Tây Ban Nha áp thuế du lịch để giảm bớt "khách nghèo", hút khách chịu chi

31/07/2023 07:15

Đường hành hương Santiago de Compostela hay con đường của Thánh Giacôbê nổi tiếng của Tây Ban Nha, dự kiến áp thuế du lịch để hạn chế tình trạng quá tải và thu hút những du khách chịu chi.

Điểm đến nổi tiếng trong cộng đồng tự trị Tây Bắc Galicia của Tây Ban Nha đã đón gần 440.000 "khách hành hương" vào năm 2022. Số lượng du khách trung bình hàng năm tại đây thường vượt ngưỡng 300.000 người.

Con đường hành hương có nhiều tuyến đường đi khác nhau, nhưng tất cả đều hướng về phía Nhà thờ chính tòa Santiago de Compostela, nơi được cho là có ngôi mộ của Thánh Giacôbê, con của Zêbêđê (hay trong tiếng Tây Ban Nha là Santiago). Ngôi mộ được cho là có từ thế kỷ thứ 7, nhưng phải đến thế kỷ 9, người ta mới biết được vị trí chính xác của ngôi mộ ở Compostela. Sau đó, sự nổi tiếng của ngôi mộ này được nhanh chóng lan rộng ra khắp châu Âu, người ta bắt đầu hành hương về Santiago de Compostela ngay từ thế kỷ 10.

Trong tuyên thệ nhậm chức hồi tháng trước, nữ thị trưởng đầu tiên của thành phố Goretti Sanmartín, đã công bố kế hoạch thúc đẩy du lịch bền vững và biến Santiago de Compostela thành một nơi tốt hơn cho người dân địa phương sinh sống, theo hãng tin Europa Press của Tây Ban Nha.

Mức thuế được áp dụng ở Santiago de Compostela 

Đài phát thanh La Cadena SER của Tây Ban Nha đưa tin, đề xuất về thuế du lịch đã được cựu thị trưởng Santiago Xosé Sánchez Bugallo trình bày với đại diện các khách sạn hồi tháng 4.

Một loại thuế khu vực có thể được áp dụng vào năm 2025 đã được đề xuất. Nó sẽ được các khách sạn tính như một khoản phí hàng đêm và có thể dao động từ 0,50 đến 2,50 euro, tùy thuộc vào loại chỗ ở.

Ước tính rằng tiền thuế mà Santiago thu được có thể tăng từ 2,5 đến 3 triệu euro mỗi năm. Đây sẽ là kinh phí cho việc duy trì các di tích lịch sử của thành phố.

Thị trưởng Sanmartín đã nêu lại ý tưởng này trong bài phát biểu nhậm chức của mình, trong đó đưa ra các kế hoạch nhằm hướng tới việc 'du lịch có ý thức' trong thành phố.

“Tôi muốn có một Santiago mà không cần phải chật vật do tình trạng du lịch không được kiểm soát. Chúng tôi hy vọng có một ngành du lịch giàu có và thịnh vượng nhưng cũng là một thành phố thoải mái và dễ thở”, nữ thị trưởng chia sẻ.

Đồng thời bà cho rằng việc đảm bảo nhà ở cho người dân địa phương cũng sẽ là một ưu tiên.

Nhà thờ Santiago de Compostela được vào cửa miễn phí, nhưng du khách có thể trả phí 12 euro để có toàn quyền vào thăm bảo tàng, tòa tháp và tu viện.

Những nơi nào khác ở Tây Ban Nha áp thuế du lịch?

Thuế du lịch không phải là một khái niệm mới ở Tây Ban Nha. Barcelona đưa ra một khoản phí du lịch vào năm 2012 và tăng đều đặn kể từ đó. Vào tháng 4.2024, nó sẽ tăng lên 3,25 euro mỗi đêm.

Valencia cũng có kế hoạch áp dụng thuế du lịch trong năm tới từ 0,5 đến 2 euro để đóng góp cho du lịch bền vững.

Du khách tới các khu nghỉ dưỡng trên quần đảo Balearic của Tây Ban Nha (gồm các đảo Mallorca, Menorca, Ibiza, Formentera) cũng phải chịu thuế, có thể lên tới 4 euro mỗi đêm vào mùa cao điểm.

Theo Vietnamnet

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tây Ban Nha áp thuế du lịch để giảm bớt "khách nghèo", hút khách chịu chi
    ss