 

- Tôi chỉ bấm còi khi có người tạt đầu xe chứ không hề bấm còi khi đèn đỏ vẫn còn đang sáng một cách vô lý như vừa rồi - Cường giải thích.

- Tôi nghĩ nếu trong tình huống thực sự cần thiết như đi vào đường có nhiều ngách nhỏ giao cắt, xe máy cố tình đi vào làn xe ô tô… thì có thể bấm một, hai tiếng còi để cảnh báo. Sử dụng còi xe vô tội vạ là một thói quen phải hạn chế. 

Dừng một lát, Nam nói tiếp:

- Tiếng còi xe inh ỏi không phải là văn hóa giao thông. Cuộc sống văn minh, hiện đại đòi hỏi mỗi người kiên nhẫn, nhường nhịn và khoan dung lẫn nhau. Muốn xã hội tiến bộ, ngay từ bản thân mình phải thay đổi trước ông ạ!

- Ông nói đúng, tôi sẽ không lạm dụng tiếng còi xe nữa. 

LÊ TRẦN

(0) Bình luận
Giật mình vì tiếng còi xe