Giao thông - Đô thị

An toàn giao thông cho học sinh đến trường

Hà Nga 21/09/2023 08:00

Triển khai “Tháng cao điểm an toàn giao thông cho học sinh đến trường”, ngay từ những ngày đầu năm học mới các cơ quan, đơn vị, trường học trong tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực.

00:00

W_img_2584.jpg
Hoạt động ngoại khóa "An toàn giao thông là hạnh phúc cho mọi nhà" tại Trường Tiểu học Tân Hưng (TP Hải Dương)

Đa dạng hình thức tuyên truyền

“Này bạn ơi chớ quên, đi trên đường ta không lạng lách, đi trên đường ta không dàn hàng ngang, gặp đèn đỏ nhanh nhanh đứng lại, đèn xanh bật ta đi an toàn”... Lời hát vui nhộn của ca khúc “Chúng em với an toàn giao thông” vang lên tại sân Trường Tiểu học Nguyễn Lương Bằng (TP Hải Dương). Tiếng hát, tiếng vỗ tay theo nhịp của hơn 1.200 học sinh của trường tạo thành bầu không khí sôi động, hào hứng mở màn cho chương trình ngoại khóa “An toàn giao thông là hạnh phúc cho mọi nhà” do Trường Tiểu học Nguyễn Lương Bằng và Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh) phối hợp tổ chức.

W_img_2521.jpg
Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh tuyên truyền về biển báo giao thông tại Trường Tiểu học Nguyễn Lương Bằng (TP Hải Dương)

Sau phần tuyên truyền về những quy định trong Luật Giao thông đường bộ, biển báo hiệu giao thông, cách phòng tránh tai nạn giao thông…, học sinh được tham gia trò chơi hỏi-đáp về biển báo, hiệu lệnh, kiến thức về tham gia giao thông an toàn. Các em học sinh hào hứng tham gia trả lời các câu hỏi trắc nghiệm do các cô chú cảnh sát giao thông đưa ra.

Không chỉ tại Trường Tiểu học Nguyễn Lương Bằng, từ những tuần đầu của năm học mới 2023-2024, các trường học, lực lượng cảnh sát giao thông trong toàn tỉnh đã phối hợp tổ chức tuyên truyền, thực hiện chương trình ngoại khóa về an toàn giao thông. Với mỗi cấp học, nội dung và chương trình tuyên truyền được xây dựng với phương pháp khác nhau để phù hợp với lứa tuổi và thu hút sự tham gia tích cực của các em học sinh. Nội dung tuyên truyền an toàn giao thông cũng được lồng ghép trong các bài học trên lớp, một số trường còn đăng tải trên fanpage của mình. Việc tuyên truyền còn được cụ thể hóa, sinh động bằng các tiểu phẩm, hội thi…

W_img_2504.jpg
Tuyên truyền giáo dục an toàn giao thông, kỹ năng phòng tránh tai nạn giao thông tại Trường THCS Quang Minh (Gia Lộc)

Trường THCS Quang Minh (Gia Lộc) nằm gần quốc lộ 38 B, đa số học sinh đi xe đạp tới trường. 8 tháng năm 2023, đoạn km 9+400 - km11+100 quốc lộ 38B qua xã Quang Minh xảy ra 5 vụ tai nạn giao thông làm 3 người chết, 3 người bị thương. Khu vực này có tình hình giao thông phức tạp.

Thầy Phạm Văn Thường, Hiệu trưởng Trường THCS Quang Minh cho biết, nhà trường thường xuyên tổ chức các hoạt động ngoại khóa liên quan đến an toàn giao thông cho học sinh toàn trường. Sau chương trình ngoại khóa, những câu hỏi trắc nghiệm, câu hỏi tình huống liên quan đến an toàn giao thông sẽ được gửi lên Google Forms để học sinh làm bài thu hoạch, kiểm tra mức độ tiếp nhận kiến thức về an toàn giao thông. Nhà trường thành lập đội cờ đỏ hướng dẫn phân luồng giao thông ở cổng trường, hướng dẫn các bạn học sinh đi đúng vạch kẻ đường. Những trường hợp vi phạm lần đầu được đội cờ đỏ nhắc nhở, vi phạm nhiều lần sẽ xử lý nghiêm.

Nhờ đẩy mạnh giáo dục, tuyên truyền, những năm qua không có vụ tai nạn giao thông nào liên quan đến học sinh của trường.

Tăng cường phối hợp

W_75381b2538b1edefb4a0-1-.jpg
Cảnh sát giao thông, Công an huyện Gia Lộc hướng dẫn phân luồng, tổ chức giao thông tại cổng trường

Tháng 3/2023, Công an tỉnh Hải Dương và Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh đã ký chương trình phối hợp tuyên truyền, phổ biến, giáo dục kiến thức pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ, đường sắt và đường thủy nội địa cho học sinh, xây dựng văn hóa giao thông và hình thành thói quen tham gia giao thông an toàn cho học sinh các cấp…

Tính đến tháng 5/2023, toàn tỉnh có 526 mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”. Các cổng trường duy trì hoạt động của đội tình nguyện, xung kích vào đầu và cuối buổi học, thực hiện nhiệm vụ hướng dẫn, phân luồng giao thông, theo dõi, ghi lại các thông tin cá nhân không đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe đạp điện, xe gắn máy, không chấp hành nghiêm các quy định về an toàn giao thông đối với học sinh, nhắc nhở phụ huynh không thực hiện tốt quy định về giao thông tại khu vực cổng trường học.

Hiện nay, nhiều trường học trong tỉnh nằm ven các tuyến quốc lộ, đường tỉnh, đường huyện, mật độ người và phương tiện qua lại cao. Vào thời điểm đầu và cuối các buổi học, lượng phương tiện tập trung ở cổng trường đông, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Để giải quyết "bài toán" an toàn giao thông trên đường đến trường cho học sinh, các cấp, ngành đã triển khai nhiều giải pháp. Điều quan trọng hơn cả là cần phải có sự phối hợp trong việc giám sát, quản lý, tuyên truyền, giáo dục cho học sinh ý thức tuân thủ đúng các quy định khi tham gia giao thông để con đường đến trường của các em luôn bình yên và an toàn.

8 tháng năm 2023, toàn tỉnh xảy ra 102 vụ tai nạn và va chạm giao thông làm 78 người chết và 54 người bị thương. Có tổng số 234 người liên quan đến các vụ tai nạn giao thông, trong đó 19 người trong độ tuổi học sinh (dưới 18 tuổi) liên quan đến các vụ tai nạn giao thông đường bộ. Thực hiện "Tháng cao điểm an toàn giao thông cho học sinh đến trường", từ ngày 15/8-14/9, lực lượng cảnh sát giao thông toàn tỉnh đã phối hợp tổ chức 61 buổi tuyên truyền pháp luật về giao thông tới 35.140 học sinh, giáo viên các trường học trong tỉnh.

Hà Nga
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    An toàn giao thông cho học sinh đến trường