Pháp luật

35 năm chưa sửa được 1 chữ sai trong huân chương kháng chiến

PV 23/03/2024 19:00

Gần 35 năm trôi qua nhưng việc sửa sai họ trong Huân chương Kháng chiến chống Mỹ cứu nước hạng ba của ông Hoàng Đức Độ (sinh năm 1940) ở thôn Xuân Trình, xã Gia Lương (Gia Lộc, Hải Dương) vẫn chưa được thực hiện.

z5266060904632_8160c72f8c758a9f48ef0600df7e0fc1.jpg
Ông Hoàng Đức Độ (bên trái) kể về quá trình tham gia kháng chiến

Năm 1965, ông Độ lên đường nhập ngũ, chiến đấu ở chiến trường Việt Nam - Thượng Lào. Năm 1968, ông được cử đi học sĩ quan lục quân và phân về Tiểu đoàn 93 thuộc Quân khu 3. Sau đó, ông chuyển sang làm công tác hậu cần tại Tổng cục Hậu cần. Những năm 1970 - 1974, ông được chuyển về Tiểu đoàn 72, làm nhiệm vụ vận chuyển hàng hóa, lương thực từ Việt Nam sang Lào. Sau đó, ông lại về công tác tại Tổng cục Hậu cần, năm 1984 thì xuất ngũ. Ông Độ có hơn 19 năm phục vụ trong quân đội. Ông được hưởng chế độ bệnh binh với thương tật 61%.

Với những đóng góp cho cuộc kháng chiến chống đế quốc Mỹ, năm 1989, ông Độ nằm trong diện được Nhà nước tặng thưởng Huân chương. “Tại thời điểm đó, tôi cung cấp đầy đủ giấy tờ, hồ sơ theo yêu cầu của UBND xã Gia Lương và đều mang tên Hoàng Đức Độ. Tuy nhiên, khi nhận Huân chương Kháng chiến chống Mỹ hạng ba mà UBND xã Gia Lương chuyển cho, tôi thấy tên là Đoàn Đức Độ. Tôi đã trả lại huân chương cho cán bộ làm công tác thi đua - khen thưởng của xã Gia Lương lúc bấy giờ và đề nghị UBND xã làm thủ tục đổi lại cho tôi", ông Độ nói.

Tuy nhiên, sau đó không biết vì lý do gì, cán bộ tiếp nhận thời điểm đó là ông Trần Lục Hải (hiện đã mất) không làm thủ tục đổi lại cho ông Độ. Đến nay đã qua 4 cán bộ làm công tác thi đua - khen thưởng của xã Gia Lương nhưng việc sửa họ và trao lại huân chương cho ông Độ vẫn chưa được thực hiện. Trong khoảng thời gian này, đã có lần ông Độ kiến nghị với cán bộ làm công tác thi đua - khen thưởng của xã và 2 lần ý kiến trong cuộc tiếp xúc của lãnh đạo huyện, lãnh đạo tỉnh với cử tri xã Gia Lương.

z5266065000546_f5d08cbe646af30bcc4c623473401e84.jpg
Tên ông Đoàn Đức Độ được lưu trong sổ những người được tặng thưởng Huân chương Kháng chiến chống Mỹ cứu nước hạng ba của xã Gia Lương tại Phòng Nội vụ huyện Gia Lộc

Để tìm hiểu nội dung này, chúng tôi đã làm việc với UBND xã Gia Lương và được biết, tại địa phương không lưu bất kỳ giấy tờ, hồ sơ nào liên quan đến việc xét tặng huân chương cho ông Độ. Trong cuốn sổ lưu những người được tặng thưởng Huân chương Kháng chiến chống Mỹ cứu nước hạng ba của xã Gia Lương tại Phòng Nội vụ huyện Gia Lộc cũng chỉ có tên ông Đoàn Đức Độ mà không có tên Hoàng Đức Độ.

