Ấn Độ tiếp tục khẳng định chính sách ngoại giao ưu tiên với châu Phi

28/07/2019 08:16

Nhằm tăng cường hợp tác với các nước châu Phi, Tổng thống Ấn Độ Ram Nath Kovind sẽ thực hiện chuyến công du tới Benin, Gambia và Guinea-Bissau từ ngày 28.7 - 3.8.


Tổng thống Ấn Độ Ram Nath Kovind

Phát biểu về sự kiện này, Bí thư Phương Đông Bộ Ngoại giao Ấn Độ Vijay Thakur Singh khẳng định, chuyến công du kéo dài 7 ngày này của Tổng thống Kovind là một phần nỗ lực của Ấn Độ nhằm vươn tới châu Phi. Điều đó cho thấy New Delhi ngày càng chú trọng đến lục địa này.

Tiếp nối các nỗ lực ngoại giao

Kể từ năm 2015 đến nay, các nhà lãnh đạo Ấn Độ đã thực hiện một loạt chuyến thăm cấp cao đến châu Phi. Vào tháng 3-2015, Thủ tướng Ấn Độ đã thực hiện chuyến thăm tới Mauritius và Seychelles. Tiếp đó vào tháng 6-2016, Tổng thống Ấn Độ Pranab Mukherjee đã đến Ghana, Côte d’Ivoire và Namibia, trong khi Morocco và Tunisia là hai điểm đến của Phó Tổng thống Hamid Ansari. Nhằm đẩy mạnh hợp tác giữa Ấn Độ với khu vực châu Phi nhiều tiềm năng, chỉ sau chuyến thăm của Tổng thống Ấn Độ Mukherjee và Phó Tổng thống Hamid Ansari một tháng, vào tháng 7-2016, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã thực hiện chuyến thăm chính thức 4 nước châu Phi Mozambique, Nam Phi, Tanzania và Kenya. Tháng 7-2018, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi tiếp tục có chuyến công du 5 ngày tới 3 nước châu Phi là Rwanda, Uganda và Nam Phi.

Tiếp nối các hoạt động ngoại giao thường xuyên trong những năm qua, đích tới của chuyến đi lần này là 3 nước thuộc khu vực Tây Phi là Benin, Gambia và Guinea-Bissau.

Trong khuôn khổ chuyến công du, Tổng thống Ấn Độ Ram Nath Kovind sẽ thảo luận với Tổng thống Benin Patrice Talon, Tổng thống Gambia Adama Barrow, và Tổng thống Guinea-Bissau Jose Mario Vaz về tăng cường hợp tác trong lĩnh vực chính trị, quốc phòng, an ninh hàng hải, kinh tế thương mại song phương và đa phương, đầu tư, nông nghiệp, y tế, chống buôn bán ma túy, hợp tác trong các lĩnh vực thanh niên và thể thao, công nghệ thông tin, truyền thông, du lịch, văn hóa, năng lượng tái tạo và miễn giảm thị thực.

Ngoài ra, các nhà lãnh đạo Ấn Độ và Benin, Gambia và Guinea-Bissau cũng sẽ trao đổi một loạt vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm, trong đó có vấn đề cải cách các thể chế tài chính quốc tế hiện nay nhằm hướng đến việc xây dựng một trật tự thế giới mới “công bằng” hơn. Đặc biệt duy trì hòa bình, cuộc chiến chống khủng bố, biến đổi khí hậu cũng sẽ là trọng tâm trong nội dung thảo luận.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, Ấn Độ dự kiến sẽ ký kết một số thỏa thuận và bản ghi nhớ (MoU) trong lĩnh vực hợp tác quốc phòng, thương mại, văn hóa, nông nghiệp… với 3 nước Benin, Gambia và Guinea-Bissau.

