7 trường đại học dùng chung kết quả đánh giá tư duy để tuyển sinh

22/01/2021 16:41

Đại học Bách khoa Hà Nội cùng 6 trường kỹ thuật sẽ sử dụng kết quả kỳ thi đánh giá tư duy để tuyển sinh, tiến tới cùng phối hợp tổ chức.

Ngày 22.1, 7 đại học kỹ thuật, gồm Đại học (ĐH) Bách khoa Hà Nội, Trường ĐH Bách khoa (ĐH Đà Nẵng), Trường ĐH Bách khoa (ĐH Quốc gia TP Hồ Chí Minh), Trường ĐH Giao thông vận tải, Trường ĐH Mỏ - Địa chất, Trường ĐH Thủy lợi và Trường ĐH Xây dựng, ký kết biên bản hợp tác toàn diện về tuyển sinh, đào tạo, nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ, đảm bảo và kiểm định chất lượng giáo dục, tổ chức hội nghị, hội thảo, truyền thông.

dung chung ket qua danh gia tu duy de tuyen sinh anh 1

Đại diện 7 trường đại học kỹ thuật ký biên bản hợp tác vào sáng 22.1

Biên bản này được ký kết nhằm hỗ trợ và nâng cao hiệu quả thực hiện sứ mạng và chiến lược phát triển của mỗi trường, tiến tời hình thành nhóm các trường kỹ thuật tiên phong trong giảng dạy, nghiên cứu, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số.

Hợp tác này sẽ mở ra nhiều cơ hội kết nối sâu rộng, mạnh mẽ hơn, toàn diện hơn, góp phần tích cực vào sự phát triển và lớn mạnh giữa các bên tham gia trong tương lai.

Trong tuyển sinh, 7 trường sẽ phối hợp, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm triển khai công tác tuyển sinh, định hướng nghề nghiệp và xây dựng nhóm tuyển sinh, sử dụng kết quả Kỳ thi đánh giá tư duy, tiến tới cùng phối hợp tổ chức.

Trong đào tạo, các bên chia sẻ kinh nghiệm và cùng hợp tác trong việc xây dựng chương trình đào tạo bậc đại học, chương trình đào tạo kỹ sư (mới) theo hướng chuyên sâu nghề nghiệp, bậc thạc sĩ. Đồng thời, các trường xây dựng mô hình đồng hướng dẫn sinh viên/học viên cao học/nghiên cứu sinh trong các đề tài/luận văn/luận án tốt nghiệp.

Trong kiểm định chất lượng, các trường nhất trí hợp tác về thực hiện tự đánh giá, đánh giá đồng cấp, đánh giá ngoài và chia sẻ kinh nghiệm trong kiểm định chất lượng chương trình đào tạo và cơ sở giáo dục theo các tổ chức kiểm định trong nước và quốc tế.

Trong nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ, các trường nhất trí phối hợp tổ chức hội nghị khoa học quốc tế, xây dựng và cùng triển khai các chương trình nghiên cứu liên ngành, liên trường, hợp tác quốc tế nhằm tăng cường các công bố khoa học quốc tế uy tín chung giữa các trường.

Đặc biệt, các trường thống nhất xây dựng các chương trình đổi mới sáng tạo, chuyển giao công nghệ, hình thành các công ty start-up, spin-off chung trên cơ sở các hợp tác nghiên cứu đạt được. Các trường thống nhất cùng phối hợp để ứng dụng mạnh mẽ chuyển đối số trong quản trị, giảng dạy, nghiên cứu.

Các trường cùng nhất trí phối hợp chặt chẽ trong công tác truyền thông, phối hợp truyền thông các sự kiện và các hoạt động chung được tổ chức bởi 7 trường. Các bên hợp tác, cùng nhau chia sẻ các kinh nghiệm trong công tác truyền thông, quảng bá thương hiệu.

Các trường sẽ thành lập tiểu ban hỗn hợp có nhiệm vụ nghiên cứu đề xuất, điều phối triển khai các vấn đề hợp tác. Hàng năm, 7 trường sẽ xác định các vấn đề hợp tác cụ thể để triển khai và chỉ định các đơn vị đầu mối để phối hợp thực hiện. Kết quả triển khai hợp tác sẽ được sơ kết và báo cáo định kỳ vào quý IV hàng năm.

dung chung ket qua danh gia tu duy de tuyen sinh anh 2

Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn khẳng định Bộ Giáo dục và Đào tạo hoan nghênh sáng kiến và nỗ lực của 7 trường kỹ thuật

Có mặt chứng kiến buổi lễ ký kết, PGS.TS Hoàng Minh Sơn, Thứ trưởng Giáo dục và Đào tạo, đánh giá cao sáng kiến hợp tác của 7 trường. Ông cho rằng trước nay, phần lớn các trường chú trọng hợp tác quốc tế mà bỏ quên mất một hướng đi không kém quan trọng đó là hợp tác trong nước.

"Cá nhân tôi kỳ vọng sự hợp tác này không chỉ mang lại lợi ích cho các trường tham gia mà còn tạo ra động lực phát triển cho toàn khối trường kỹ thuật và cả hệ thống giáo dục đại học. Ví dụ, trong thời gian tới, 7 trường tiên phong tham gia xây dựng chuẩn chương trình đào tạo cho các bậc cử nhân, kỹ sư, thạc sĩ và tiến sĩ cho các ngành thuộc khối thuật", Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn nói.

Trước đó, ngày 27.6, 7 trường trong nhóm đã cùng tham gia ký kết công bố chung về định hướng phát triển chương trình đào tạo kỹ sư. Đây được xem là bước đi đầu tiên của hướng đi tiên phong nhằm nâng cao chất lượng các chương trình đào tạo.

Việc xây dựng tiêu chuẩn chung cho các chương trình đào tạo kỹ sư được kỳ vọng sẽ đáp ứng nhu cầu thực tế của xã hội và nâng tầm
Việt Nam trong giai đoạn hội nhập quốc tế.

Theo Zing

(0) Bình luận
7 trường đại học dùng chung kết quả đánh giá tư duy để tuyển sinh