Kinh nghiệm

10 lỗi kinh điển khách thường mắc ở Paris

TB (theo VnExpress) 23/07/2024 09:50

Không đặt chỗ trước tại nhà hàng, không chào khi bước vào quán và không giao tiếp bằng mắt là những lỗi cơ bản khách du lịch thường mắc khi đến Paris (Pháp).

Một nhà hàng ở Paris. Ảnh: Dreamstime
Một nhà hàng ở Paris

Ngay cả người Pháp nhưng không phải dân Paris đôi khi cũng mắc các lỗi cơ bản giống khách du lịch khi đến thủ đô, theo Travel & Leisure. Dưới đây là 10 lỗi du khách phương xa hay mắc nhất do dân địa phương chỉ ra.

Không chào hỏi khi vào nhà hàng, khách sạn

Điều đầu tiên du khách nên nói khi đến nhà hàng, khách sạn là nói "Xin chào". Khi nói chuyện, nên giao tiếp bằng mắt với người đối diện.

Chờ phục vụ bàn mang hóa đơn đến

Ăn uống ở Paris là trò tiêu khiển được nhiều người yêu thích và là thời gian để thưởng thức cả hương vị của món ăn bên người thân. Do đó, bồi bàn không mang hóa đơn đến đưa khách dù bạn đã kết thúc bữa ăn, nước trong ly đã uống hết và đĩa trên bàn được dọn sạch. Hóa đơn chỉ được đưa ra khi khách yêu cầu.

Ngoài ra khi vào các quán, trừ nhà hàng sang trọng, du khách nên chủ động yêu cầu nước lọc từ vòi (miễn phí) nếu muốn uống vì bồi bàn không chủ động mang ra.

Không đặt trước chỗ trong nhà hàng

Hầu hết các nhà hàng uy tín ở Paris đều yêu cầu đặt chỗ. Với một số địa chỉ, thực khách phải đặt từ tối hôm trước, số khác yêu cầu đặt trước một tuần hoặc một tháng. Hàng quán ở Paris nhỏ hơn nhiều nơi khác. Thời gian phục vụ ăn trưa thường đến 14 giờ 15 và bữa tối đến 22 giờ 30.

Không phải ai đi du lịch cũng chỉ để ăn. Nhưng nếu muốn thưởng thức ẩm thực Pháp trong nhà hàng, hãy đặt chỗ trước. Nhiều quán có hệ thống đặt bàn trực tuyến hỗ trợ.

Tham quan vào tháng 8 hoặc 12

Nếu bạn đang đi du lịch và muốn ghé quán gắn sao Michelin hoặc quán đang nổi trên mạng, hãy tránh tháng 8 hoặc 12, thời điểm nhiều nhà hàng nghỉ lễ. Dù các bảo tàng, công viên vẫn mở cửa, bầu không khí trong thành phố hai tháng này được đánh giá khá yên tĩnh. Tuy nhiên tháng 8 năm nay, Paris sẽ đông khách hơn nhờ thế vận hội Olympic diễn ra từ 26/7 đến 11/8. Nhưng mọi thứ sẽ lắng dần vào cuối tháng.

Uống cà phê trên các quán tầng thượng

Ưu điểm ở những quán tầng thượng là du khách được phép hút thuốc. Nhưng cà phê ở các điểm đến này được đánh giá không ngon. Thay vào đó, du khách nên gọi đồ uống khác như bia. Nếu yêu thích những ly cà phê chất lượng, khách nên tìm kiếm những quán pha thủ công.

Chọn bánh mì baguette thay vì bánh mì truyền thống

Tại tiệm bánh, hãy chọn bánh mì truyền thống thay vì baguette nếu muốn giống dân địa phương. Bánh mì truyền thống gồm các nguyên liệu đơn giản như bột mì, muối, nước, men và làm thủ công nhưng được đánh giá "ngon hơn nhiều" các loại còn lại. Nếu bạn mua được chiếc bánh mì vừa ra lò, người dân Paris bảo đảm bạn sẽ "ăn hết nó trước khi về đến khách sạn".

Vừa đi vừa ăn, uống

Với người Paris, bữa ăn cần được thưởng thức chậm rãi, không phải vội vàng ở trên đường hay trên tàu điện ngầm. Thứ duy nhất mọi người thường ăn trên đường phố là sandwich hay bánh mì baguette. Hiếm khi du khách thấy người dân Paris vừa đi vừa ăn uống thứ gì đó, dù là cà phê hay táo.

Chạm vào bất cứ thứ gì mà không hỏi trước

Tại các chợ thực phẩm, khách nên hỏi trước khi chạm vào đồ. Quy tắc áp dụng tương tự tại mọi khu chợ cuối tuần (chợ trời) nằm rải rác trên các con phố. Nhiều mặt hàng ở đây có giá trị, dễ vỡ. Du khách nên đứng ngắm thay vì vuốt ve, cầm món đồ lên ngắm nghía.

Không giữ lại vé tàu điện ngầm

Nếu du khách sử dụng vé giấy, hãy giữ lại cho đến khi ra khỏi ga. Nhiều người sau khi thanh toán, lấy vé thường vứt đi luôn vì nghĩ rằng không cần đến nữa. Trong khi đó, tàu điện ngầm ở Paris được kiểm soát chặt chẽ. Du khách có thể bị phạt nếu không giữ cuống vé để chứng minh mình đã trả tiền.

Bắt taxi dọc đường

Nhiều du khách thích vẫy taxi trên đường. Nhưng, các loại taxi bảo đảm, không chặt chém hay lừa đảo có dòng chữ "Taxi Parisien" hoặc "G7", thường đậu ở những điểm quy định để khách có thể đón. Du khách cũng có thể đặt Uber. Giá tùy từng quãng đường dài hay ngắn sẽ có mức phí khác nhau.

TB (theo VnExpress)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    10 lỗi kinh điển khách thường mắc ở Paris