Tin tức

Ai Cập xây dựng vùng trú ẩn ở biên giới gần Rafah

HQ (theo TTXVN) 16/02/2024 16:35

Ai Cập đã bắt đầu xây một bức tường ở biên giới phía Nam Dải Gaza, gần TP Rafah, trong bối cảnh nhiều ý kiến quan ngại về việc quân đội Israel chuẩn bị chiến dịch quân sự nhằm vào nơi trú ẩn của hơn 50% dân số Gaza.

Chú thích ảnh
Em nhỏ nhặt nhạnh đồ đạc sót lại sau vụ không kích của Israel xuống TP Rafah, Dải Gaza ngày 12/12

Theo New York Times, hình ảnh vệ tinh cho thấy rõ ràng một khu đất rộng lớn đang được máy ủi dọn sạch ở vùng đệm giữa cửa khẩu biên giới Rafah ở phía Nam với một đường bộ. Phân tích các hình ảnh cho thấy công việc bắt đầu vào khoảng ngày 6/2.

Nguồn tin trên dẫn lời một nhà thầu và một kỹ sư cho hay quân đội Ai Cập đã giao nhiệm vụ cho họ xây một bức tường bê tông cao 5 mét để bao phủ một khu đất rộng 5 km2. Tuy nhiên, không rõ liệu cơ sở này có nhằm mục đích ngăn người Gaza vượt biên hay không.

Trong khi đó, các nguồn thạo tin cho biết Ai Cập đang chuẩn bị một khu vực ở biên giới Dải Gaza vốn có thể được sử dụng là nơi trú ẩn cho người Palestine trong trường hợp Israel tiến hành một cuộc tổng tiến công nhằm vào Rafah. Ai Cập nhiều lần đã cảnh báo rằng một cuộc tổng tiến công như như vậy của Israel sẽ dẫn tới một cuộc di tản quy mô lớn của người Palestine sang khắp Sinai, điều mà Cairo cho là không thể chấp nhận được.

Một nguồn tin cho rằng Ai Cập vẫn kỳ vọng các bên tham gia đàm phán có thể đạt được một lệnh ngừng bắn, qua đó tránh một kịch bản như vậy. Tuy nhiên, nước này vẫn đang triển khai xây dựng khu vực trú ẩn tại biên giới với Rafah như một biện pháp đề phòng. Theo nguồn tin, hoạt động xây dựng đã được triển khai từ 3 hoặc 4 ngày trước đó và khu vực này sẽ cung cấp nhu cầu trú ẩn tạm thời cho mọi người dân di tản qua biên giới cho đến khi các bên liên quan đạt được một giải pháp. Trong khi đó, các nguồn tin còn lại nêu rõ Ai Cập đã bắt đầu chuẩn bị một khu vực ở sa mạc cùng với một số phương tiện cơ bản có thể hỗ trợ người dân Palestine trú ẩn.

Trong một phản ứng mới nhất, người đứng đầu cơ quan thông tin nhà nước của Ai Cập đã bác bỏ thông tin trên, đồng thời nhấn mạnh Ai Cập và phía Palestine đã từng nhấn mạnh không có sự chuẩn bị cho khả năng Israel tiến hành tấn công Rafah.

Ước tính có khoảng 1,5 triệu người dân ở Gaza chạy trốn chiến tranh đã tìm đến Rafah, thành phố phía Nam giáp với Ai Cập, được cho là tương đối an toàn. Mới đây, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố sẽ tiếp tục tấn công lực lượng Hamas ở Rafah, nơi ẩn náu cuối cùng của người Palestine ở miền Nam Gaza, sau khi cho phép dân thường rời khỏi khu vực này. Kế hoạch của Israel đã vấp phải chỉ trích của cộng đồng quốc tế, trong đó có Mỹ.

HQ (theo TTXVN)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ai Cập xây dựng vùng trú ẩn ở biên giới gần Rafah