Y tế - Sức khỏe

4 trường hợp ở Bến Tre nghi ngộ độc methanol sau khi uống cồn rửa tay

T.H (theo Vietnam+) 08/07/2024 18:45

Theo lời kể của người nhà, tại buổi uống rượu vào chiều 5/7, khi uống hết rượu, những người này lấy chai cồn rửa tay ra uống tiếp.

Điều trị cho một bệnh nhân ngộ độc methanol và được lọc máu. (Ảnh: TTXVN phát)
Điều trị cho một bệnh nhân ngộ độc methanol và được lọc máu

Ngày 8/7, theo thông tin từ Bệnh viện Nguyễn Đình Chiểu, hai trong bốn trường hợp nghi ngộ độc methanol nhập viện tại bệnh viện đã qua cơn nguy kịch.

Trước đó, trong hai ngày 5-6/7, Bệnh viện Nguyễn Đình Chiểu lần lượt tiếp nhận bốn trường hợp ở xã An Định, huyện Mỏ Cày Nam, tỉnh Bến Tre, có biểu hiện nghi ngộ độc methanol.

Theo lời kể của người nhà, các nạn nhân tổ chức tiệc uống rượu vào chiều 5/7.

Khi uống hết rượu, những người này lấy chai cồn rửa tay ra uống tiếp. Sau đó, một người nhập viện tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Cù Lao Minh, bốn người nhập viện tại Bệnh viện Nguyễn Đình Chiểu.

Tại Bệnh viện Nguyễn Đình Chiểu, có một ca khi vào viện đã hôn mê, giãn đồng tử hai bên. Xét nghiệm khí máu động mạch cho thấy toan chuyển hóa nặng.

Các nạn nhân khác có chung biểu hiện lơ mơ, tiếp xúc chậm, khó thở. Các nạn nhân được hồi sức tích cực và lọc máu cấp cứu.

Đến sáng 8/7, có hai nạn nhân qua cơn nguy kịch; một người còn điều trị tích cực, sử dụng máy thở tại Khoa Hồi sức cấp cứu; một ca có biểu hiện sốc, suy đa tạng, tiên lượng rất xấu đã được các bác sỹ hội chẩn chuyển lên Bệnh viện Chợ Rẫy trong ngày 7/7.

Tất cả trường hợp này được lấy mẫu xét nghiệm độc chất methanol (đang chờ kết quả).

Theo các bác sỹ chuyên khoa Bệnh viện Nguyễn Đình Chiểu, ngộ độc rượu có hai dạng, thứ nhất ngộ độc do rượu thực phẩm thông thường (ethanol), thứ hai ngộ độc rượu thành phần là methanol.

Đối với ethanol có thể sử dụng được như loại thực phẩm đồ uống, còn methanol có độc tính cao, không được uống.

Triệu chứng ngộ độc giữa rượu ethanol và methanol gần giống nhau, là đau đầu, nôn ói.

Tuy nhiên, dấu hiệu nhận biết rõ nhất khi ngộ độc methanol, bệnh nhân có triệu chứng mắt mờ, sau đó suy hô hấp cấp diễn tiến rất nhanh.

Do đó, người dân nhanh chóng đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế gần nhất khi có biểu hiện bị ngộ độc methanol.

Các bác sỹ Bệnh viện Nguyễn Đình Chiểu cũng khuyến cáo, ngay cả rượu có nguồn gốc thông thường ethanol nếu sử dụng không điều độ, quá liều hoặc lạm dụng dẫn đến hậu quả đáng tiếc. Riêng đối với rượu methanol, tuyệt đối không nên uống.

Bên cạnh đó, uống nhiều rượu sẽ ảnh hưởng đến gan. Nghiêm trọng hơn, tình trạng nghiện rượu, lệ thuộc vào rượu dẫn đến nhiều bệnh lý thần kinh.

Ngoài ra, lạm dụng rượu kéo dài ảnh hưởng tới di truyền liên quan đến những thế hệ sau.

T.H (theo Vietnam+)
(0) Bình luận
4 trường hợp ở Bến Tre nghi ngộ độc methanol sau khi uống cồn rửa tay
ss