Quốc tế

10 ứng viên giành Quả Bóng Vàng 2024

VN (theo VnExpress) 22/07/2024 17:13

Theo báo Anh Sportmail, sau khi Euro và Copa America khép lại, Lionel Messi, Lamine Yamal và Rodri nằm trong top 10 ứng viên giành Quả Bóng Vàng 2024.

Toni Kroos có màn chia tay đẹp ở cấp CLB khi cùng Real Madrid giành cú ăn ba La Liga, Siêu Cup Tây Ban Nha và Champions League. Nhưng tiền vệ 34 tuổi và tuyển Đức lại thua Tây Ban Nha ở tứ kết Euro 2024. Việc bị loại sớm ở giải đấu trên sân nhà khiến Kroos thất thế trong cuộc đua giành Quả Bóng Vàng.

Erling Haaland sa sút mùa 2023-2024, nhưng vẫn ghi 27 bàn để giành Vua phá lưới Ngoại hạng Anh. Trung phong Na Uy thành cầu thủ thứ sáu giành giải này hai mùa liên tiếp, sau Alan Shearer, Thierry Henry, Robin van Persie, Harry Kane và Mohamed Salah. Việc tuyển Na Uy không giành vé dự Euro 2024 là điểm trừ với Haaland khi cạnh tranh danh hiệu cá nhân.

Phil Foden có mùa giải 2023-2024 bùng nổ nhất từ đầu sự nghiệp, với tám kiến tạo và 19 bàn qua 35 trận. Anh là nhân tố chủ chốt giúp Man City lập kỷ lục vô địch Ngoại hạng Anh bốn lần liên tiếp và được bầu là cầu thủ hay nhất giải. Nhưng việc mờ nhạt, không ghi bàn hay kiến tạo qua bảy trận tại Euro khiến cầu thủ 24 tuổi khó đoạt Quả Bóng Vàng.

Kylian Mbappe có 44 bàn và 10 kiến tạo qua 48 trận, giúp PSG đoạt ba danh hiệu quốc nội Cup Quốc gia Pháp, Ligue 1 và Siêu Cup Pháp, trước khi cập bến Real Madrid theo dạng chuyển nhượng tự do. Nhưng tiền đạo Pháp khó đoạt Quả Bóng Vàng vì mờ nhạt tại Euro 2024, khi chỉ có một bàn phạt đền và một kiến tạo.

Lionel Messi lọt danh sách ứng viên giành Quả Bóng Vàng vì Argentina bảo vệ thành công danh hiệu Copa America 2024, dù anh chỉ ghi một bàn. Ở cấp CLB, ngôi sao 37 tuổi có 14 bàn và 11 kiến tạo qua 15 trận cho Inter Miami.

Lamine Yamal khiến truyền thông tốn nhiều giấy mực khi lập hàng loạt kỷ lục tại Euro 2024, gồm cầu thủ trẻ nhất ra sân, cầu thủ trẻ nhất kiến tạo, cầu thủ trẻ nhất ghi bàn, cầu thủ trẻ nhất đá chung kết, cầu thủ trẻ nhất kiến tạo ở chung kết và cầu thủ trẻ nhất vô địch Euro. Tiền vệ 17 tuổi có một bàn, bốn kiến tạo và được bầu là cầu thủ trẻ hay nhất giải. Nhưng việc Barca trải qua mùa giải trắng tay khiến Yamal khó đoạt Quả Bóng Vàng.

Dani Carvajal là cầu thủ duy nhất trong danh sách ứng viên đoạt cả Champions League lẫn danh hiệu quốc tế. Anh là một trong ba cầu thủ Real Madrid trong đội tuyển Tây Ban Nha vô địch Euro 2024, bên cạnh Nacho và Joselu - hai cầu thủ dự bị. Vì vậy, nếu Quả Bóng Vàng được đánh giá dựa trên thành công tập thể, thì hậu vệ 32 tuổi sáng cửa được vinh danh.

Jude Bellingham có mùa giải đầu tiên thành công tại Real Madrid, khi có 23 bàn và 12 kiến tạo qua 42 trận trên mọi đấu trường, giúp CLB đoạt La Liga, Siêu Cup Tây Ban Nha và Champions League. Tiền vệ 20 tuổi sẽ trở thành ứng viên nặng ký nhất đoạt Quả Bóng Vàng nếu Anh thắng Tây Ban Nha ở chung kết Euro 2024, nhưng điều đó đã không xảy ra. Dù vậy, Bellingham vẫn còn nhiều thời gian để trở thành cầu thủ Anh đầu tiên đoạt danh hiệu cá nhân này kể từ Michael Owen năm 2001.

Rodri quan trọng với Tây Ban Nha như với Man City của Pep Guardiola, trong hành trình vô địch Euro 2024 và Ngoại hạng Anh. Trong 16 tháng qua, tiền vệ này chỉ thua một trận ở cả cấp CLB lẫn đội tuyển - khi cùng Man City thua Man Utd ở chung kết Cup FA. Việc được bầu là cầu thủ hay nhất Euro 2024 đã củng cố vị thế của Rodri trong cuộc đua Quả Bóng Vàng.

Vinicius ghi sáu bàn trong hành trình vô địch Champions League, gồm một bàn ở chung kết thắng Dortmund 2-0, và 15 bàn qua 28 trận tại La Liga. Nhưng việc Brazil bị loại từ tứ kết Copa America là điểm trừ với tham vọng lần đầu đoạt Quả Bóng Vàng của tiền đạo 24 tuổi.

Quả Bóng Vàng được trao bởi tạp chí France Football, lần đầu năm 1956. Nhưng từ năm nay, UEFA đạt được thỏa thuận với Group Amaury, chủ sở hữu của các công ty truyền thông France Football L'Équipe, để đồng tổ chức giải Quả Bóng Vàng từ năm 2024, nhằm nâng cao tầm vóc và phạm vi toàn cầu của các giải thưởng.

Giải thưởng Quả Bóng Vàng 2024 sẽ được trao vào ngày 28/10 tại Nhà hát Châtelet, Paris (Pháp).

VN (theo VnExpress)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    10 ứng viên giành Quả Bóng Vàng 2024
    ss