5 loại đồ không nên giặt quá nhiều

30/07/2023 05:35

Theo chuyên gia về giặt sấy, có một số loại trang phục không nên giặt nhiều, để tránh bị hao mòn không cần thiết trong chu kỳ vắt và máy sấy.

Quần jean

Quần jean là một trong số ít món đồ nhiều người có thể mặc cả tuần không giặt.

Max Ciampi, giám đốc dòng quần áo nam công ty thời trang Savile Row (London, Anh) giải thích, giặt đồ denim (jean) thường xuyên có thể khiến vải bị hỏng nhanh hơn, dẫn đến tuổi thọ của quần jean ngắn hơn.

Để tránh điều này, Ciampi khuyên bạn nên giặt quần jean sau mỗi bốn đến sáu lần mặc hoặc khi chúng bị bẩn hoặc ố rõ ràng. Để giặt quần jean, bạn lộn trái quần trước khi giặt để giữ màu và sử dụng nước lạnh cũng như chu trình giặt nhẹ nhàng để giảm hao mòn.

Ảnh minh họa: Shutterstock

Áo ngực

Áo ngực có chất liệu mỏng manh và cấu trúc khá đặc biệt, khiến cả vải và gọng áo đều có thể bị hỏng do giặt hoặc sấy khô không đúng cách hoặc quá thường xuyên. Mọi người nên giặt áo ngực sau mỗi hai đến ba lần mặc vì điều này giúp duy trì độ mới của chiếc áo. Tuy nhiên, tần suất hoạt động, mồ hôi và khí hậu có thể ảnh hưởng đến tần suất giặt áo ngực. Ví dụ, áo ngực thể thao có thể cần được giặt thường xuyên hơn để loại bỏ mồ hôi và mùi hôi.

Cách tốt nhất là giặt áo ngực bằng tay vì cách này giúp làm sạch món đồ nhẹ nhàng, giúp kéo dài tuổi thọ. Trong trường hợp bạn giặt bằng máy, hãy đặt áo trong túi lưới để bảo vệ chúng khỏi vướng vào quần áo khác và tránh bị biến dạng.

Bạn có thể sử dụng bình xịt dành cho nội y và phơi áo dưới không khí râm mát thay vì cho vào máy. Không nên sấy khô áo ngực bằng máy, ngay cả ở nhiệt độ thấp, vì điều này có thể làm hỏng gọng và vải.

Đồ len

Áo len, đặc biệt là những loại làm từ len hoặc sợi mỏng, có thể bị mất dáng và dễ bị vón nếu giặt quá thường xuyên. Giặt quá nhiều cũng có thể gây co rút và tăng độ vón, đặc biệt là với các loại vải mỏng như len cashmere. Để giữ đồ len ở tình trạng tốt nhất, bạn có thể giặt áo len với tần suất tương tự như quần jean là sau 4-6 lần mặc, trừ khi chúng bị bẩn rõ rệt.

Với đồ len, chuyên gia gợi ý nên phơi giữa các lần mặc. Ngoài ra, giặt tay là phương pháp tốt cho những chiếc áo len mỏng manh. Bạn có thể sử dụng chu kỳ giặt nhẹ với nước lạnh khi giặt máy. Sử dụng túi giặt dạng lưới để bảo vệ chúng khỏi ma sát, gây ra xơ sợi len.

Đồ bơi

Tần suất bạn giặt áo tắm tùy thuộc vào môi trường sử dụng. Nếu bơi ở sông hoặc hồ hoặc hồ bơi không được khử trùng bằng clo, bạn có thể không cần giặt, chỉ xả nước, phơi bộ đồ bơi dưới ánh nắng mặt trời. Tuy nhiên, khi bơi ở biển, hồ nước mặn hoặc có clo, đồ bơi nên được giặt ngay sau khi dùng.

Các chuyên gia khuyên bạn nên sử dụng nước lạnh khi giặt đồ bơi. Việc giặt giũ nhẹ cũng giúp loại bỏ cát và clo khỏi bộ quần áo mà không làm hỏng sợi vải.

Không nên sấy đồ bơi. Cách tốt nhất để làm khô là trải phẳng hoặc treo chúng ở nơi khô ráo.

Áo khoác

Ciampi cho biết áo khoác, đặc biệt là những loại có lớp cách nhiệt hoặc lớp phủ đặc biệt, cũng nên được giặt ít. Ông khuyến nghị chỉ giặt áo khoác ngoài khi cần thiết, chẳng hạn như khi nhìn thấy rõ vết bẩn hoặc sau thời gian dài sử dụng trong điều kiện khắc nghiệt.

Theo VnExpress

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    5 loại đồ không nên giặt quá nhiều