169 dịch vụ công được triển khai trên Cổng Dịch vụ công quốc gia

14/03/2020 09:05

Đến ngày 13.3, Văn phòng Chính phủ và các bộ, ngành, địa phương đã phối hợp để đưa 169 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 trên Cổng Dịch vụ công quốc gia để phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại hội nghị. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Chiều 13.3, Văn phòng Chính phủ tổ chức Hội nghị trực tuyến công bố bổ sung 11 dịch vụ công tích hợp trên Cổng dịch vụ công quốc gia, sơ kết 3 tháng vận hành, và ra mắt Hệ thống thông tin báo cáo Chính phủ. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì hội nghị.

Tại điểm cầu Hải Dương, đồng chí Lương Văn Cầu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và đại diện lãnh đạo một số sở, ngành dự hội nghị.

Phát biểu khai mạc, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết sự kiện này có ý nghĩa thiết thực trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp và Tổ chức Y tế thế giới công bố đây là đại dịch toàn cầu.

11 dịch vụ công mới được bố sung như thu tiền phạt xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ; nộp thuế cá nhân; thu phí, lệ phí trước bạ ô tô, xe gắn máy; kê khai và nộp thuế doanh nghiệp; cấp mã số đơn vị quan hệ ngân sách, khai báo phiếu giao nhận hồ sơ giao dịch kiểm soát chi qua mạng và giao dịch một cửa với Kho bạc Nhà nước; dịch vụ hủy tờ khai hải quan, khai bổ sung hồ sơ hải quan; dịch vụ đăng ký hợp đồng cung ứng lao động; dịch vụ đăng ký khai sinh và cấp phiếu lý lịch tư pháp... Mục tiêu là giúp người dân, doanh nghiệp thuận tiện hơn trong thực hiện các thủ tục, hạn chế đi lại và tương tác trực tiếp.

Điểm chung của các dịch vụ công được tích hợp lần này là chú trọng đến vấn đề thanh toán điện tử, đáng chú ý là dịch vụ thu tiền phạt xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ.

Hiện nay, người vi phạm thường phải qua cơ quan công an hoặc bưu điện để nhận quyết định xử phạt và đến Kho bạc Nhà nước để nộp phạt, sau đó quay về nơi ra quyết định xử phạt trình biên lai đóng tiền để được nhận lại các loại giấy tờ.

Đồng chí Lương Văn Cầu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và đại diện lãnh đạo một số sở, ngành dự hội nghị tại điểm cầu Hải Dương

Việc nộp phạt và nhận lại giấy tờ vi phạm như vậy mất không ít thời gian và chi phí đi lại, chờ đợi, đặc biệt những trường hợp đang cư trú tại một địa phương nhưng lại vi phạm giao thông ở một địa phương khác hoặc trường hợp không có thời gian đi lại sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong việc nộp phạt và nhận lại giấy tờ xe.

Với việc tích hợp trên Cổng dịch vụ công quốc gia, căn cứ trên biên bản xử phạt, người dân trên cả nước nếu vi phạm giao thông tại các tỉnh, thành phố như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng, Bình Thuận chỉ mất khoảng 3 phút để truy nhập vào Cổng dịch vụ công quốc gia nộp phạt và lựa chọn đăng ký nhận kết quả tại nhà qua bưu điện.

Khi hồ sơ vi phạm giao thông đến hạn trả cho người vi phạm, cơ quan công an sẽ bàn giao cho bưu điện để chuyển trả đến tận địa chỉ người sử dụng đăng ký trên cổng. Người sử dụng có thể chọn hình thức chuyển phát nhanh hoặc chuyển phát thường, hệ thống sẽ hiển thị thời gian và mức phí chuyển phát giấy tờ.

Với việc đưa vào tích hợp 11 dịch vụ công, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng không chỉ giúp tiết kiệm thời gian và kinh phí rất lớn, giảm biên chế, mà còn góp phần phòng chống tham nhũng. "Không có gặp nhau và nói qua nói lại những chuyện phức tạp, nhất là cảnh sát giao thông mang tiếng việc này nhiều lắm, rồi thuế, hải quan. Việc không phải gặp người nộp phạt, người nộp thuế thì sẽ tạo môi trường tốt cho cán bộ, công chức, giảm phiền hà, đồng thời giúp phòng chống dịch, tạo dịch vụ tốt cho người dân", Thủ tướng nói.

Với 169 dịch vụ công được vận hành, vẫn còn nhiều dịch vụ khác chưa được đưa vào, Thủ tướng cho rằng cần tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng dịch vụ, tạo thuận lợi khi tương tác qua cổng. 

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    169 dịch vụ công được triển khai trên Cổng Dịch vụ công quốc gia