Mẹo vặt

9 món đồ gia dụng dễ gây hỏa hoạn

Theo VTC 15/11/2023 15:14

Nguy cơ cháy nổ có thể đến từ một số vật dụng trong nhà nếu bạn không có phương án phòng ngừa kịp thời. Chỉ cần lơ là một chút, hậu quả từ chúng gây ra sẽ vô cùng lớn.

Bạn phải hết sức cẩn thận với những món đồ dưới đây vì chúng dễ cháy hoặc gây cháy nổ. Có những món đồ mà nhiều người không nghĩ tới nhưng lại có nguy cơ cao.

Bình gas và bếp gas

Bình ga và bếp ga đứng đầu trong danh sách nguy cơ gây cháy nổ đáng lo ngại. (Ảnh: Nairobi News)

Bình ga và bếp ga đứng đầu trong danh sách nguy cơ gây cháy nổ đáng lo ngại (Ảnh: Nairobi News)

Bình gas và bếp gas đã gây ra nhiều tai nạn cháy nổ nghiêm trọng, đặc biệt trong các chung cư và tòa nhà cao tầng. Nguyên nhân gây ra các vụ nổ liên quan đến bình gas là sự rò rỉ của khí gas hoặc đơn giản là do quên tắt bếp trước khi ra ngoài.

Thời tiết nắng nóng khiến nguy cơ cháy nổ từ bình gas tăng cao.

Để bảo đảm an toàn, việc khóa kín bình gas sau khi sử dụng và luôn nhớ tắt bếp gas trước khi ra khỏi nhà vô cùng quan trọng. Hành động này tuy đơn giản nhưng có thể ngăn ngừa thảm họa cho gia đình và cả cộng đồng.

Tủ lạnh

Tủ lạnh đã quá cũ và sửa chữa nhiều lần có thể dẫn đến cháy nổ. (Ảnh: Whirlpool)

Tủ lạnh đã quá cũ và sửa chữa nhiều lần có thể dẫn đến cháy nổ (Ảnh: Whirlpool)

Tủ lạnh là thiết bị thiết yếu trong mỗi gia đình, thông thường rất ít khi có nguy cơ cháy nổ. Tuy nhiên, những tủ lạnh cũ hoặc đã trải qua nhiều sửa chữa có thể tích tụ cặn bẩn gây tắc nghẽn ống mao nối từ dàn ngưng đến dàn bay hơi.

Tình trạng này gây giảm hiệu suất làm mát và tăng áp suất trong hệ thống, đặc biệt trong những ngày nắng nóng, khiến chiếc tủ lạnh trở thành món đồ gia dụng dễ gây hỏa hoạn.

Để bảo đảm an toàn, nên tránh mua tủ lạnh cũ và thường xuyên vệ sinh tủ, làm sạch bụi bám trên thiết bị.

Bật lửa

Chiếc bật lửa mặc dù là vật dụng nhỏ gọn nhưng lại tiềm ẩn nguy cơ gây nổ cao do chứa lượng gas nhất định bên trong có thể phát ra tia lửa.

Cần tránh sử dụng bật lửa khi đứng gần các vật dễ cháy như khăn, giấy, tránh đặt chúng gần bếp gas và các thiết bị điện trong nhà.

Pin, sạc dự phòng

Pin, sạc dự phòng tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ trong quá trình sử dụng. Điều này thường xảy ra khi người dùng có thói quen sạc điện thoại hoặc sử dụng pin dự phòng cũ, gây phình pin.

Để bảo đảm an toàn, hãy mua pin, sạc dự phòng từ các nhà sản xuất uy tín. Hạn chế sạc pin quá lâu để tránh nguy cơ đoản mạch do dòng điện không ổn định. Nên tránh sạc và sử dụng cùng lúc; không để pin sạc dự phòng trong cốp xe, nơi nhiệt độ có thể tăng cao.

Xe đạp, xe máy điện

Xe máy điện và xe đạp điện có nguy cơ cháy nổ cao. (Ảnh: Ecomento)

Xe máy điện và xe đạp điện có nguy cơ cháy nổ cao (Ảnh: Ecomento)

Xe máy điện và xe đạp điện là phương tiện di chuyển có lợi cho môi trường nhưng cũng ẩn chứa nguy cơ cháy nổ cao. Nguy hiểm xuất phát từ việc các bình ắc-quy hoặc pin trong xe điện có thể phát nổ hoặc gặp sự cố chập điện trong quá trình sạc.

Để phòng chống cháy nổ, cần kiểm tra định kỳ nhằm phát hiện và xử lý sự cố kịp thời. Hạn chế việc sạc xe điện khi bạn vắng nhà hoặc trước khi đi ngủ và tránh sạc qua đêm, cũng như đảm bảo phải có người lớn ở nhà trong lúc sạc điện.

Laptop và phụ kiện

Sạc máy tính xách tay qua đêm là thói quen phổ biến và nguy hiểm, biến nó thành món đồ gia dụng dễ gây hỏa hoạn.

Khi pin bị sạc quá mức, bị ướt hoặc bị hỏng, chúng có nguy cơ gây cháy nổ. Việc cắm pin trong nhiều giờ có thể làm tăng nguy cơ, vì vậy bạn đừng sạc máy tính liên tục trong nhiều giờ.

Máy sấy tóc, máy sấy quần áo

Lỗ thông hơi của máy sấy quần áo, máy sấy tóc có thể mắc những sợi vải hoặc sợi tóc - nguyên nhân gây bắt lửa. Vì vậy gia chủ nên làm sạch định kỳ cũng như kiểm tra nắp thông hơi, ống dẫn nối tiếp để tránh cháy nổ.

Bình xịt nhà bếp

Bình xịt thường được sử dụng để khử mùi khi nấu ăn và làm sạch dầu mỡ. Chúng chứa đầy khí nén hydrocarbon - hợp chất rất dễ bắt lửa thường được tìm thấy trong dầu thô, xăng và khí tự nhiên.

Nhiệt độ sôi của hydrocarbon thấp hơn so với nhiệt độ phòng. Vì vậy hãy bảo đảm những bình xịt này không được để gần lửa hoặc nơi có nhiệt độ cao.

Điều hòa

Điều hòa nếu dùng quá tải cũng trở thành món đồ gia dụng dễ gây hỏa hoạn. (Ảnh: Cates Heating)

Điều hòa nếu dùng quá tải cũng trở thành món đồ gia dụng dễ gây hỏa hoạn (Ảnh: Cates Heating)

Điều hòa cũng giống như bóng đèn, quạt, nồi cơm điện… đều có tuổi thọ nhất định. Nếu dùng quá tải, tuổi thọ của chúng càng ngắn, thậm chí có thể xảy ra sự cố.

Dù được sản xuất với quy trình hiện đại, bảo đảm chất lượng đến đâu thì sức chịu đựng của máy cũng có hạn. Lâu ngày, các bộ phận nóng lên và suy giảm chất lượng, hư hỏng. Cùng với đó, vào mùa hè, đường dây điện dẫn vào máy thường xuyên trong tình trạng quá tải, gây nên hiện tượng chập cháy.

Một yếu tố khác dẫn đến cháy nổ là cục nóng điều hòa. Ai đi qua cục nóng của máy đang hoạt động đều có cảm giác không khác gì ngồi cạnh bếp lò. Thực tế hiện nay, tại các chung cư, nhà riêng, cơ quan, cục nóng thường được treo lơ lửng bên ngoài. Do ngại leo trèo, khi bảo dưỡng, thợ chủ yếu chỉ vệ sinh cục lạnh.

Theo VTC
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    9 món đồ gia dụng dễ gây hỏa hoạn