4 trường hợp phải đóng bãi chôn lấp chất thải rắn sinh hoạt

02/08/2022 18:30

Thông tư số 02/2022/TT-BTNMT của Bộ Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn thực hiện Luật Bảo vệ môi trường 2020 quy định 4 trường hợp phải đóng cửa bãi chôn lấp chất thải rắn sinh hoạt.

Theo đó, quy định việc đóng bãi chôn lấp chất thải rắn sinh hoạt hợp vệ sinh thực hiện khi thuộc một trong các trường hợp sau:

- Lượng chất thải rắn sinh hoạt được chôn lấp trong bãi đã đạt dung tích lớn nhất theo khả năng tiếp nhận được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt;

- Chủ xử lý chất thải không có khả năng tiếp tục vận hành bãi chôn lấp và không có khả năng chuyển giao việc vận hành bãi;
- Chủ xử lý chất thải có nhu cầu đóng bãi chôn lấp thì phải báo cáo cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường cấp tỉnh; 

- Đóng bãi chôn lấp chất thải rắn sinh hoạt theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Quy trình đóng bãi chôn lấp chất thải rắn sinh hoạt:

+ Bãi chôn lấp chất thải rắn sinh hoạt phải có lớp đất phủ trên cùng có hàm lượng sét hoặc lớp vải nhựa HDPE hoặc chất liệu tương đương lớn hơn 30%, bảo đảm độ ẩm tiêu chuẩn và được đầm nén cẩn thận, chiều dày lớn hơn hoặc bằng 60 cm. Độ dốc từ chân đến đỉnh bãi tăng dần từ 3-5%, luôn bảo đảm thoát nước tốt và không trượt lở, sụt lún. Sau đó phủ lớp đệm bằng đất có thành phần phổ biến là cát dày từ 50-60cm; phủ lớp đất trồng (lớp đất thổ nhưỡng) dày từ 20-30 cm; trồng cỏ và cây xanh.

+ Bãi chôn lấp chất thải rắn sinh hoạt có nhiều ô chôn lấp có thể đóng từng ô theo trình tự quy định.

+ Sau khi đóng bãi chôn lấp chất thải rắn sinh hoạt, chủ xử lý chất thải có trách nhiệm lập báo cáo về hiện trạng bãi chôn lấp và gửi cơ quan chuyên môn về bảo vệ môi trường cấp tỉnh. Báo cáo về hiện trạng bãi chôn lấp chất thải rắn sinh hoạt.

+ Nội dung chính của báo cáo về hiện trạng bãi chôn lấp chất thải rắn sinh hoạt: việc phục hồi môi trường, cải tạo cảnh quan khu vực bãi chôn lấp và biện pháp ngăn ngừa ô nhiễm môi trường trong những năm tiếp theo; bản đồ địa hình của khu vực bãi chôn lấp chất thải rắn sinh hoạt sau khi đóng bãi...

+ Chủ xử lý chất thải có trách nhiệm thu gom, xử lý nước thải và khí thải từ bãi chôn lấp chất thải rắn sinh hoạt thải ra môi trường sau khi đóng bãi chôn lấp theo quy định.

Sau khi đóng bãi chôn lấp chất thải rắn sinh hoạt, phải có các biển báo, chỉ dẫn an toàn trong bãi chôn lấp. Bàn giao mặt bằng cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền sau khi hoàn thành đóng bãi.

KT(tổng hợp)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    4 trường hợp phải đóng bãi chôn lấp chất thải rắn sinh hoạt