Đời sống

8 mẹo giúp bạn nhận biết thực phẩm kém chất lượng

Theo VTC 14/11/2023 10:37

Bỏ túi những mẹo nhận biết thực phẩm kém chất lượng này, bạn sẽ không mua nhầm những món ăn độc hại có thể đe dọa sức khỏe gia đình.

Việc thực phẩm bẩn được bán tràn lan khiến người tiêu dùng mất niềm tin và luôn hoang mang lo lắng khi đi chợ. Do chạy theo lợi nhuận nên nhiều nhà cung cấp sử dụng chất phụ gia độc hại để sản phẩm trông có vẻ tươi ngon và để bảo quản được lâu hơn.

Việc thường xuyên sử dụng thực phẩm bẩn trong thời gian dài sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Vì thế, bạn cần bỏ túi những mẹo nhận biết thực phẩm kém chất lượng để bảo vệ bản thân và gia đình.

Cá tươi ngon thì mắt phải trong, mang màu đỏ tươi. (Ảnh: Iiitl)

Cá tươi ngon thì mắt phải trong, mang màu đỏ tươi (Ảnh: Iiitl)

Với cá tươi, bạn cần chọn những con mắt trong và sáng, da đều màu có độ ánh lấp lánh; vảy cũng phải có độ ánh và dính chặt cơ thể; mang cá có màu đỏ tươi.

Nếu bạn mua cá theo miếng đã được cắt sẵn, có thể kiểm tra độ tươi qua vảy. Miếng cá có da ánh tự nhiên và vảy gắn chặt vào phần thịt là miếng cá đạt chất lượng. Tuy nhiên, người bán có thể che giấu những dấu hiệu này bằng cách cạo sạch vảy và cắt bỏ đầu, vây. Trong trường hợp đó, bạn hãy để ý đến thịt cá, phần này phải có màu đỏ hoặc hồng chứ không phải màu nâu.

Thịt gà

Thịt gà tươi ngon thì phần ức phải có màu hồng nhạt và không quá mềm. (Ảnh:India Mart)

Thịt gà tươi ngon thì phần ức phải có màu hồng nhạt và không quá mềm (Ảnh:India Mart)

Khi chọn mua thịt gà, bạn nên chú ý đến những sọc trắng và lớp mỡ dày trên ức gà. Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Khoa học động vật của Italy cho thấy, những miếng thịt có nhiều sọc trắng chứa hàm lượng chất béo nhiều hơn bình thường, lên tới 224%.

Các nhà nghiên cứu tin rằng những đường sọc xuất hiện là hệ quả của phương pháp chăn nuôi và phối giống mới trong trại gà ở các nước phát triển, giúp gà lớn nhanh và tăng trọng lượng cơ thể cao hơn bình thường.

Ngoài ra, bạn cũng nên quan sát kỹ đến màu sắc của thịt gà, nếu miếng thịt có dấu hiệu chuyển sang màu vàng thì chứng tỏ nó không còn tươi. Thịt gà tươi ngon thì phần ức gà phải có màu hồng nhạt và không quá mềm.

Thịt lợn

Bỏ túi mẹo nhận biết thực phẩm kém chất lượng, bạn sẽ không mua nhầm những miếng thịt không an toàn. (Ảnh: Brightside)

Bỏ túi mẹo nhận biết thực phẩm kém chất lượng, bạn sẽ không mua nhầm những miếng thịt không an toàn (Ảnh: Brightside)

Bạn hãy ấn ngón tay vào miếng thịt. Nếu miếng thịt có độ đàn hồi, dấu lõm do tay bạn nhấn xuống biến mất thì đó là miếng thịt tươi ngon.

Ngoài ra, bạn cần để ý đến màu sắc, kết cấu của miếng thịt. Thịt chất lượng tốt thường có màu đỏ tươi, kết cấu không quá mềm cũng không quá cứng, không quá khô, cũng không quá ướt và không có mùi lạ.

Khi cắt đôi một miếng thịt lớn, nếu bạn thấy chúng có màu sẫm nhưng đường viền trắng, điều đó có nghĩa là thời hạn sử dụng của nó đã được kéo dài bằng chất phụ gia.

Khi bạn lau khô thịt bằng khăn giấy, nếu thấy không để lại quá nhiều độ ẩm và vết máu trên khăn thì đó là miếng thịt tươi.

Trứng

Quả trứng mới, ngon sẽ có lớp vỏ ngoài sáng bóng, mịn và không bị nứt. (Ảnh: Pastures Poultry)

Quả trứng mới, ngon sẽ có lớp vỏ ngoài sáng bóng, mịn và không bị nứt (Ảnh: Pastures Poultry)

Trứng rất nhanh hỏng. Để kiểm tra trứng còn tươi hay không, bạn hãy lấy một cốc nước lạnh và bỏ trứng vào đó. Nếu trứng chìm xuống theo chiều ngang thì đó là trứng tươi. Những quả trứng hơi cao trong nước không còn quá tươi nhưng vẫn có thể dùng được. Còn nếu quả trứng nổi hẳn lên thì tốt nhất bạn nên bỏ nó đi.

