Giáo dục

2 năm bỏ toán vẫn đoạt giải đặc biệt kỳ thi Olympic toán học sinh viên

TB (theo Tuổi trẻ) 05/05/2024 14:38

Trần Ngọc Quỳnh Giang, sinh viên năm 3 Trường Đại học Ngoại thương cơ sở II tại TP Hồ Chí Minh, đã đoạt giải đặc biệt tại kỳ thi Olympic toán học sinh viên và học sinh toàn quốc năm 2024.

Trần Ngọc Quỳnh Giang đoạt giải đặc biệt tại kỳ thi Olympic toán học sinh viên và học sinh toàn quốc - Ảnh: NVCC
Trần Ngọc Quỳnh Giang đoạt giải đặc biệt tại kỳ thi Olympic toán học sinh viên và học sinh toàn quốc

Kỳ thi Olympic toán học sinh viên và học sinh toàn quốc lần thứ 30 do Hội Toán học Việt Nam phối hợp với Liên hiệp Các hội khoa học kỹ thuật Việt Nam, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức.

Khối đại học có 699 sinh viên của 95 trường đăng ký dự thi. Khối phổ thông có 400 học sinh của 46 trường THPT tham gia.

Trần Ngọc Quỳnh Giang (sinh viên năm 3) là nữ sinh duy nhất đoạt giải đặc biệt với thành tích nhất hai môn đại số và giải tích.

Mê toán từ khi học cấp 1

Bạn Trần Ngọc Quỳnh Giang cho biết đam mê toán từ bé nên khi lên đại học có cơ hội đi thi đã đăng ký ngay.

"Ban đầu tôi chỉ nghĩ thi thử xem kiến thức còn nhớ đến đâu, nào ngờ đạt được giải cao. Tôi ôn luyện tất cả kiến thức đại số và giải tích trong khoảng 4 tháng, cảm xúc bất ngờ và vui dù không dám kỳ vọng nhiều" - Giang nói thêm.

Quỳnh Giang cho biết dù lịch trình học tập và ôn luyện khá dày, ban ngày học trên trường, chiều đi dạy thêm cho học trò, tối đến luyện bài online cùng thầy cô nhưng bạn vẫn cố gắng cân bằng để chinh phục đam mê.

"Vô đội tuyển của trường tôi được thầy cô ôn luyện rất kỹ, mỗi môn ôn trong 10 buổi. Trung bình trong ngày tôi giải khoảng 5 bài tập. Tôi nghĩ muốn học giỏi toán phải thực hành, ôn tập và giải bài nhiều.

Ngoài thời gian học trên lớp, tôi còn đi dạy thêm cho học sinh cấp 2 và cấp 3. Việc đi dạy này giúp tôi nuôi dưỡng lửa đam mê với toán và có thêm nguồn thu nhập trang trải cuộc sống để ba mẹ đỡ cực" - Quỳnh Giang chia sẻ.

"Với tôi, môn toán rất bí ẩn, tiếp xúc với nó, tôi cảm thấy được rèn luyện tư duy tốt hơn, không chỉ trong môn học mà còn ra thực tế. Học ngành kinh tế đối ngoại sẽ không áp dụng kiến thức toán quá sâu như những bạn học khối tự nhiên nhưng tôi thấy bản thân được rèn cách lập luận, lên kế hoạch hợp lý" - Giang nói thêm.

Sinh viên Trang Sĩ Trọng (ngành khoa học máy tính, Trường Đại học Bách khoa, Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh) cho biết cùng học chuyên toán chung trường cấp 3 với Giang nên cả hai rủ nhau dự thi Olympic toán.

"Bạn Quỳnh Giang có quyết tâm nhiều khi ôn luyện toán để đi thi, ngành của tôi có học toán cao cấp nên khi bạn không nhớ hoặc cần biết kiến thức mới tôi đều hỗ trợ bạn hết mình. Việc sinh viên đi thi toán giúp chúng tôi gợi nhớ khoảng thời gian học tập, mài giũa tư duy không bị mai một" - Trọng nói thêm.

Hiện tại Quỳnh Giang đạt GPA xuất sắc với số điểm tích lũy: 3.85/4.0 - Ảnh: NVCC
Hiện tại Quỳnh Giang đạt GPA xuất sắc với số điểm tích lũy 3.85/4.0

Tự tin ôn luyện lại từ đầu

Trần Ngọc Quỳnh Giang chia sẻ: "Đã lâu tôi không học đến toán nên kiến thức cũng vơi đi ít nhiều, tôi có chút tâm lý khi đi thi nhưng chỉ cần tập trung vô giải bài là tự tin ngay. Mục tiêu hiện tại tôi sẽ cố gắng hoàn thành 3 môn và khóa luận để ra trường sớm".

ThS Nguyễn Hoàng Huy Tú - giảng viên bộ môn khoa học cơ bản, Trường Đại học Ngoại thương cơ sở II tại TP Hồ Chí Minh, cho biết để tham gia cuộc thi dường như Quỳnh Giang phải nỗ lực ôn tập lại từ đầu.

"Tôi nhận thấy Quỳnh Giang rất say mê môn toán, bạn học ngành kinh tế đối ngoại sẽ khác với toán nên phải ôn lại từ đầu. Giang đi thi khi đang là sinh viên năm 3, trước đó bạn bỏ trống không học toán 2 năm nên phải nỗ lực nhiều để ôn 2 môn đại số và giải tích.

Năm nay trường có 7 bạn đi thi, tôi rất vinh dự và vui mừng cho các bạn vì đã thể hiện được năng lực, đa năng và đa tài. Về học lực của Giang rất tốt, đạt điểm tích lũy 3.85/4.0 điểm và chỉ còn vài môn nữa bạn sẽ kết thúc chương trình học" - ThS Nguyễn Hoàng Huy Tú nói thêm.

Quỳnh Giang cũng khá năng động khi tham gia nhiều cuộc thi của trường như: Nghiên cứu khoa học, Thi toán, Duyên dáng Ngoại thương...

Sinh viên có thành tích học tập tốt, đạt nhiều học bổng

Khóa 2018 - 2021, Quỳnh Giang là thủ khoa đầu vào môn toán Trường THPT chuyên Bến Tre. Giang đạt học bổng của VIASM - Viện Nghiên cứu cao cấp về toán năm học 2018 - 2019. Năm 2019, Giang cũng đoạt huy chương đồng Olympic 30/4.

Năm 2021, Quỳnh Giang đoạt giải nhất học sinh giỏi toán cấp tỉnh. Cùng năm, bạn cũng nhận học bổng Odon Vallet.

Giang đoạt học bổng khuyến khích học tập của trường dành cho sinh viên có thành tích học tập tốt ở cả 4/4 học kỳ, sinh viên 5 tốt cấp trường 2 năm liên tiếp, đoạt giải ba cuộc thi Sinh viên nghiên cứu khoa học cấp cơ sở năm 2024.

TB (theo Tuổi trẻ)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    2 năm bỏ toán vẫn đoạt giải đặc biệt kỳ thi Olympic toán học sinh viên