3 người phụ nữ nghèo, bệnh tật bấu víu nuôi nhau

08/11/2022 11:00

Đều ở tuổi xế chiều, không nơi nương tựa, nhưng 3 chị em họ vẫn phải bấu víu nuôi nhau.


Bà Xuyến và người chị gái mắc bệnh thần kinh

Đều ở tuổi xế chiều, không nơi nương tựa, người mắc bệnh thần kinh, người mang bệnh khớp nặng đi lại rất khó khăn, người còn lại thường xuyên ốm đau bệnh tật nhưng 3 chị em bà Nguyễn Thị Tự (70 tuổi), Nguyễn Thị Giang (64 tuổi) và Nguyễn Thị Xuyến (61 tuổi) ở thôn Nghĩa Dũng, xã Đại Sơn (Tứ Kỳ) vẫn phải bấu víu nuôi nhau.

Trong căn nhà cấp 4 xập xệ với những mảng vữa bong tróc, bà Xuyến kể cho chúng tôi nghe về cuộc sống hiện tại cũng như cuộc đời hẩm hiu của 3 chị em bà. Suốt câu chuyện, nhiều lúc bà đưa đôi bàn tay thô ráp lau những giọt nước mắt lăn dài trên gương mặt khắc khổ. 

Bà Xuyến là con gái thứ 4 trong gia đình có 5 chị em (4 gái, 1 trai). Bố mẹ mất sớm, mấy chị em không có điều kiện được học hành. Chị gái thứ 2 lấy chồng trong miền Nam nhưng cuộc sống không được khá giả. Người em trai duy nhất đã mất từ lúc 23 tuổi. Người chị gái thứ 3 mắc bệnh thần kinh từ nhỏ. Bà Xuyến và người chị lớn ở vậy nương tựa nhau để chăm sóc cho người chị gái bị thần kinh. 

Năm 32 tuổi, bà Xuyến quyết định làm mẹ đơn thân. Những tưởng có mụn con trai để nhờ cậy lúc tuổi già, ai ngờ cách đây hơn chục năm, con trai bà sa vào nghiện game rồi bỏ nhà đi biệt xứ để lại cho bà khoản nợ lớn. Bà Xuyến đành phải bán đi mọi thứ trong nhà, đến cả ruộng - nguồn nuôi sống cả gia đình cũng phải đem bán để trả nợ cho con. "Lúc đó vừa bất lực vừa thương con, tôi chẳng biết làm sao, chỉ biết khóc", bà Xuyến nói trong nước mắt. 

Bà Xuyến là trụ cột chăm sóc 2 người chị già bệnh tật suốt 11 năm qua. Người mắc bệnh tim mạch, tiểu đường, huyết áp; người thì thần kinh nói cười ngô nghê. Bản thân bà Xuyến bị bệnh xương khớp ngày càng chuyển nặng hành hạ, hai khớp chân giờ đây đang bị hoại tử, đi lại rất khó khăn, nhưng bà chẳng có tiền điều trị. Các bác sĩ Bệnh viện Quân đội 108 (Hà Nội) chẩn đoán để thay khớp háng toàn phần cho bà Xuyến cần từ 100 - 120 triệu đồng. "Bữa ăn hằng ngày còn hôm đói, hôm no thì đến bao giờ tôi mới lo đủ tiền để đi phẫu thuật", bà Xuyến nghẹn ngào. 

Hiện gia đình 3 người phụ nữ ấy chủ yếu sống dựa vào khoản trợ cấp cho người bị bệnh tâm thần 760.000 đồng/tháng và người đơn thân 570.000 đồng. Số tiền này không đủ mua thuốc cho hai chị gái bà Xuyến. Trong nhà không có gì đáng giá, bữa cơm hằng ngày đạm bạc...

Bà Lã Thị Thanh, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Đại Sơn cho biết: "Hoàn cảnh của 3 chị em bà Xuyến rất khó khăn. Địa phương đã vận động các tổ chức đến thăm hỏi, tặng quà cho gia đình bà vào dịp lễ, Tết... Tuy nhiên, sự quan tâm đó không thể làm vơi đi cái khốn khó hằng ngày của 3 chị em bà. Chúng tôi rất mong có thêm những tấm lòng hảo tâm giúp đỡ để 3 chị em bà Xuyến vơi bớt phần nào khó khăn".

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về địa chỉ: bà Nguyễn Thị Xuyến ở thôn Nghĩa Dũng, xã Đại Sơn, huyện Tứ Kỳ; số điện thoại 0967608241.

TRẦN YẾN

(0) Bình luận
3 người phụ nữ nghèo, bệnh tật bấu víu nuôi nhau