Trong trường hợp bạn mua trứng đã được đóng gói cẩn thận trong hộp, hãy chú ý đến thông tin của sản phẩm như ngày sản xuất, hạn dùng và trạng thái hộp đựng có bị móp méo hay không. Còn nếu mua trứng rời, hãy chú ý quan sát lớp vỏ bên ngoài. Quả trứng mới, ngon sẽ có lớp vỏ sáng bóng, mịn và không bị nứt.

Mật ong

Mật ong chất lượng cao thường khá đặc và chảy thành dòng loãng. Còn mật ong giả, kém chất lượng nó sẽ nhỏ giọt và ngay lập tức lan rộng trên bề mặt. (Ảnh: Brightside)

Mật ong chất lượng cao thường khá đặc và chảy thành dòng loãng. Còn mật ong giả, kém chất lượng nó sẽ nhỏ giọt và ngay lập tức lan rộng trên bề mặt (Ảnh: Brightside)

Bạn hãy đổ một ít mật ong lên bề mặt. Mật ong giả, kém chất lượng sẽ nhỏ giọt và ngay lập tức lan rộng trên bề mặt. Ngược lại, mật ong chất lượng cao khá đặc và chảy thành dòng loãng.

Ngoài ra, bạn có thể kiểm tra chất lượng của mật ong bằng cách cho một thìa mật vào cốc nước, khuấy đều và quan sát. Mật ong kém chất lượng sẽ hòa tan nhanh chóng vào nước, trong khi mật ong tốt sẽ lâu tan hơn.

Dứa

Bạn nên chọn những quả dứa có màu vàng tươi từ cuống cho đến phần đuôi, mắt dứa to và thưa, màu vàng đều. (Ảnh: Brightside)

Bạn nên chọn những quả dứa có màu vàng tươi từ cuống cho đến phần đuôi, mắt dứa to và thưa, màu vàng đều (Ảnh: Brightside)

Khi mua dứa, bạn nên chọn những quả có màu vàng tươi từ cuống cho đến phần đuôi. Quả dứa càng có màu vàng đều thì độ ngọt càng cao.

Ngoài ra, bạn hãy chọn những quả dứa có mắt lớn và thưa để sau khi gọt vỏ và bỏ đi phần mắt, bạn sẽ có được phần thịt dứa dày. Mắt dứa lớn, thưa chứng tỏ dứa già và chín tự nhiên.

Dâu tây

Tránh mua những quả dâu tây có màu sắc loang lổ, chỗ xanh chỗ đỏ. (Ảnh: Brightside)

Tránh mua những quả dâu tây có màu sắc loang lổ, chỗ xanh chỗ đỏ (Ảnh: Brightside)

Khi chọn mua dâu tây, bạn nên chọn những quả có màu đỏ tươi, đều màu và mọng nước vì đây là những quả chín ngọt. Dâu tây chín và tươi ngon sẽ có mùi thơm nhẹ. Ngoài ra, hãy dùng tay cảm nhận, nếu quả cứng cáp, không có vết thâm, bầm dập hay mềm nhũn thì đó là dâu ngon.

Tránh mua những quả dâu tây có màu sắc loang lổ, chỗ xanh chỗ đỏ. Những quả dâu trên thân còn các đốm xanh thường được hái lúc chưa chín, khi ăn sẽ chua, ít nước.

Dâu tươi có màu đỏ tươi chứ không phải màu sẫm.

Cà chua

Nên chọn những quả cà chua có kích cỡ tương đương nhau, quả trông tròn trịa, vỏ căng bóng. (Ảnh: Stihl Blog)

Nên chọn những quả cà chua có kích cỡ tương đương nhau, quả trông tròn trịa, vỏ căng bóng (Ảnh: Stihl Blog)

Khi mua cà chua, bạn nên quan sát kỹ hình dáng bên ngoài; nên chọn những quả có kích cỡ tương đương nhau, trông tròn trịa, vỏ căng bóng, màu đỏ tươi và không bị dập.

Không nên chọn những quả cà chua có hình dáng méo mó, vỏ dày vì đó thường là những quả có ít nước, vị kém ngon. Tránh những quả có hình dáng kỳ lạ vì rất có thể chúng bị tiêm thuốc để kích cho nhanh chín.

Theo VTC
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    8 mẹo giúp bạn nhận biết thực phẩm kém chất lượng