Trong những năm gần đây, các cơ sở kinh doanh dịch vụ quảng cáo ngày càng nở rộ và phục vụ khách hàng một cách chuyên nghiệp hơn.
Thiết kế và in quảng cáo trên vải bạt được nhiều khách hàng lựa chọn
Những ngày đầu về Hải Dương mở dịch vụ tư vấn, thiết kế quảng cáo, anh Nguyễn Văn Chiến, chủ cơ sở dịch vụ quảng cáo trên đường Lê Thanh Nghị (TP Hải Dương) đã bị nhiều người cho rằng quá mạo hiểm vì nhu cầu của người dân vào thời điểm đó không nhiều. Anh Chiến cho biết: “Dịch vụ làm quảng cáo hiện nay đã trở thành một loại hình kinh doanh đem lại nguồn thu cho nhiều lao động. Nếu như những năm đầu mở cửa hàng, cả tháng chỉ có 3-4 người tìm đến làm biển thì hiện nay số lượng khách hàng đã tăng gấp 10 lần. Để nâng tính chuyên nghiệp cho dịch vụ làm quảng cáo, tôi đã đầu tư gần 1 tỷ đồng mua sắm các thiết bị máy móc hiện đại, đáp ứng nhu cầu in quảng cáo trên mọi chất liệu. Doanh thu của cửa hàng đạt bình quân 200 triệu đồng/tháng, tăng gấp 5 lần so với thời điểm 5 năm trước”.
Hiện nay, dịch vụ quảng cáo không chỉ xuất hiện tại khu vực thành phố, thị xã mà còn xuất hiện ở các vùng nông thôn. Nếu như trước đây, làm một biển quảng cáo ngoài trời, người thợ phải tỉ mỉ cắt thủ công từng chữ. Thời gian để hoàn thành một tấm biển cũng phải mất 2-3 ngày. Ngày nay, với sự ra đời của máy tính và hệ thống phần mềm hỗ trợ, làm biển quảng cáo đã đơn giản và chuyên nghiệp hơn. Trước đây, chất liệu để dán chữ quảng cáo chủ yếu trên các tấm phoóc-mi-ca thì nay thông tin quảng cáo được thể hiện trên mọi chất liệu từ bạt, vải, gỗ đến sắt thép, thậm chí trên các tấm xi-măng, bê-tông... Ở nhiều nơi, dịch vụ quảng cáo bằng hệ thống đèn LED cũng thu hút được nhiều khách hàng, với những ưu điểm nổi trội về độ sáng và tuổi thọ. Hình thức quảng cáo bằng hệ thống này đang được áp dụng phổ biến tại các nhà hàng, ga tàu, nơi công cộng… Vào buổi tối, ánh sáng của đèn LED thu hút sự chú ý của người dân.
Đến Trung tâm Triển lãm TP Hải Dương để đặt làm biển quảng cáo, anh Nguyễn Văn Huy ở khu 3, phường Thanh Bình được các nhân viên của cửa hàng tư vấn cách sắp xếp nội dung thông tin, cách trang trí, các chất liệu làm biển phù hợp. Anh Huy không khỏi bất ngờ về tính chuyên nghiệp của dịch vụ này. Anh cho biết: “6 năm trước đây, tôi đến phố Lê Thanh Nghị làm biển quảng cáo, với những nội dung và chất liệu rất đơn giản cũng mất hàng tuần, hàng tháng. Nay chỉ cần 2 giờ tôi đã có tấm biển quảng cáo như ý muốn. Tôi thích đặt quảng cáo bằng đèn LED vì loại hình này vừa mới lạ lại tiết kiệm được không gian”.
Không chỉ có dịch vụ làm biển quảng cáo ngoài trời ngày càng phát triển và thể hiện tính chuyên nghiệp, dịch vụ quảng cáo trên mạng in-tơ-nét cũng được nhiều người lựa chọn. Thông qua website, các doanh nghiệp có thể quảng bá sản phẩm của mình tới các khách hàng trong và ngoài nước. Thời gian để trình bày và sắp xếp nội dung thông tin cho phù hợp, lên kế hoạch thiết kế, thiết kế giao diện và xây dựng cơ sở dữ liệu cũng chỉ tốn từ 2-4 ngày... Nhiều doanh nghiệp lựa chọn hình thức quảng cáo này thay cho quảng cáo ngoài trời để tiết kiệm chi phí bảo dưỡng, thay thế khi các tấm biển quảng cáo cũ, rách... Ngoài ra, các dịch vụ quảng cáo trên các phương tiện thông tin đại chúng cũng ngày càng được khách hàng tận dụng triệt để, thể hiện tính sáng tạo và mới mẻ cho cơ sở sản xuất, kinh doanh. Tuy nhiên, ở tỉnh ta dịch vụ quảng cáo trên truyền hình do kinh phí cao nên chưa hấp dẫn được khách hàng.
Để bảo đảm tính chuyên nghiệp, dịch vụ quảng cáo đặc biệt chú trọng tới ý tưởng sáng tạo. Biển và nội dung quảng cáo phải độc đáo và làm cho khách hàng chú ý. Xu hướng làm quảng cáo ấn tượng được nhiều khách hàng quan tâm, có in màu sắc hoặc nội dung quảng cáo hấp dẫn. Ví dụ cùng một nội dung quảng cáo về nhà hàng ăn uống, trước đây chỉ được thể hiện bằng chữ thì nay có thêm các hình ảnh sống động, hấp dẫn để minh họa. Tiêu chí của quảng cáo chuyên nghiệp thường chữ ít, hình nhiều để thu hút được sự quan tâm của người dân. Ngoài ra, các nhà làm dịch vụ quảng cáo còn tư vấn cho khách hàng cách đặt các biển quảng cáo phù hợp, ấn tượng, ở nơi dễ quan sát...
Sự phát triển mạnh mẽ của dịch vụ làm quảng cáo một mặt giúp các doanh nghiệp quảng bá sản phẩm và xây dựng hình ảnh với người tiêu dùng, gián tiếp thúc đẩy tiêu dùng, tăng doanh thu. Đối với người tiêu dùng, quảng cáo giúp cung cấp những thông tin về sản phẩm để có những lựa chọn tốt nhất. Tuy nhiên, dịch vụ quảng cáo phát triển kéo theo đó nhiều hệ lụy như: tình trạng quảng cáo rác, quảng cáo thiếu mỹ quan xuất hiện ở nhiều nơi, ngay cả ở thành thị và nông thôn. Các biển quảng cáo ngoài trời do chưa có quy định về kích cỡ và chất liệu nên mang nặng tính tự phát, xâm phạm mỹ quan đô thị. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp vẫn chưa chú trọng đầu tư xứng đáng cho nội dung quảng cáo. Chính sự thiếu chăm chút này dẫn đến giảm hiệu quả truyền thông. Để dịch vụ quảng cáo chuyên nghiệp hơn, thời gian tới, các cơ quan chức năng cũng cần quan tâm kiểm tra, kiểm soát các cơ sở làm dịch vụ quảng cáo để định hướng nội dung và hình thức quảng cáo sao cho phù hợp với mỹ quan đô thị.
HẢI MINH