Du lịch

"Ác mộng" du lịch của người dân "đảo thiên đường" Tây Ban Nha

TB (theo Znews) 24/07/2024 11:00

Hàng nghìn người dân đã đổ ra đường biểu tình chống lại du lịch ồ ạt trên đảo Mallorca vào ngày 21/7, khi làn sóng phản đối du khách ở Tây Ban Nha ngày càng gia tăng.

Một thanh niên cầm tấm biển có dòng chữ "Dừng hoạt động du thuyền" trong cuộc biểu tình vào ngày 21/7

Theo thông tin từ tổ chức Menys Turisme, "Mas Vida" (ít du lịch, nhiều cuộc sống hơn) - cuộc biểu tình kêu gọi giới hạn số lượng khách du lịch - đã thu hút sự tham gia của khoảng 50.000 người.

Tuy nhiên, theo báo cáo của RTVE, cảnh sát địa phương ước tính con số này vào khoảng 12.000 người. Người biểu tình mang theo những biểu ngữ với nội dung như: "Du khách, chúng tôi yêu các bạn khi các bạn không mua đất của chúng tôi" và "Thiên đường của bạn là cơn ác mộng của chúng tôi" - khi diễu hành qua thành phố Palma de Mallorca ở bờ biển phía Nam của đảo.

Theo CNN, các nhóm tổ chức biểu tình yêu cầu mô hình du lịch hiện tại trên đảo Mallorca "làm nghèo công nhân và chỉ làm giàu cho một số ít người". Họ yêu cầu một mô hình du lịch thay thế cùng với các quyền lợi như quyền tiếp cận nhà ở đàng hoàng, cải thiện dịch vụ công, và bảo tồn và phục hồi các khu vực tự nhiên.

Qua tai du lich anh 1
Khách du lịch tắm nắng ở bãi biển El Arenal ở Palma de Mallorca, Tây Ban Nha

Theo RTVE - đài truyền hình công cộng Tây Ban Nha, cuộc biểu tình này có sự tham gia của khoảng 110 nhóm và phong trào xã hội. Sự kiện này diễn ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng về tác động của du lịch đối với các khu vực địa phương ở Tây Ban Nha.

Quần đảo Balearic, bao gồm Mallorca - hòn đảo lớn nhất, cùng với Menorca, Ibiza và Formentera đã thu hút 14,4 triệu du khách nước ngoài vào năm ngoái, theo Viện Thống kê quốc gia Tây Ban Nha. Tuy nhiên, sự gia tăng mạnh mẽ của du lịch đã gây ra nhiều vấn đề cho cư dân địa phương.

Đầu tháng này, những người biểu tình phản đối du lịch đại chúng ở Barcelona đã phun nước vào du khách và diễu hành qua thành phố, hô vang: "Du khách hãy về nhà".

Qua tai du lich anh 2
Người dân địa phương xuống đường biểu tình với biểu ngữ "Hãy thay đổi hướng đi"

Trước đó, vào tháng 4, người dân địa phương ở quần đảo Canary của Tây Ban Nha đã kêu gọi tuyệt thực để phản đối tình trạng du lịch quá mức, điều mà người biểu tình cho rằng đang làm giá nhà tăng và gây hại cho môi trường.

Quần đảo Balearic cũng đã ban hành các quy định mới cấm uống rượu trên đường phố ở các khu vực du lịch chính trên các đảo Ibiza và Mallorca từ tháng 5, ngoại trừ các khu vực có giấy phép và sân thượng.

Sự kiện biểu tình lần này là minh chứng rõ ràng cho sự bất mãn của người dân địa phương trước áp lực từ du lịch đại chúng, đồng thời kêu gọi một giải pháp bền vững hơn cho tương lai của hòn đảo.

TB (theo Znews)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    "Ác mộng" du lịch của người dân "đảo thiên đường" Tây Ban Nha