Thúc đẩy hợp tác chiến lược

Theo các nhà phân tích, ba quốc gia Tây Phi trong chuyến công du của Tổng thống Ấn Độ Kovind lần này được xem như là một phần quan trọng giúp các doanh nghiệp Ấn Độ tiếp cận với các nước châu Phi bởi trong khi Ấn Độ cần thị trường xuất khẩu thì châu Phi lại có dân số trẻ và sức tiêu dùng đang gia tăng.

Xét về tổng quan, châu Phi đã nổi lên là một đối tác thương mại và đầu tư quan trọng của Ấn Độ. Kim ngạch thương mại song phương Ấn Độ-châu Phi đạt 62,66 tỷ USD trong tài khóa 2017-2018, tăng gần 22% so với tài khóa trước đó. Hiện có 189 dự án trị giá gần 11,4 tỷ USD đang được triển khai tại 42 quốc gia châu Phi trong khuôn khổ các dòng tín dụng của Ấn Độ.  Trong khi đó, Benin, Gambia và Guinea-Bissau là ba quốc gia giàu tài nguyên thuộc Cộng đồng kinh tế các nước Tây Phi (ECOWAS - gồm 15 quốc gia thành viên). ECOWAS cũng là một trong những khu vực phát triển nhanh nhất châu Phi, chiếm 25% GDP của châu lục.

Chính vì vậy, chuyến thăm của Tổng thống Ấn Độ Kovind không chỉ khẳng định sự ảnh hưởng ngày càng gia tăng của Ấn Độ mà còn tạo ra rất nhiều cơ hội về hợp tác kinh tế với khu vực này.

Nhân chuyến thăm này, Tổng thống Ấn Độ Kovind cũng mong muốn gắn kết quan hệ truyền thống với châu Phi, vì hiện có gần 2 triệu người gốc Ấn đang sinh sống tại đây và là một trong những cộng đồng lớn nhất tại châu lục này. Cộng đồng người Ấn Độ ở châu Phi là một phần không thể tách rời, bởi cộng đồng đông đảo này đã và đang đóng một vai trò quan trọng trong nền kinh tế và cũng là "cầu nối" trong việc tăng cường quan hệ kinh tế, thương mại và văn hóa giữa Ấn Độ và châu Phi.

Quan trọng hơn việc Ấn Độ đặt châu Phi là một trong những ưu tiên trong chính sách ngoại giao cũng cho thấy sự gia tăng cạnh tranh ảnh hưởng với Trung Quốc. Với chính sách viện trợ tài chính và quân sự cho các quốc gia châu Phi, Trung Quốc đang có ảnh hưởng mạnh mẽ tại lục địa này, đồng thời cũng kiếm được rất nhiều lợi ích từ các nguồn tài nguyên và năng lượng của châu Phi. Điều này khiến Ấn Độ không thể chậm chân.

Với chuyến thăm này, Ấn Độ đã thể hiện chính sách ngoại giao tăng cường, chủ động và linh hoạt của Ấn Độ trong quan hệ với các quốc gia châu Phi, là biểu hiện của sự kết hợp chặt chẽ giữa quan hệ địa chính trị và địa kinh tế. Bên cạnh việc thúc đẩy hàng hóa, dịch vụ và đầu tư của Ấn Độ vào thị trường châu Phi rộng lớn và nhiều tiềm năng, chính sách ngoại giao tăng cường của Ấn Độ còn nhằm đảm bảo các lợi ích địa chiến lược kinh tế và năng lượng của Ấn Độ tại khu vực.

Có thể thấy, sau hàng loạt chuyến thăm các nước châu Phi của các lãnh đạo cấp cao Ấn Độ trong những năm qua, chuyến thăm lần này của Tổng thống Kovind đã tiếp tục phát đi tín hiệu cho thấy Ấn Độ ngày càng coi trọng quan hệ với châu Phi và châu Phi được coi là một trong những ưu tiên trong chính sách đối ngoại của New Delhi.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ấn Độ tiếp tục khẳng định chính sách ngoại giao ưu tiên với châu Phi