Albania tổ chức bầu cử quốc hội giữa tình hình chính trị rối ren

25/04/2021 16:56

Thủ tướng Edi Rama đang tìm kiếm nhiệm kỳ thứ ba và cam kết sẽ từ chức nếu đảng Xã hội không giành được đa số phiếu, song ông sẽ phải đối mặt với những thách thức lớn từ các đảng nhỏ.


Một điểm bỏ phiếu tại Albania

Sáng 25.4 (theo giờ địa phương), cử tri Albania đã đi bỏ phiếu để bầu ra quốc hội khóa mới trong bối cảnh chiến dịch tranh cử bị phủ bóng đen bởi những tranh cãi chính trị và xung đột đổ máu giữa người dân ủng hộ các phe phái, điều vốn đã khiến Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) phải kêu gọi các bên bình tĩnh.

Thủ tướng Edi Rama đang tìm kiếm nhiệm kỳ thứ ba và cam kết sẽ từ chức nếu đảng Xã hội không giành được đa số phiếu. Ông Rama sẽ đối mặt với thách thức lớn khi hàng chục đảng nhỏ ủng hộ đảng Dân chủ đối lập.

Trong khi đó, Thủ lĩnh đảng Dân chủ Lulzim Basha tuyên bố ông Rama đã thất bại trong 8 năm qua khi không cải thiện được nền kinh tế đất nước và không nên được trao thêm cơ hội. Phe đối lập khẳng định sẽ đẩy nhanh tiến trình gia nhập EU và khôi phục nền kinh tế với việc tăng cường hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ.

Hồi tháng 6 năm ngoái, các chính đảng Albania đã đạt được một thỏa thuận về cải cách bầu cử nhằm bảo đảm các cuộc bầu cử diễn ra một cách tự do và công bằng. Đây được xem là điều kiện chủ chốt để bắt đầu tiến hành cuộc đàm phán gia nhập EU của Albania.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Albania tổ chức bầu cử quốc hội giữa tình hình chính trị rối ren
ss