Cuối năm luôn là thời điểm nhiều người dân mua sắm, trang trí nhà cửa. Tuy nhiên, đến thời điểm này, nhiều cửa hàng kinh doanh đồ nội thất vẫn rất vắng khách.
Nhiều cửa hàng nội thất cả ngày mới có vài khách đến xem rồi lại về không
Giá đắt Ông Đào Văn Cường ở thị trấn Thanh Hà (Thanh Hà) chia sẻ: “Tôi vừa mới làm nhà xong nhưng chưa sắm sửa được nhiều, bàn ghế vẫn là đồ cũ. Do giá vật liệu xây dựng như xi-măng, thép đều đắt nên xây được nhà xong cũng hết tiền sắm đồ nội thất. Bây giờ sắm đồ trang trí trong nhà cũng phải mua hàng tốt chứ mua hàng kém chất lượng lại không dùng được lâu. Vì thế, tôi cũng chưa muốn mua đồ nội thất trong năm nay”.
Hiện nay, thị trường đồ nội thất không chỉ khó tiêu thụ ở nông thôn mà còn khó tiêu thụ cả ở thành phố. Nguyên nhân là do ở thành phố hầu hết các gia đình, các tổ chức, đơn vị đều đã mua sắm đầy đủ từ trước. Bên cạnh đó, thị trường bất động sản trì trệ mấy năm gần đây khiến cho việc xây nhà mới, mua sắm đồ nội thất giảm nhiều. Việc cắt giảm chi tiêu thường xuyên tại các cơ quan, đơn vị cũng hạn chế mua sắm. Giá sản phẩm đắt hơn so với nhiều năm trước. Vì thế, nhu cầu tiêu dùng của người dân cũng ít đi. Ông Nguyễn Đức Tuấn ở phố Hoàng Lộc, phường Lê Thanh Nghị (TP Hải Dương) cho biết: “Cách đây một tuần, tôi đi mua một số bồn rửa mặt để thay thế đồ cũ trong phòng tắm, nhưng thấy đắt quá nên tôi không mua nữa. Hỏi sang một số mặt hàng khác như tủ gỗ công nghiệp, tôi thấy một chiếc tủ quần áo làm bằng gỗ công nghiệp cũng hơn 3 triệu đồng/chiếc, so với năm ngoái đắt hơn khoảng từ 500 - 700 nghìn đồng/chiếc”.
Đa số sản phẩm nội thất năm nay đều có giá cao hơn so với năm trước từ 20 - 25%. Hầu hết các công trình được khởi công đầu năm thì đến cuối năm hoàn thiện, đồng nghĩa với việc phải trang trí, mua sắm đồ nội thất. Tuy nhiên, trong thời điểm kinh tế khó khăn, việc mua sắm luôn luôn được người tiêu dùng cân nhắc, lựa chọn và đa số mọi người đều có tâm lý chờ qua Tết hàng hóa sẽ giảm giá.
Doanh nghiệp kêu khóÔng Nguyễn Quang Chức, chủ Doanh nghiệp tư nhân Quang Chức (số 18, Nguyễn Trãi, TP Hải Dương) cho biết: “Nói về câu chuyện kinh doanh hàng nội thất, tôi thừa nhận chưa năm nào ảm đạm như năm nay. Mặc dù đã bước sang những tháng cuối năm 2013, so với những năm trước người đến mua hàng rất đông, nhưng năm nay thì lại rất kém. Doanh thu năm nay ước giảm 30% so với năm 2012 và giảm đến 50% so với năm 2009. Cả ngày không có ai đến mua sản phẩm hoặc đến xem rồi lại ra về không”. Lý giải về điều này, ông Chức cho biết, hiện nay doanh nghiệp có nhiều mặt hàng hướng tới thị trường tiêu dùng cao cấp như các sản phẩm thiết bị vệ sinh của TOTO, giá cao hơn so với các sản phẩm thông thường khác khoảng từ 15-20%. Ví dụ, một bàn cầu hai khối của hãng TOTO có giá 2,2 triệu đồng, cao hơn so với bàn cầu hãng INAX từ 500-600 nghìn đồng/bàn cầu. Trong khi đó, người tiêu dùng chuộng đồ rẻ tiền. Bên cạnh đó, sản phẩm cao cấp thường xuyên bị làm nhái, làm giả, người tiêu dùng bị đánh lừa, vì thế khi thấy sản phẩm đắt, họ không mua.
Anh Nguyễn Xuân Doãn chủ 3 siêu thị kinh doanh đồ nội thất ở thị trấn Thanh Miện cũng cho biết sức tiêu thụ đồ nội thất năm nay giảm hẳn. Sản phẩm chính của siêu thị nội thất Xuân Doãn là bàn, ghế giả cổ, tranh khảm trai, giường, tủ… hầu hết được làm từ các loại gỗ chất lượng cao như gỗ hương, gụ, sồi nên có giá bình quân từ 28 - 40 triệu đồng/bộ, do đó càng khó bán.
Đại diện siêu thị Minh Hải Plaza (TP Hải Dương) cũng cho biết, việc tiêu thụ đồ nội thất thời điểm này cũng gặp nhiều khó khăn vì sức mua của người tiêu dùng yếu. Các mặt hàng tại siêu thị chủ yếu hướng tới người tiêu dùng cao cấp, giá thành cao, nên càng khó tiêu thụ trong thời điểm kinh tế suy giảm như hiện nay.
Nhiều chủ doanh nghiệp cho biết, để cho thị trường nội thất bớt ảm đảm thì cần thăm dò và đưa hàng về thị trường nông thôn. Tập trung quảng bá thương hiệu và nâng cao dịch vụ chăm sóc khách hàng, bảo đảm chất lượng sản phẩm, giữ uy tín trên thị trường. Tuy nhiên, dù có áp dụng các biện pháp trên nhưng với điều kiện kinh tế khó khăn như hiện nay thì thị trường đồ nội thất thời điểm này cũng khó có thể sôi động trở lại.
MINH NGUYÊN