5 “chìa khóa vàng” an toàn thực phẩm

21/04/2022 10:28

Muốn bảo đảm chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm, người dân cần thực hiện tốt 5 chìa khóa vàng sau đây:

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), thực phẩm không an toàn có chứa các vi khuẩn, virus, ký sinh trùng hoặc hóa chất có hại là nguyên nhân của hơn 200 bệnh từ tiêu chảy đến các bệnh mạn tính như ung thư… Do vậy, quan tâm bảo đảm an toàn thực phẩm sẽ giúp người dân bảo vệ và nâng cao sức khỏe cho bản thân cũng như gia đình.

Muốn bảo đảm chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm, người dân cần thực hiện tốt 5 chìa khóa vàng sau đây:

1. Giữ sạch sẽ (đề phòng các vi khuẩn, virus phát triển và lan truyền) bằng cách rửa tay với xà phòng, dung dịch nước tro, thuốc tẩy pha loãng trước khi chế biến thức ăn, trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh; lau sạch mặt bàn, rửa sạch nồi, niêu, bát, đĩa và các dụng cụ chế biến thức ăn bằng nước sạch; không để côn trùng xâm nhập nơi để và nấu nướng thực phẩm; bếp, nơi nấu nướng xa khu vệ sinh; không ăn rau sống và quả mà không gọt vỏ.

2. Để riêng thực phẩm sống và đã nấu chín (đề phòng sự lây lan vi sinh vật) bằng cách phân loại, ngăn cách các thực phẩm sống và đã nấu; ngăn cách súc vật sẽ giết thịt với nơi nấu ăn; rửa nồi đựng thực phẩm sống vài lần trước khi sử dụng; bảo đảm nước dùng để nấu thức ăn là nước sạch.

3. Nấu nướng thật kỹ (giết chết các vi sinh vật nguy hiểm) theo nguyên tắc nấu thật kỹ, nhất là thịt, cá, trứng và hải sản. Nếu thức ăn đã để lâu trước khi ăn phải nấu lại. 

4. Giữ thực phẩm ở nhiệt độ an toàn (để ngăn ngừa sự phát triển vi sinh vật) theo nguyên tắc nấu chín nên ăn ngay. Không để thức ăn đã nấu chín quá 2 giờ ở nhiệt độ thường. Hâm nóng thức ăn để lâu đến mức nhiệt 60 độ trước khi ăn. Những thức ăn đã nấu chín và dễ hỏng nếu để lâu mà không bảo quản trong tủ lạnh (dưới 5 độ C) phải bỏ đi.

 5. Dùng nước và thực phẩm ban đầu sạch an toàn là dùng nước sạch hoặc làm sạch trước khi dùng (đun sôi); rửa sạch rau trước khi nấu. Ăn quả đã gọt vỏ. Chọn thực phẩm tươi, kiên quyết không dùng những thứ đã ôi thiu.  

BM(st)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    5 “chìa khóa vàng” an toàn thực phẩm