Bức thiết xây dựng hệ thống đường gom quốc lộ: Bài 1: Ùn tắc, tai nạn

31/03/2020 08:47

Tình trạng thiếu đường gom và chậm làm các tuyến đường gom đã dẫn đến nhiều hệ lụy.


Hệ thống đường gom các quốc lộ góp phần giảm áp lực, hạn chế tai nạn giao thông

Hạ tầng không theo kịp

Hải Dương hiện có đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng dài 40 km và 7 tuyến quốc lộ đi qua. So với một số địa phương lân cận, tỉnh ta có hạ tầng giao thông tương đối phát triển. 

Thời gian qua, một số tuyến đường trong tỉnh bị quá tải trầm trọng, thường xuyên ùn tắc kéo dài. Xe cộ và người tham gia giao thông tăng liên tục về số lượng trong khi hạ tầng giao thông không đủ đáp ứng là nguyên nhân căn bản. Thậm chí, nhiều quốc lộ đi qua tỉnh đã trở thành "cung đường tử thần" với nhiều vụ tai nạn thảm khốc. Khó khăn, vướng mắc về tài chính nên đến nay hệ thống đường gom, cầu vượt, những hạ tầng giao thông cơ bản song hành cùng quốc lộ còn thiếu trầm trọng. Những điểm đen giao thông vì thế vẫn tồn tại.

Năm 2010, Sở Giao thông vận tải, đơn vị chủ đầu tư đã triển khai dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 37 đoạn Gia Lộc - Vĩnh Bảo (Hải Phòng) với tổng mức đầu tư gần 1.255 tỷ đồng. Công trình dự kiến đưa vào sử dụng 2 năm sau đó nhưng đến nay đã 10 năm vẫn chưa thể hoàn thành. Do thiếu vốn, thi công theo kiểu chắp vá nên nhiều đoạn hình thành những nút thắt "cổ chai".

Chị Nguyễn Thị Tuyến, công nhân Công ty May xuất khẩu SSV ở xã Hoàng Diệu (Gia Lộc) cho biết: "Mặc dù là quốc lộ nhưng mặt đường khá hẹp, trong khi đó các xe cộ qua lại ngày càng nhiều. Trước và sau giờ làm việc, lượng công nhân tập trung tại những quán cóc ven đường khiến nguy cơ tai nạn tăng cao".

Vài năm gần đây, quốc lộ37 đoạn qua xã Hoàng Diệu thường xuyên xảy ra ách tắc vào sáng sớm và chiều tối. "Để không bị muộn giờ làm, chúng tôi phải rời nhà từ rất sớm", chị Tuyến nói thêm.

Khác với quốc lộ 37, quốc lộ 5 hầu như lúc nào cũng đông đúc xe cộ. Chỉ một vụ va chạm nhẹ xảy ra cũng làm hàng dài xe bị ùn lại, có khi lên đến cả chục cây số. Trung bình mỗi ngày đêm, khoảng 60.000 lượt ô tô con quy đổi lưu thông qua tuyến đường này, gấp 4-6 lần công suất thiết kế. 

Thường xuyên phải oằn mình gánh lưu lượng xe cộ lớn làm quốc lộ 5 xuống cấp nhanh chóng, nhiều đoạn hình thành các vệt lồi lõm đặc biệt nguy hiểm với người đi xe máy. Các điểm đen giao thông vì thế cũng hình thành và tồn tại nhiều năm qua.

Anh Nguyễn Duy Tùng, một lái xe thường xuyên chở khách đi Hà Nội, Hải Phòng cho biết: “Nhiều đoạn không có đường gom nên lực lượng chức năng khó điều tiết giao thông mỗi khi có tai nạn hay va chạm. Cánh lái xe chúng tôi hễ thấy cả đoàn xe trước mặt dừng lại là xác định phải mất cả tiếng đồng hồ mới có thể đi qua".

Sinh - tử mỏng manh

Đã hơn 1 năm sau vụ tai nạn thảm khốc xảy ra trên quốc lộ 5 đoạn qua xã Kim Lương cũ (nay là xã Kim Liên, Kim Thành) làm 8 người chết và 8 người khác bị thương, song những ký ức về giây phút chứng kiến cảnh tượng ấy vẫn làm ông Hoàng Văn Thiện, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã không khỏi rùng mình.

Ông Thiện chia sẻ: "Chưa khi nào tôi quên được những hình ảnh đó. Chiếc xe tải đột ngột lao đến, đâm thẳng vào đoàn người đang đi trên phần đường dành cho xe thô sơ và người đi bộ. Chỉ trong tích tắc, hàng chục người đổ gục...". Buổi lễ dâng hương tại nghĩa trang liệt sĩ ngày đó đã kết thúc bằng bi kịch với 8 đám tang trong cùng một xã. 

Lằn ranh sinh - tử chưa bao giờ mong manh đến thế. "Giá như có đường gom, chúng tôi có thể yên tâm đi cầu vượt dẫn sang đường để về nhà", ông Thiện buồn bã nói.

Năm 2019, toàn tỉnh xảy ra 200 vụ tai nạn giao thông (TNGT) và 24 va chạm giao thông, làm 210 người chết, 99 người bị thương; tăng 7 vụ TNGT, tăng 16 người chết và tăng 4 người bị thương so với năm 2018. Đặc biệt, quốc lộ 5 đoạn qua huyện Kim Thành đã xảy ra 2 vụ TNGT thảm khốc, làm 13 người chết, 10 người bị thương.

Trên tuyến đường dài 30 km của quốc lộ 37 đoạn từ quốc lộ 5 đi qua các xã, thị trấn của huyện Nam Sách đến ngã tư Sao Đỏ (TP Chí Linh) nhiều năm qua trở thành điểm đen giao thông do bất cập về hạ tầng. "Ám ảnh" là cụm từ được người dân địa phương dùng để mô tả những vụ TNGT trên tuyến đường này. 

Ngoài vấn đề ý thức kém khi tham gia giao thông, hạ tầng xuống cấp, thì thiếu hệ thống đường gom là nguyên nhân chính dẫn đến rất nhiều vụ tai nạn, va chạm giao thông. Khi hạ tầng đủ đáp ứng, giao thông sẽ an toàn hơn, kinh tế-xã hội nhờ đó sẽ phát triển hơn nữa.

HÀ KIÊN - ĐỖ QUYẾT

--------------------
Kỳ sau: Vì sao khó thực hiện?

(0) Bình luận
Bức thiết xây dựng hệ thống đường gom quốc lộ: Bài 1: Ùn tắc, tai nạn