Việc xác minh họ ông Độ sai do cán bộ UBND xã Gia Lương hay cán bộ Phòng Nội vụ huyện Gia Lộc đều không thực hiện được do việc này đã diễn ra từ lâu, giấy tờ, hồ sơ lưu trữ không đầy đủ và nhiều cán bộ, người liên quan đã chuyển công tác khác hoặc đã mất.

Ông Phạm Văn Hưng, Trưởng Phòng Nội vụ huyện Gia Lộc cho biết, sau khi có ý kiến của ông Độ tại cuộc tiếp xúc cử tri tháng 11/2023 ở xã Gia Lương, phòng đã rà soát lại giấy tờ, hồ sơ liên quan đến ông Độ và hướng dẫn cán bộ thi đua - khen thưởng của xã hỗ trợ ông Độ làm hồ sơ, thủ tục cấp lại. "Nhưng đến giờ, chúng tôi chưa nhận được đơn đề nghị của ông Độ, xác nhận của UBND xã Gia Lương. Vì thế, vẫn chưa thể thực hiện các bước tiếp theo", ông Hưng nói.

Theo chị Nguyễn Thị Thu, cán bộ văn phòng thống kê, phụ trách công tác thi đua - khen thưởng của xã Gia Lương, chị đã hướng dẫn ông Độ viết đơn và mang hồ sơ lên Phòng Nội vụ huyện Gia Lộc để trao đổi với cán bộ chuyên môn thì được trả lời cần tìm được giấy tờ, hồ sơ gốc liên quan đến việc xét thưởng huân chương cho ông Độ mới giải quyết được.

Còn theo ông Phạm Văn Hưng, để bảo đảm quyền lợi, giải quyết mong muốn, nguyện vọng chính đáng của mình, ông Độ phải có đơn đề nghị việc cấp lại, trong đó nêu rõ lý do cấp lại. UBND xã Gia Lương xác minh và xác nhận, ông Hoàng Đức Độ và ông Đoàn Đức Độ là một người, sau đó gửi hồ sơ lên Phòng Nội vụ. Phòng sẽ có trách nhiệm làm các bước tiếp theo để giải quyết nguyện vọng của ông Độ.

Để giải quyết dứt điểm thủ tục cấp lại huân chương cho ông Độ, huyện Gia Lộc cần tổ chức 1 buổi làm việc gồm cơ quan chuyên môn của huyện, UBND xã Gia Lương và cá nhân ông Độ để làm rõ thủ tục, quy trình cấp lại; những yêu cầu về giấy tờ trong hồ sơ cấp lại để thực hiện cho đúng, thuận lợi, dễ dàng hơn. Đồng thời, cơ quan chuyên môn hỗ trợ ông Độ làm các thủ tục vì ông đã 84 tuổi.

Theo điều 115, Nghị định số 98/2023/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Thi đua - khen thưởng, để cấp lại hiện vật khen thưởng cấp nhà nước cần có:

- Hồ sơ đề nghị cấp lại cần 1 bộ (bản chính) gồm:

+ Công văn đề nghị cấp lại của tập thể hoặc đơn đề nghị cấp lại của cá nhân, hộ gia đình khi có hiện vật khen thưởng bị thất lạc, bị mất do khách quan như thiên tai, lũ lụt, hỏa hoạn hoặc do in sai bằng gửi bộ, ban, ngành, tỉnh đã trình khen thưởng cho cá nhân, tập thể, hộ gia đình;

+ Công văn đề nghị cấp lại hiện vật khen thưởng cấp Nhà nước của bộ, ban, ngành, tỉnh kèm theo danh sách gửi Bộ Nội vụ.

- Thủ tục cấp lại hiện vật khen thưởng cấp Nhà nước:

+ Tập thể có công văn, cá nhân, hộ gia đình có đơn đề nghị cấp lại gửi bộ, ban, ngành, tỉnh đã trình khen cho cá nhân, tập thể, hộ gia đình;

+ Bộ, ban, ngành, tỉnh đối chiếu với hồ sơ lưu, xác nhận, tổng hợp và gửi công văn kèm theo danh sách đến Bộ Nội vụ.

PV
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    35 năm chưa sửa được 1 chữ sai trong huân chương kháng chiến