Mẹo vặt

7 mẹo giữ nhà sạch sẽ và loại bỏ các mầm bệnh trong mùa Đông

Theo Vietnam+ 13/01/2024 07:12

Vào mùa Đông, mọi người có xu hướng ở trong nhà và đóng cửa để giữ ấm, nhưng khí hậu lạnh ẩm và việc ở trong không gian kín không tốt cho sức khỏe. Làm thế nào để xử lý điều này?

Vệ sinh nhà cửa thật sạch sẽ để loại bỏ tối đa các tác nhân gây bệnh. (Ảnh: iStock)
Vệ sinh nhà cửa thật sạch sẽ để loại bỏ tối đa các tác nhân gây bệnh.

Vào mùa Đông ở miền Bắc, nhiệt độ hạ thấp, độ ẩm trong không khí tăng cao khiến nhiều người bị kích ứng đường hô hấp, sức đề kháng giảm đi. Đặc biệt, người già và trẻ em dễ có nguy cơ bị cảm lạnh, cảm cúm.

Với những người bị mắc các bệnh mãn tính về hô hấp như hen suyễn, viêm xoang... thì tình trạng càng trở nên nghiêm trọng hơn.

Để giữ ấm, phần lớn mọi người sẽ dành nhiều thời gian ở trong nhà và đóng kín cửa tránh gió lùa. Tuy nhiên, điều này sẽ tạo điều kiện cho các mầm bệnh có khả năng trú ngụ và phát triển mạnh. Vì vậy, điều quan trọng là luôn phải vệ sinh nhà cửa thật sạch sẽ để loại bỏ tối đa các tác nhân gây bệnh, đảm bảo an toàn sức khỏe cho mọi người.

Dưới đây là 7 mẹo giúp bạn giữ nhà sạch sẽ và loại bỏ các mầm bệnh trong mùa Đông

Đảm bảo nhà cửa thông thoáng

Dù vào mùa Đông, bạn vẫn nên mở hết tất cả các cửa từ 1-2 lần mỗi ngày, mỗi lần từ khoảng 5-10 phút để lưu thông không khí, ngăn chặn sự phát triển của nấm mốc, vi khuẩn và mầm bệnh đang ẩn nấp trong nhà.

Ở các thành phố lớn, nên mở cửa vào buổi sáng từ khoảng thời gian 8 -10h và buổi tối sau 22h, đây được coi là thời điểm chất lượng không khí tốt nhất trong ngày.

Trong trường hợp thời tiết bên ngoài quá lạnh, bạn nên lắp đặt quạt thông gió để không khi trong nhà luôn được thông thoáng.

Tạo thói quen khử trùng

Khử trùng là cấp độ cao hơn làm sạch. Làm sạch là chà sạch bề mặt bằng nước và xà phòng. Việc này có thể giúp loại bỏ hầu hết, nhưng không phải tất cả, vi trùng và bụi bẩn trên bề mặt.

Còn khử trùng là sử dụng thuốc tẩy pha loãng hoặc thuốc xịt khử trùng để diệt vi trùng trên bề mặt.

khu-trung-8228.jpg
Khử trùng bề mặt giúp loại bỏ các vi khuẩn gây bệnh trong mùa Đông. (Ảnh: iStock)

Bạn nên làm sạch các bề mặt hay chạm vào nhất trong nhà, những nơi tập trung nhiều vi khuẩn như tay nắm cửa/tủ/tủ lạnh, công tắc điện, mặt bàn, tay cầm thiết bị, vòi nước, bồn rửa mặt, vòi sen... và sau đó khử trùng tất cả. Lưu ý rằng bạn đeo găng tay và các thiết bị bảo hộ khi thực hiện việc khử trùng.

Để tạo thành thói quen, hãy liệt kê danh sách các bề mặt cần khử trùng và lên lịch cho việc này hàng tuần.

Cân bằng độ ẩm

Vào đầu mùa Đông, khí hậu có thể khô lạnh do có gió mùa Đông Bắc. Không khí khô cũng làm trầm trọng hơn các vấn đề về hô hấp.

Để cải thiện tình trạng này, bạn có thể dùng máy tạo ẩm, nhắm mục tiêu giữ độ ẩm trong nhà từ 30- 50%.

