Ấm lòng công nhân xa quê

25/01/2017 08:00

Cùng với sự phát triển của các khu công nghiệp (KCN), ngày càng có nhiều lao động từ các tỉnh khác đến Hải Dương làm việc.



Lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh trao quà và hỗ trợ vé xe cho công nhân ở xa

Cứ mỗi dịp Tết đến, tổ chức công đoàn và các doanh nghiệp lại có nhiều hoạt động thiết thực để giúp công nhân có hoàn cảnh khó khăn, nhất là những người quê ở xa.

Theo Liên đoàn Lao động tỉnh, dịp Tết Đinh Dậu này, toàn tỉnh có hơn 600 doanh nghiệp thưởng Tết cho công nhân lao động (CNLĐ) với tổng số tiền trên 221 tỷ đồng; 306 doanh nghiệp có lương tháng "thứ 13" với tổng số tiền khoảng 407 tỷ đồng. Ngoài ra, những người ở xa còn nhận được sự quan tâm hơn để có điều kiện tốt nhất về quê ăn Tết.

Vừa qua, Liên đoàn Lao động tỉnh đã tổ chức chương trình "Tết sum vầy" nhằm kịp thời động viên, chia sẻ khó khăn với những CNLĐ kém may mắn trong cuộc sống. Chương trình đã kêu gọi các nhà tài trợ ủng hộ 400 suất quà (mỗi suất trị giá 500.000 đồng) và 150 vé xe (trị giá 300.000 đồng/vé) tặng những CNLĐ ở xa. Nhận món quà Liên đoàn Lao động tỉnh trao tặng, chị Lù Thị Át quê ở Sơn La, công nhân Công ty TNHH Vĩnh Hàn (KCN Phúc Điền, Cẩm Giàng) vui vẻ cho biết: "Ở quê bố mẹ tôi chỉ làm rẫy nên kinh tế rất khó khăn. Tôi là chị lớn trong nhà nên phải đi xa làm việc để giúp bố mẹ nuôi các em ăn học. Dịp Tết năm nay tôi được công ty và công đoàn hỗ trợ gần 1 triệu đồng theo diện công nhân ở xa. Số tiền này thực sự rất có ý nghĩa đối với gia đình tôi".

Nhiều doanh nghiệp cũng tổ chức các hoạt động hỗ trợ cho CNLĐ ở xa. Công ty TNHH Công nghiệp Brother Việt Nam (KCN Phúc Điền) hiện có hơn 7.500 công nhân, trong đó có rất nhiều người ở các tỉnh xa. Đã 4 năm nay, năm nào công ty cũng hỗ trợ xe đưa đón công nhân về quê ăn Tết. Khi có lịch nghỉ Tết chính thức, công ty thông báo cho tất cả các công nhân ở xa đăng ký và công ty bố trí xe ô tô theo các tuyến đi phù hợp. Công ty hỗ trợ 50% chi phí chuyến đi (cả 2 lượt đi và về).  Bà Trần Thu Khuyên, Chủ tịch công đoàn cơ sở công ty cho biết: "Khi tham mưu với lãnh đạo doanh nghiệp, chúng tôi đề xuất hỗ trợ theo hình thức bố trí xe ô tô đưa đón. Bởi thực tế những năm trước đây, do không chủ động được thời gian, chưa mua kịp vé đã có trường hợp công nhân không thể bắt xe về quê trong ngày được nghỉ hoặc phải chờ đợi nhiều giờ liền tại các bến xe trên Hà Nội. Vì vậy, việc hỗ trợ xe được công nhân cho là rất thiết thực". Anh Đèo Minh Quý quê ở Sơn La chia sẻ: "Năm nào tôi cũng đăng ký về quê bằng xe ô tô theo diện hỗ trợ của doanh nghiệp. Kết thúc ngày làm việc cuối cùng của năm là chúng tôi lên xe về quê ngay. Vì đã xác định rõ lịch trình, bố trí điểm trả khách hợp lý nên chúng tôi rất thoải mái và luôn về nhà sớm hơn nhiều so với việc đi xe khách bên ngoài như trước đây".

Công ty TNHH May Tinh Lợi có gần 3.000 công nhân đến từ các tỉnh khác. Tùy theo khoảng cách xa hay gần, công ty hỗ trợ mỗi công nhân ở xa từ 150.000-300.000 đồng. Ngoài ra, công ty cũng trích 89 triệu đồng mua quà tặng cho CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn. Công đoàn công ty tặng mỗi CNLĐ một phần quà trị giá 190.000 đồng. 

Ông Phạm Hồng Hải, Chủ tịch Công đoàn các KCN tỉnh cho biết dịp Tết Đinh Dậu, Công đoàn các KCN tỉnh trao 400 suất quà (mỗi suất trị giá 500.000 đồng) cho công nhân, trong đó phần lớn là những công nhân ở trọ quanh các KCN có hoàn cảnh khó khăn; hỗ trợ 200 vé xe với tổng trị giá 60 triệu đồng cho CNLĐ ở các tỉnh xa. Hiện đã có nhiều doanh nghiệp cùng các công đoàn cơ sở trong các KCN tổ chức đưa đón, hỗ trợ, đăng ký vé xe cho công nhân ở xa về quê. Điển hình như các Công ty TNHH: May Tinh Lợi, Công nghiệp Brother Việt Nam, Valqua, Nhựa và Môi trường xanh An Phát, UMC Việt Nam, Vĩnh Hàn... đã trợ cấp tiền xe cho công nhân ở xa với mức từ 50.000-300.000 đồng/người.

THANH NGA


(0) Bình luận
Ấm lòng công nhân xa quê