Xã hội

Ấm áp mùa Trung thu

BẢO ANH 29/09/2023 06:04

Các cấp, ngành, nhà trường, mỗi gia đình... ở Hải Dương đã có nhiều hoạt động thiết thực để chăm lo cho trẻ em có một mùa Trung thu ấm áp, đủ đầy.

W_chinh-sang.png
Phụ nữ Công an tỉnh cùng một số đoàn thể chuẩn bị quà Trung thu cho các em nhỏ ở xã Hưng Đạo (TP Chí Linh)

Trao yêu thương

“Trung thu là Tết tình thân, Tết đoàn viên nên tôi muốn dành thật nhiều bất ngờ cho các cháu”, ông Nguyễn Văn Viên ở làng chài Kim Lai, phường Ngọc Châu (TP Hải Dương) chia sẻ.

Ở Kim Lai giờ đây cuộc sống người dân đã khấm khá nên Tết Trung thu cũng được tổ chức chu đáo, đủ đầy. Đêm hội trăng rằm năm nay, khu dân cư tổ chức chương trình văn nghệ, phá cỗ, trông trăng và tặng quà cho trẻ chăm ngoan, học giỏi. Ông Viên cho biết thêm: “20 năm trước, làng chài Kim Lai tối tăm. Cuộc sống lênh đênh, nay đây mai đó. Thất học, trẻ em theo bố mẹ làm nghề sông nước nên mỗi dịp Tết Trung thu nhà nào quan tâm cũng chỉ mua được vài cái bánh đa và quả dừa cho trẻ đã là sang lắm. Nay các cháu ở Kim Lai được quan tâm, có cuộc sống no đủ hơn nhiều”.

Phần nào bù đắp những thiệt thòi cho trẻ mồ côi, khuyết tật, hoàn cảnh khó khăn, dịp này nhiều nơi trong tỉnh thăm hỏi, tặng quà, tổ chức "Đêm hội trăng rằm" cho các em. Tối 17/9, hơn 60 trẻ em khiếm thị của Hội Người mù tỉnh Hải Dương đã được đón Tết Trung thu sớm. Em Nguyễn Thị Nhi chia sẻ: “Dù không nhìn thấy nhưng em biết các cô chú, các bác đã chuẩn bị cho chúng em rất nhiều quà”.

W_tre-khiem-thi.png
Tối 17/9 vừa qua, nhiều tổ chức thiện nguyện đã tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em khiếm thị Hải Dương

Tối 27/9, Trung tâm Phục hồi chức năng, giáo dục, dạy nghề và tạo việc làm cho người mù (Hội Người mù tỉnh Hải Dương) cũng tổ chức chương trình “Đêm hội trăng rằm” cho 60 học sinh khiếm thị. Nhiều tổ chức, đơn vị như: Câu lạc bộ Tình nguyện Trường THPT chuyên Nguyễn Trãi, Thế giới Mỹ thuật World Art, Tổ chức từ thiện Tzu Chi Đài Loan - Việt Nam, Quỹ từ thiện Bình An - Fly, Nhóm cháo từ thiện - Cộng đồng ăn chay Hải Dương đã chung tay tổ chức, tài trợ cho chương trình

Chương trình "Đêm hội trăng rằm" dành cho thiếu nhi khiếm thị do nhóm Thiện nguyện Thành Đông và Hội đền Mẫu Đông Giang lên ý tưởng tổ chức, sau đó đã lan tỏa đến nhiều nhà hảo tâm khác. Hơn 60 trẻ khiếm thị đã được tặng quà Trung thu, mỗi suất quà trị giá hơn 800.000 đồng. Chị Nguyễn Thị Hải Yến ở phường Trần Phú (TP Hải Dương) cho biết: “Các em thiệt thòi không nhìn thấy màu sắc lung linh của đêm hội trăng rằm nên hy vọng chúng tôi bù đắp cho các em được phần nào”.

Vừa qua, hơn 100 trẻ khuyết tật của Trung tâm Bảo trợ xã hội (Sở Lao động, Thương binh và Xã hội) đã được hòa mình vào không khí của Tết Trung thu tại Bảo tàng tỉnh. Các em được trải nghiệm làm đèn ông sao, tìm hiểu về các vật dụng quen thuộc của Tết Trung thu. Nhiều em thích thú khi tự tay làm hoàn chỉnh một chiếc đèn ông sao. Em Nguyễn Thị Thủy vui vẻ chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên em được làm đèn ông sao, cũng là năm đầu tiên được tìm hiểu về Tết Trung thu ở Bảo tàng tỉnh. Sang năm em muốn lại được làm đèn ông sao tặng các em nhỏ ở trung tâm”.

W_bao-tang-tinh-sang-hon.png
Trẻ khuyết tật của Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh tập làm đèn ông sao tại Bảo tàng tỉnh dịp Tết Trung thu năm nay (ảnh cơ sở cung cấp)

Ngày hội của trẻ em

Để mọi trẻ em đều được vui Tết Trung thu theo phong tục và truyền thống của dân tộc Việt Nam, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương đã yêu cầu các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức Tết Trung thu năm 2023 ấm cúng, chu đáo và thực sự là ngày hội của trẻ.

Dịp này, nhiều trường học trong tỉnh tổ chức các hoạt động ý nghĩa. Ngày 26/9, Trường Mầm non Hoa Anh Đào, phường Tân Bình (TP Hải Dương) tổ chức cho các bé thi văn nghệ, cùng các cô bày mâm cỗ Trung thu. Chị Nguyễn Thị Giang, phụ huynh lớp Sơn Ca 3 cho biết: “Tết Trung thu là của các con nên dịp này các cô đều cho các con được tự vẽ, tô dán, làm bánh, nặn tò he góp phần vào mâm cỗ. Nhiều sản phẩm do các con làm rất ngộ nghĩnh, đáng yêu".

w_to-he-2-1-.jpg
Các bé Trường Mầm non Hoa Anh Đào (TP Hải Dương) nặn tò he

Năm nay không khí đón Tết Trung thu cũng nhộn nhịp ở nhiều doanh nghiệp. Thay vì chỉ liên hoan, tặng quà cho các bé, nhiều doanh nghiệp đã kỳ công tổ chức các hoạt động vui chơi tập thể, các cuộc thi dành cho các em. Tối 22/9, Công ty CP Quản lý Công trình đô thị phối hợp Công ty CP Môi trường đô thị Hải Dương tổ chức “Đêm hội trăng rằm” với nhiều chương trình hấp dẫn. Em Nguyễn Văn Hưng chia sẻ: “Em ấn tượng nhất với màn trình diễn thời trang handmade do bố mẹ chúng em thiết kế, sáng tạo từ những vật liệu tái chế. Qua đó chúng em hiểu được công việc của bố mẹ và có ý thức hơn trong bảo vệ môi trường”.

“Trung thu là Tết của thiếu nhi. Mỗi dịp Trung thu, các cháu lại được cùng nhau vui chơi, cùng cha mẹ, ông bà quây quần bên mâm cỗ trông trăng, cùng cảm nhận sâu sắc giá trị tình thân, nuôi dưỡng những cảm xúc hồn nhiên, trong sáng của tuổi thơ” - những lời ân cần trong Thư của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng gửi các cháu thiếu niên, nhi đồng nhân dịp Tết Trung thu năm nay càng khẳng định cả xã hội cần chăm lo và quan tâm hơn nữa để các em có những mùa Trung thu đầm ấm, yêu thương.

BẢO ANH
(0) Bình luận
Ấm áp mùa Trung thu