Kinh nghiệm

3 điều khách khi đi du thuyền nên tránh

TB (theo VnExpress) 27/03/2024 12:35

Phớt lờ lời chào hỏi, chê trình độ tiếng Anh và nhận xét phiến diện về văn hóa là ba điều du khách nên tránh khi ở trên du thuyền.

Lucy chụp ảnh cùng đồng nghiệp trên tàu du lịch nơi cô làm việc. Ảnh: DM
Lucy chụp ảnh cùng đồng nghiệp trên tàu du lịch nơi cô làm việc

Lucy Southerton đến từ Anh và làm việc trên tàu du lịch 9 năm tiết lộ về 3 hành động của du khách khiến các nhân viên trên tàu khó chịu nhất. Cô gái 28 tuổi cho biết mục đích bài chia sẻ nhằm khuyến khích các du khách nên tránh trong tương lai.

Chê trình độ tiếng Anh

Các nhân viên trên tàu phải dùng tiếng Anh là ngôn ngữ chung để giao tiếp với khách. Họ đến từ nhiều quốc gia khác nhau và trong đó có những nước không nói tiếng Anh như tiếng mẹ đẻ. Do đó họ có thể phát âm không đúng chuẩn, mỗi người nói một giọng. "Thật tệ khi hành khách chê thủy thủ đoàn về khả năng nói tiếng Anh của họ", Lucy nói.

Câu nói bị các nhân viên ghét nhất là khi hành khách nói "cần học lại tiếng Anh" hoặc "tiếng Anh của bạn tệ quá". Thay vào đó, khi không hiểu nhân viên nói gì hành khách có thể yêu cầu một cách lịch sự hơn như "bạn có thể nhắc lại lần nữa không".

Lucy cho biết những vị khách đưa ra bình luận chê bai khả năng nói tiếng Anh của người khác thường là những người chỉ nói được một ngôn ngữ. "Và ngôn ngữ của họ là tiếng Anh", Lucy nói.

Bị phớt lờ

Lucy chia sẻ cô và các đồng nghiệp thường bị phớt lờ khi cúi chào khách. Cô hiểu rằng các vị khách không muốn bắt chuyện, chỉ muốn tận hưởng thời gian riêng tư khi ở trên tàu. Tuy nhiên, hành động coi nhân viên tàu như người vô hình khiến họ cảm thấy tổn thương.

Lucy gợi ý nếu hành khách đang di chuyển trên tàu du lịch và được một nhân viên đi qua cúi đầu chào, không nhất thiết phải bắt chuyện với họ mà chỉ cần chào lại hoặc gật đầu. "Chúng tôi chỉ cần được thừa nhận", Lucy nói.

Định kiến văn hóa

Một đồng nghiệp của Lucy đến từ Colombia, đất nước được nhiều người định kiến là "công xưởng cần sa của thế giới", đã nhận không ít câu hỏi thô lỗ từ du khách. Một vị khách từng đến hỏi thẳng bạn của Lucy "đã dùng chất gây nghiện bao giờ chưa" khiến nữ nhân viên bối rối. "Bạn tôi chưa từng chạm vào ma túy nhưng luôn bị định kiến vì cô ấy là người Colombia", nữ nhân viên tàu du lịch nói.

Lucy gợi ý hành khách nên tế nhị khi đặt câu hỏi với thủy thủ, nhân viên. Du khách có thể hỏi về quốc tịch của họ nhưng cố gắng bỏ qua những vấn đề hoặc yếu điểm của quốc gia đó.

"Sai lầm lớn nhất mà du khách mắc phải là đối xử thô lỗ với nhân viên, vì không biết lúc nào chính bạn lại cần họ trợ giúp", Lucy nói.

TB (theo VnExpress)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    3 điều khách khi đi du thuyền nên tránh