"Thợ gió" vào mùa

24/06/2016 07:36

Mỗi dịp nắng nóng, những người thợ sửa chữa quạt điện được ví như những người "thợ gió" lại bộn bề công việc để giúp người dân xua đi cái nóng ngày hè.



Những chiếc quạt bị hỏng hóc qua bàn tay sửa chữa của anh Kim lại hoạt động bình thường


Mồ hôi nhễ nhại, giữa la liệt các thiết bị sửa chữa, quạt cây, quạt bàn, anh Trần Văn Kim, chủ cửa hàng sửa chữa điện dân dụng tại chợ Kho Đỏ (TP Hải Dương) tay thoăn thoắt tháo lắp, kiểm tra, "bắt bệnh" mỗi chiếc quạt. Chốc chốc anh lại có điện thoại của khách hỏi địa chỉ cửa hàng sửa chữa, hoặc xem cửa hàng còn nhận sửa không, sửa bao lâu thì xong... Vừa tháo chiếc quạt cây điều khiển từ xa khách đã mang tới hai ngày vẫn chưa kịp sửa, anh Kim cho biết: "Gần 1 tháng nay tôi làm không hết việc. Ngày nào tôi cũng ở cửa hàng từ 6 giờ sáng tới 6 giờ tối. Nhiều hôm khách giục quá phải mang về nhà làm thêm buổi tối mới kịp". Có ngày, anh nhận sửa 12 - 15 chiếc quạt và nhiều đồ dân dụng khác như nồi cơm điện, vợt muỗi... Trước khi vào mùa nắng nóng, anh Kim nhận cả sửa chữa tại nhà nhưng gần 1 tháng trở lại đây nhu cầu của khách tăng cao anh chỉ nhận làm tại cửa hàng. Đa phần "bệnh" của những chiếc quạt là gãy cánh, liệt bảng điều khiển, gãy phím số, khô dầu, đứt dây dẫn điện... Tùy vào "bệnh" của mỗi chiếc quạt mà thời gian sửa chữa nhanh hay chậm. Có chiếc chỉ mất 20 - 25 phút là sửa xong nhưng có nhiều chiếc mất cả tiếng đồng hồ.

Những ngày này, cửa hàng sửa chữa điện dân dụng Minh Kiện của anh Nguyễn Bá Kiện trên phố Nguyễn Trãi (TP Hải Dương) cũng nườm nượp khách tới sửa chữa quạt điện. Anh vốn là công nhân kỹ thuật của Nhà máy Xay Hải Dương... Khi nhà máy giải thể, anh về mở cửa hàng sửa chữa điện dân dụng. Do cẩn thận, tỷ mỉ, anh được nhiều người biết đến. Hằng năm, cứ đến giữa tháng 5, khi thời tiết bắt đầu nắng nóng, nhu cầu sử dụng quạt điện tăng cao cũng là lúc anh làm không hết việc. Anh thường xuyên phải làm cả buổi tối và thông trưa để kịp trả hàng. Anh Kiện cho biết: "Khách mang quạt đến sửa đều là những người cần dùng ngay. Vì vậy, trong những ngày nắng nóng, phải đặt mình vào vị trí của khách để cố gắng sửa xong sớm". Chị Nguyễn Thị Hằng ở chung cư CT1 Tuệ Tĩnh (TP Hải Dương) mang quạt đến sửa ở cửa hàng Minh Kiện cho biết: "Sau khi sửa hai chiếc quạt, tôi chỉ mất 160.000 đồng, rẻ hơn rất nhiều so với mua mới, vừa tiết kiệm mà chất lượng quạt vẫn rất tốt".

Lượng khách tăng cao vào những ngày hè oi nóng đã giúp cho những người "thợ gió" như anh Kim, anh Kiện có nguồn thu nhập khá. Tùy theo "bệnh" của mỗi chiếc quạt mà giá sửa chữa được tính khác nhau, dao động từ 40.000 - 150.000 đồng/chiếc. Theo anh Kim, vào mùa nắng nóng, mỗi ngày anh sửa từ 10 - 12 chiếc quạt, trừ chi phí mua thiết bị thay thế, thu nhập mỗi ngày của anh khoảng 250.000 - 300.000 đồng, mỗi tháng cao điểm từ 7 - 8 triệu đồng. Anh Kiện cũng cho biết làm vào dịp hè tuy vất vả, bận rộn nhưng thu nhập khá hơn.

Theo một số thợ sửa chữa quạt điện, mức thu nhập này chỉ mang tính thời vụ, kéo dài từ tháng 5 đến tháng 9 hằng năm. Cuối hè, lượng khách giảm cũng là lúc các anh tập trung sửa chữa các thiết bị điện dân dụng khác và điện công trình. Để tiết kiệm chi phí cho khách hàng, hạn chế mua mới, những người "thợ gió" cũng mua lại những chiếc quạt cũ, hỏng (không thể sửa chữa) để tận dụng thiết bị thay thế.

HV

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    "Thợ gió" vào mùa