71 người bị xét xử trong vụ kê khống hơn 1.200 mộ giả

25/07/2023 18:58

Ông Nguyễn Quyền, 59 tuổi, cùng hai người con trai và 68 người khác bị cáo buộc lập 1.200 hồ sơ mộ giả để chiếm đoạt 2,2 tỷ đồng tiền đền bù của Nhà nước.

Ngày 25.7, Tòa án nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế xét xử 71 bị cáo về 3 tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng và Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong thi hành công vụ.


Ông Nguyễn Quyền bị bắt vào năm 2021

Theo cơ quan điều tra, năm 2019 và 2020, Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng khu vực TP Huế ký hợp đồng kinh tế theo từng khu vực với Trung tâm Phát triển quỹ đất TP Huế về việc giải phóng mặt bằng, tạo quỹ đất tái định cư để bàn giao cho chủ đầu tư. Trong đó, nhiều mồ mả của người dân thuộc diện phải di dời ở khu vực phường Hương Sơ sẽ được Nhà nước bồi thường, hỗ trợ.

Trung tâm Phát triển quỹ đất TP Huế hợp đồng lại với doanh nghiệp Hiền Đức Ngọ do ông Nguyễn Quyền làm chủ với công việc phát quang, giăng dây, khoanh vùng và cắm thẻ lên các ngôi mộ phải di dời ở khu vực 2 và 4 phường Hương Sơ.


Các bị cáo tham dự phiên tòa

Biết người dân lập mộ gió chờ đền bù, nhà chức trách cáo buộc ông Quyền cùng hai con trai đã thỏa thuận với người dân có mồ mả nằm trong dự án để làm hợp đồng cất bốc. Họ liên hệ với tổ công tác liên ngành xác nhận có mộ di dời, liên hệ với chính quyền địa phương xác nhận có mộ đưa đến chôn để người dân có thủ tục quyết toán, nhận tiền bồi thường.

Theo thỏa thuận, nhóm của ông Quyền sẽ được người dân trả 800.000-900.000 đồng một mộ. Nhóm còn hưởng lợi từ việc bán hòm gỗ hoặc các om sành để đựng tro cốt. Tiếp đó, các bị cáo "bắt tay" hoàn thiện hồ sơ, thủ tục để khai khống 1.213 ngôi mộ giả, chiếm đoạt hơn 2,2 tỷ đồng tiền hỗ trợ, bồi thường của Nhà nước.

Phiên tòa dự kiến kết thúc vào ngày 5.8.

Theo VnExpress

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    71 người bị xét xử trong vụ kê khống hơn 1.200 mộ giả