14 nước NATO nhất trí mua chung hệ thống phòng không

13/10/2022 18:50

14 nước thuộc Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) ngày 12.10 đã ký vào một bức thư ngỏ ý muốn mua chung các hệ thống phòng không như Patriot và Arrow 3 do Mỹ và Israel sản xuất

Chú thích ảnh

Hệ thống phòng không Arrow 3 của Israel. Ảnh: Novinite

Theo hãng tin Reuters, lễ ký kết được tổ chức tại trụ sở của NATO ở Brussels. Thạm gia lễ ký kết có 14 nước thành viên, gồm Đức, Anh, Slovakia, Na Uy, Latvia, Hungary, Bulgaria, Bỉ, Cộng hòa Séc, Phần Lan, Litva, Hà Lan, Romania và Slovenia.

Trong một tuyên bố, Bộ trưởng Quốc phòng Đức Christine Lambrecht cho biết nước này vẫn chưa đưa ra quyết định cuối cùng song theo bà, Arrow 3 sẽ là hệ thống phòng không phù hợp cho Đức. Trong khi đó, một số thành viên còn lại có mong muốn sở hữu tổ hợp Patriot do Mỹ sản xuất.

Hồi tháng 3, Thủ tướng Olaf Scholz xác nhận rằng Chính phủ Đức đang xem xét thiết lập lá chắn tên lửa cho toàn nước Đức. Hệ thống phòng thủ tên lửa sẽ dựa trên mô hình của Israel.

Hệ thống tên lửa phòng không Arrow 3 của Israel có khả năng đánh chặn tên lửa đạn đạo tầm xa, bay ở độ cao trong tầng bình lưu (10-50km). Hệ thống này sẽ có giá 2 tỷ euro và có thể hoạt động tại Đức vào năm 2025. Đức đã thành lập một quỹ đặc biệt trị giá 100 tỷ euro để tăng chi tiêu quốc phòng ở nước này.

Theo báo Tin tức

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    14 nước NATO nhất trí mua chung hệ thống phòng không