Xã hội

166 công dân Việt được giải cứu khỏi các sòng bạc lừa đảo ở Myanmar

Theo TTXVN 09/11/2023 19:00

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng khuyến cáo nếu không thực sự cần thiết, công dân Việt Nam không nên đến hoặc tránh đến khu vực bang Shan hoặc bang Kayin của Myanmar.

166 cong dan Viet duoc giai cuu khoi cac song bac lua dao o Myanmar hinh anh 1
Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng

Chiều 9/11, tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng cho biết các lực lượng chức năng của Myanmar đã giải cứu hàng trăm người nước nước ngoài, trong đó có công dân Việt Nam khỏi các tụ điểm sòng bạc lừa đảo ở khu vực biên giới phía Bắc Myanmar.

Cho đến nay, đã xác định được 166 công dân Việt Nam, trong số công dân nước ngoài được giải cứu, và những người này đã được đưa về khu vực an toàn tại khu vực biên giới phía Bắc Myanmar, giáp với biên giới Trung Quốc.

Khu vực này cùng với một số khu vực cũng như bang khác của Myanmar, trong đó có bang Kayin đang xảy ra giao tranh, gây khó khăn cho việc tiếp cận và bảo hộ công dân.

Trong những ngày vừa qua, thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Ngoại giao, các đơn vị liên quan ở Bộ đã có các cuộc họp với Đại sứ quán Việt Nam tại Myanmar, các cơ quan đại diện của Việt Nam tại Trung Quốc, cũng như các cơ quan chức năng trong nước về vấn đề bảo hộ công dân tại khu vực này.

Đại sứ quán Việt Nam tại Myanmar đang tiếp tục làm việc với các cơ quan chức năng sở tại và trong nước, cơ quan đại diện Việt Nam tại Trung Quốc để có các phương án bảo hộ công dân và đẩy nhanh công tác điều tra, xác minh, hoàn tất các thủ tục để hỗ trợ đưa công dân về nước trong thời gian sớm nhất; đồng thời đề nghị phía Myanmar có phương án bảo đảm an ninh, an toàn và điều kiện ăn ở, sinh hoạt cho công dân Việt Nam.

Nhân dịp này, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng đưa ra khuyến cáo công dân Việt Nam:

Thứ nhất, nếu không thực sự cần thiết, công dân không nên đến hoặc tránh đến khu vực bang Shan hoặc bang Kayin của Myanmar.

Thứ hai, nếu công dân đang ở bang Shan, bang Kayin, cần nhanh chóng có phương án chủ động sơ tán an toàn người và tài sản sang nước thứ ba hoặc về Việt Nam.

Thứ ba, công dân cần thường xuyên theo dõi những thông tin của chính quyền sở tại, cũng như tin tức của Bộ Ngoại giao, trong đó có tin tức của Đại sứ quán Việt Nam tại Myanmar và Cục Lãnh sự (Bộ Ngoại giao).

Theo TTXVN
(0) Bình luận
166 công dân Việt được giải cứu khỏi các sòng bạc lừa đảo ở Myanmar