Pháp luật

2 chi, dòng họ an toàn về an ninh trật tự ở Thanh Quang

PHONG TUYẾT 08/09/2023 16:25

Ở xã Thanh Quang, huyện Nam Sách (Hải Dương), dòng họ Nguyễn thôn Linh Khê và chi nhì họ Nguyễn thôn Tống Xá không chỉ nổi danh vì truyền thống hiếu học mà còn là điển hình của huyện về “Chi, dòng họ hiếu học, an toàn về an ninh trật tự”.

W_z4664334841212_836d30baf7a27dc9a8a6ff8ebbfd42e2.jpg
Nhiều năm qua, dòng họ Nguyễn thôn Linh Khê không có người vi phạm pháp luật. Trong ảnh: Lễ ký kết và triển khai mô hình "Dòng họ Nguyễn hiếu học, an toàn về an ninh trật tự" năm 2018

Không phạm pháp

Năm 2012, mô hình “Chi nhì hiếu học, an toàn về an ninh trật tự” được thành lập. Chi nhì họ Nguyễn thôn Tống Xá khi đó là một trong những điểm sáng trong giữ vững an ninh trật tự ở địa phương. Thời gian qua, chi nhì đã bám sát nội dung các giao ước, quy ước, bản đăng ký thi đua về xây dựng, giữ gìn chi họ hiếu học, an toàn. Nhờ vậy, từ nhiều năm nay, chi nhì họ Nguyễn không có con em vướng vào các tệ nạn xã hội hay vi phạm pháp luật. Chi nhì đã 2 lần được Giám đốc Công an tỉnh Hải Dương, UBND huyện Nam Sách tặng giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” và tiêu biểu trong xây dựng mô hình điểm dòng họ an toàn về an ninh trật tự.

Dòng họ Nguyễn thôn Linh Khê vừa qua cũng được UBND xã tặng giấy khen có thành tích xuất sắc trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”. Xác định mỗi gia đình, mỗi dòng họ là một tế bào của xã hội, Ban Thường trực dòng họ luôn tuyên truyền con cháu cùng nhau xây dựng gia đình tốt, dòng họ mạnh. “Phương châm về an ninh trật tự của dòng họ là “tự giác, tự phòng ngừa, tự bảo vệ tài sản”. Tôi không nhớ rõ lần gần đây nhất dòng họ có người vi phạm pháp luật là từ năm nào nhưng nhiều năm nay, không có ai sa vào các tệ nạn xã hội hay vướng vòng lao lý”, ông Nguyễn Văn Khanh, Trưởng Ban Thường trực dòng họ Nguyễn thôn Linh Khê cho biết.

Không chỉ tránh vi phạm quy định pháp luật mà trong cuộc sống hằng ngày, con em của 2 chi, dòng họ này cũng được tuyên truyền về lối sống nhân nghĩa, hiền hòa. Mọi người trong gia đình, dòng họ tôn trọng, đoàn kết, thường xuyên giúp đỡ nhau. Khi phát sinh mâu thuẫn thì kịp thời hòa giải ổn thỏa, không tranh chấp, khiếu kiện. Con cháu nêu cao tinh thần cảnh giác và phòng chống tệ nạn cờ bạc, rượu chè, ma túy, mại dâm, mê tín dị đoan.

Kinh nghiệm từ mô hình

W_dong-ho-nguyen.jpg
Mô hình đạt hiệu quả nhờ những trưởng tộc, trưởng chi và Ban Thường trực dòng họ tâm huyết, trách nhiệm. Trong ảnh: Ban Thường trực dòng họ Nguyễn thôn Linh Khê nghiên cứu báo cáo đánh giá an ninh trật tự dòng họ

Theo đánh giá của Công an xã Thanh Quang, việc xây dựng, nhân rộng mô hình, điển hình tiên tiến trên địa bàn xã dựa trên sự tăng cường mối quan hệ giữa cấp ủy, chính quyền với quần chúng nhân dân và sự đoàn kết, gắn bó giữa các lực lượng. Đồng thời, cần duy trì và phát huy hiệu quả hoạt động của mô hình dân vận khéo của lực lượng công an xã.

Còn theo đánh giá của Bí thư Đảng ủy xã Thanh Quang, mô hình đạt hiệu quả còn có phần đóng góp quan trọng của những trưởng tộc, trưởng chi và Ban Thường trực dòng họ. “Họ đã đã sát sao, nhiệt tình khi tuyên truyền, giáo dục con em trong dòng họ sống chăm ngoan, giữ gìn an ninh trật tự”, ông Nguyễn Xuân Thảo, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Thanh Quang cho biết.

Dòng họ Nguyễn thôn Linh Khê có ông Nguyễn Văn Khanh, chi nhì họ Nguyễn thôn Tống Xá có ông Nguyễn Mạnh Lân đều là 2 trong số nhiều người tiêu biểu tâm huyết của chi, dòng họ khi làm tốt mô hình về an ninh trật tự song hành cùng công tác khuyến học.

Là một đảng viên, ông Nguyễn Văn Khanh, Trưởng Ban Thường trực dòng họ Nguyễn thôn Linh Khê phối hợp chặt chẽ với công an xã và chi bộ đảng nơi mình sinh hoạt để kịp thời phối hợp trong công việc. Thấy trẻ em có dấu hiệu hư, tụ tập đốt pháo hay có dấu hiệu tệ nạn ông tích cực tuyên truyền, vận động và có ý kiến để phòng chống. Một năm 2 lần ở các hội nghị của dòng họ là ngày giỗ và ngày trao khuyến học dịp 2/9, dòng họ đều tuyên truyền, giáo dục về ý thức giữ gìn an ninh trật tự cho con em mình.

Ở chi nhì, ông Nguyễn Mạnh Lân, Trưởng nam chi họ quan niệm rằng phải yên ổn, an toàn về an ninh trật tự thì con cháu mới an tâm học hành. Bởi vậy, những ngày họp họ có hàng trăm người về dự, ông Lân thường đề nghị những người làm việc trong ngành an ninh, quốc phòng đứng lên trò chuyện, tuyên truyền với con cháu về nếp sống đẹp, giữ gìn an ninh trật tự trong và ngoài dòng họ...

PHONG TUYẾT
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    2 chi, dòng họ an toàn về an ninh trật tự ở Thanh Quang
    ss