Tuy nhiên đặc trưng mùa Đông-Xuân của miền Bắc còn là mưa nồm, lúc này độ ẩm trong không khí tăng lại rất cao khiến mọi thứ đều ẩm ướt, khó chịu.

Vào những ngày mà độ ẩm lên tới 90%, việc mở cửa càng khiến tình trạng nồm nặng hơn ở trong nhà. Giải pháp tốt nhất là dùng máy hút ẩm để cân bằng độ ẩm trong không khí, mang lại không gian khô thoáng, hạn chế được các vi khuẩn gây bệnh về đường hô hấp.

Giặt ga trải giường thường xuyên

Ga trải giường thường tích tụ một số thứ mà chúng ta không thể nhìn thấy bằng mắt thường như tế bào chết, bụi bẩn, dầu, mồ hôi… Và vào mùa Đông, những thứ này ở ga trải giường càng khiến bạn dễ bị ốm hơn.

Các chuyên gia về sức khỏe khuyên rằng bạn nên thay và giặt ga trải giường bằng nước nóng mỗi tuần để ngăn chặn sự tích tụ của bụi bẩn và vi khuẩn.

giat-ga-3573.jpg
Giặt ga trải giường bằng nước nóng mỗi tuần để ngăn chặn sự tích tụ của bụi bẩn và vi khuẩn. (Ảnh: iStock)

Bên cạnh đó, bạn cũng nên thay giặt quần áo ngủ thường xuyên để giảm thiểu các triệu chứng dị ứng từ những mạt bụi ẩn trong ga trải giường.

Sạch sẽ ngay từ cửa vào

Không gian đầu tiên của ngôi nhà khi bạn mở cửa bước vào được giữ gọn gàng có thể giúp ngăn ngừa vi trùng xâm nhập.

Để duy trì lối vào sạch sẽ và gọn gàng, bạn nên cởi giày dép ngay khi bước vào nhà. Nhiều gia đình thiết kế tủ để giày dép ngay sau cánh cửa để loại bỏ bụi bẩn của giày dép đi ngoài đường.

Lắp đặt một thiết bị chiếu sáng để đảm bảo chiếu sáng lối vào, giúp phát hiện các bề mặt bẩn dễ dàng hơn.

Sắp xếp các dụng cụ vệ sinh, như bình xịt và khăn lau khử trùng, đặt trên kệ hoặc trong giỏ ngay ở lối vào nhà của bạn.

Vệ sinh thiết bị sưởi ấm, bộ lọc điều hòa

Thiết bị sưởi ấm là một phần quan trọng trong ngôi nhà của bạn trong mùa Đông và việc giữ cho nó hoạt động tốt là điều rất quan trọng.

Thường xuyên vệ sinh bộ tản nhiệt hoặc bộ lọc điều hòa để đảm bảo chất lượng không khí và hiệu quả sưởi ấm.

Luôn luôn dọn dẹp nhà cửa ngăn nắp

Vì mọi người dành nhiều thời gian trong nhà vào mùa Đông nên hãy đảm bảo ngôi nhà luôn gọn gàng, ngăn nắp.

Việc này đòi hỏi sự kiên trì lâu dài nên hãy chia nhỏ từng không gian để dọn dẹp dần, giúp bạn không thấy quá áp lực với việc dọn nhà.

Thực hiện một số công việc dọn dẹp nhỏ mỗi ngày, chẳng hạn như dọn giường và lau bàn... và tổng vệ sinh vào cuối tuần để lau kỹ sàn nhà, phòng tắm, khu bếp.

Lau các cửa kính để ánh sáng Mặt trời dễ dàng đi qua, truyền thêm hơi ấm vào môi trường trong nhà vào mùa Đông.

Nếu duy trì 7 mẹo trên thành thói quen sẽ giúp không gian ngôi nhà của bạn luôn sạch sẽ, ấm cúng, không có mầm bệnh trong mùa Đông và các thành viên trong gia đình có một sức khỏe tốt để tận hưởng kỳ nghỉ Tết Nguyên đán thật vui vẻ.

Theo Vietnam+
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    7 mẹo giữ nhà sạch sẽ và loại bỏ các mầm bệnh trong mùa Đông