Tài chính - Ngân hàng

14 định chế tài chính quốc tế quan tâm tìm hiểu thị trường Việt Nam

TB (theo TTXVN) 25/02/2024 21:49

Những năm qua, Việt Nam thu hút rất nhiều tập đoàn lớn hàng đầu thế giới quan tâm và cam kết đầu tư trong nhiều lĩnh vực như bán dẫn, sản xuất công nghệ cao, năng lượng sạch…

Phái đoàn nhà đầu tư gồm 14 định chế tài chính tới từ 6 quốc gia do Tập đoàn đầu tư Maybank dẫn đầu tìm hiểu thị trường Việt Nam. (Nguồn: The Sun)
Phái đoàn nhà đầu tư gồm 14 định chế tài chính tới từ 6 quốc gia do Tập đoàn Đầu tư Maybank dẫn đầu tìm hiểu thị trường Việt Nam

Theo Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), cơ quan này vừa đón phái đoàn nhà đầu tư gồm 14 định chế tài chính tới từ 6 quốc gia do Tập đoàn Đầu tư Maybank dẫn đầu, trong đó có những bên quản lý tài sản hàng trăm tỷ USD, đến tìm hiểu thị trường Việt Nam.

Hai bên đã trao đổi về những tiềm năng đầu tư của thị trường Việt Nam, đặc biệt là môi trường tài chính và kinh doanh của các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) hay khởi nghiệp (startup), nơi Maybank và các quỹ đầu tư đối tác có rất nhiều thế mạnh.

Tập đoàn Maybank Investment Banking Group (MIBG) là tập đoàn tài chính, ngân hàng lớn nhất tại Malaysia và lớn thứ 4 tại ASEAN, với tổng tài sản lên tới hơn 200 tỷ USD.

Ông Nguyễn Mạnh Dũng, Giám đốc khối Khách hàng định chế thuộc Maybank, cho biết tại Việt Nam, từ năm 1996, Maybank đã và đang cung cấp dịch vụ ngân hàng, chứng khoán và đồng thời đã đầu tư và trở thành cổ đông chiến lược của Ngân hàng Thương mại Cổ phần An Bình từ năm 2008.

Bên cạnh đó, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Chứng khoán Maybank Việt Nam (Maybank Investment Bank Vietnam) cũng là thành viên của Maybank Investment Banking Group. Maybank Group cũng là đối tác tín dụng của rất nhiều công ty, tập đoàn trong nước.

Theo ông Dũng, ngoài Maybank Group, đoàn công tác còn có các quỹ đầu tư của Chính phủ Malaysia như LTH, KWAP (cổ đông lớn của Gamuda Group, Tan Chong Motor, Public Bank, Hongleong Bank...), SCBAM (Thái Lan)… cũng đến tìm hiểu cơ hội đầu tư tại Việt Nam.

Một số đối tác đáng chú ý có thể kể đến Asset Plus (Thái Lan), quỹ có tổng tài sản khoảng 1,2 tỷ USD và là cổ đông chính của nhiều doanh nghiệp lớn tại ASEAN; Nomura Asset Management (Nhật Bản) - một trong những nhà quản lý quỹ hàng đầu thế giới, với tổng tài sản đang quản lý toàn cầu lên tới hơn 500 tỷ USD tập trung vào các chiến lược đầu tư bền vững và dài hạn; hay Haitong International (Hong Kong-Trung Quốc) đang quản lý tổng tài sản lên tới 125 tỷ USD, cũng là một trong những doanh nghiệp thực hiện ESG và quản trị doanh nghiệp tốt nhất, với MSCI xếp hạng "A" cho công tác ESG và hiện diện trong bộ chỉ số FTSE4Good.

Đại diện phía VCCI, Phó Chủ tịch Nguyễn Quang Vinh bày tỏ trân trọng trước sự quan tâm của nhiều quỹ đầu tư lớn tới tìm hiểu tiềm năng của thị trường Việt Nam. Với vai trò là tổ chức quốc gia tập hợp và đại diện cho cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân, người sử dụng lao động và các hiệp hội doanh nghiệp ở Việt Nam, VCCI sẽ hỗ trợ các nhà đầu tư thông tin thị trường và thúc đẩy kinh doanh hiệu quả tại Việt Nam.

Ông Vinh cho biết với tiềm năng dân số 100 triệu dân, lực lượng lao động trẻ dồi dào, môi trường chính trị xã hội ổn định cùng những chính sách thu hút đầu tư quan trọng, trong những năm qua, Việt Nam thu hút rất nhiều tập đoàn lớn hàng đầu thế giới quan tâm và cam kết đầu tư trong nhiều lĩnh vực như: bán dẫn, sản xuất công nghệ cao, năng lượng sạch…

Ngoài ra, Việt Nam còn có thế mạnh về cơ sở hạ tầng, nhân lực và chiến lược của Chính phủ trong việc theo đuổi các lĩnh vực mới như: công nghệ, bán dẫn, kinh tế xanh, năng lượng sạch và đầu tư khởi nghiệp. Những yếu tố này vẫn đang được Chính phủ và doanh nghiệp trong nước tiếp tục chú trọng cải thiện và sẵn sàng đáp ứng các yêu cầu của nhà đầu tư nước ngoài trong tương lai.

Đây cũng là cơ sở quan trọng để các bên quan tâm, tập trung tìm hiểu và tiến tới những cơ hội hợp tác lâu dài trong tương lai.

TB (theo TTXVN)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    14 định chế tài chính quốc tế quan tâm tìm hiểu thị trường Việt Nam