Góc nhìn

Để học sinh yêu môn toán

VĂN NGHIỆP 22/09/2023 07:30

Tham gia sự kiện về trí tuệ nhân tạo vừa qua ở Hải Dương, Giáo sư Ngô Bảo Châu đã chia sẻ nhiều thông điệp ý nghĩa truyền cảm hứng cho các bạn trẻ yêu môn toán.

files-library-images-site-1-20230818-web-giao-su-ngo-bao-chau-thanh-cong-tu-ca-kien-thuc-va-nhan-cach-17-173125.jpg
Giáo sư Ngô Bảo Châu trò chuyện về toán học cùng nhiều bạn trẻ Hải Dương tại sự kiện về trí tuệ nhân tạo sáng 18/8 ở Trung tâm Văn hoá Xứ Đông

Toán học là một trong những môn học quan trọng nhất trong hệ thống giáo dục hiện nay, là nền tảng để người học tiếp thu những môn học khác và phát triển khoa học - công nghệ, ứng dụng vào cuộc sống.

Tại hội nghị cập nhật kiến thức về Fintech, AI, Blockchain, Cloud cho nhà quản lý và hoạch định chính sách sáng 18/8/2023 tại Hải Dương, Giáo sư Ngô Bảo Châu nhấn mạnh sứ mệnh của Viện Nghiên cứu cao cấp về toán là điều phối chương trình trọng điểm quốc gia về toán học giai đoạn 2021-2030 với một trong những nhiệm vụ, giải pháp chính là hỗ trợ cho việc phát triển ứng dụng của toán học trong chuyển đổi số. Sở Thông tin và Truyền thông Hải Dương đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về chuyển đổi số giai đoạn 2023-2025 với Viện Nghiên cứu cao cấp về toán. Từ đó sẽ có thêm cơ hội tổ chức các hoạt động quảng bá toán học, hỗ trợ giáo dục toán học, đào tạo, bồi dưỡng nhân tài toán học và khoa học nói chung.

Từ nhiều năm nay, Hải Dương có nhiều học sinh giỏi toán đã được khẳng định trong các cuộc thi Olympic toán quốc tế, học sinh giỏi quốc gia, cấp tỉnh và tuyển sinh đại học. Tuy nhiên, còn nhiều em không thích học toán, sợ toán, điểm thi môn toán không cao nên không đỗ trong các kỳ thi tuyển sinh đầu cấp.

Toán là một môn học khá khó với những công thức và con số. Nhiều em sợ học toán dẫn đến tình trạng học kém, ảnh hưởng tiêu cực đến suy nghĩ và cảm xúc của các em. Vì vậy, với những em sợ học toán, phụ huynh có thể trao đổi tình hình của con mình để các thầy cô quan tâm, không tạo áp lực về bài tập và chú ý hơn khi hướng dẫn các em. Thực tế có học sinh tôi biết do thời gian Covid-19 phải học trực tuyến, ngồi học không tập trung nên bị hổng kiến thức cơ bản môn hình học. Nhưng được bố mẹ quan tâm động viên, thầy cô hướng dẫn nhiệt tình nên em đó học môn này tốt lên và không còn sợ học toán nữa.

Trong các kỳ thi tuyển sinh đầu cấp, toán học là môn thi bắt buộc nên nhiều phụ huynh vì thành tích học tập của con, muốn con đỗ đạt đã ép con phải học toán nhiều nơi, học ở trường, ở nhà và đi học thêm nhiều chỗ. Điều này có thể khiến các em bị áp lực tâm lý, không có thời gian nghỉ ngơi, học lực sa sút.

Sự kiện Giáo sư Ngô Bảo Châu nói về toán vừa qua ở Hải Dương với nhiều thông điệp ý nghĩa đã truyền cảm hứng cho các bạn trẻ yêu thích và đam mê toán học. Giáo sư Ngô Bảo Châu cho rằng để có thể đẩy mạnh ứng dụng toán học cần một nền giáo dục toán học hiện đại nhưng vẫn duy trì, tiếp nối truyền thống tốt đẹp trong học toán của người Việt Nam.

VĂN NGHIỆP
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Để học sinh yêu môn toán
    ss