Khám phá

10 lăng tẩm đẹp nhất thế giới

Theo Báo Tin tức 01/11/2023 20:14

Trong khi hầu hết mọi người được chôn cất trong những ngôi mộ bình thường, có một số ít cá nhân được an táng bên trong những lăng tẩm nguy nga đến mức thu hút du khách từ khắp nơi trên thế giới.

Hà Nội, Việt Nam

Chú thích ảnh
Chú thích ảnh
Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Hà Nội, Việt Nam. Ảnh: CNN

Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh còn có nhiều tên khác là Lăng Bác Hồ, Lăng Bác, Lăng Hồ Chủ Tịch. Đây là nơi đặt thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh và là nơi để nhân dân cả nước cùng du khách quốc tế đến viếng thăm vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc Việt Nam và danh nhân văn hóa kiệt xuất của nhân loại.

Lăng Bác có địa chỉ tại số 2 Hùng Vương, phường Điện Biên, quận Ba Đình, TP Hà Nội. Lăng được xây dựng chính tại vị trí lễ đài cũ giữa Quảng trường Ba Đình, nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh từng đọc bản tuyên ngôn độc lập khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa.

Lăng Bác là công trình lịch sử có ý nghĩa to lớn, thể hiện tình cảm sâu sắc của dân tộc Việt Nam đối với vị lãnh tụ vĩ đại. Đây là biểu tượng văn hóa, lịch sử của thủ đô và là điểm tham quan được đông đảo du khách trong nước và quốc tế viếng thăm mỗi khi có dịp đến với Hà Nội.

Sligo, Cộng hòa Ireland

Chú thích ảnh
Chú thích ảnh
Chú thích ảnh
Những ngôi mộ bằng đá khổng lồ tại Ireland. Ảnh: Ireland Heritage

Rải rác trên những ngọn đồi ở vùng nông thôn yên tĩnh của hạt Sligo (phía Bắc Ireland) là một loạt ngôi mộ 5.000 năm tuổi chứa đầy bí ẩn.

Có hàng chục lăng mộ cự thạch được xây dựng trong hang động trong Nghĩa trang Carrowmore Megalithic. Trên những lăng mộ chỉ có một lỗ nhỏ trên đó. Người ta không biết ai được chôn cất trong những ngôi mộ đặc biệt này.

Sau khi lái xe lên dãy núi Bricklieve, du khách có thể đỗ xe và đi bộ nửa giờ để có được tầm nhìn 360 độ ấn tượng ra những cánh đồng xanh tươi trải dài của Sligo.

Paris, Pháp

Chú thích ảnh
Chú thích ảnh
Chú thích ảnh
Toàn cảnh điện thờ Panthéon tại Paris, Pháp. Ảnh: Headout

Với mái vòm khổng lồ, phía trước là các cột cao chót vót và được trang trí bằng đá cẩm thạch, điện Pantheon là một trong những điểm du lịch ăn ảnh nhất ở Paris.

Do công trình được hoàn tất trong thời kỳ Cách mạng Tư sản Pháp, nên không được sử dụng với mục đích tôn giáo mà được cải tạo thành Panthéon, một “điện thờ của Tổ quốc” - nơi lưu giữ tro cốt của những con người vĩ đại của Pháp, nơi tưởng nhớ và tôn vinh họ theo truyền thống.

Với vẻ đẹp kiến trúc hoành tráng và là nơi chứng kiến nhiều sự kiện nổi bật trong lịch sử nước Pháp, điện Panthéon là một trong những công trình có ý nghĩa, giá trị, không chỉ của Paris, mà của cả nước Pháp cho dù đã trải qua biết bao thăng trầm.

Hong Kong, Trung Quốc

Chú thích ảnh
Chú thích ảnh
Chú thích ảnh
Khu vực bảo tàng và lăng mộ Lý Trịnh Ốc. Ảnh: Hong Kong travel blog

Lăng mộ Lý Trịnh Ốc đã tồn tại được 2.000 năm rồi bị rừng rậm bao phủ. Lăng mộ được phát hiện vào năm 1955 và kể từ đó đã được các học giả nghiên cứu.

Dựa theo cấu trúc, chữ viết cùng những nội dung của các chữ khắc trên gạch mộ, các nhà khảo cổ cho rằng ngôi mộ này có từ triều đại Đông Hán (năm 25 - 220). Sau đó vào năm 1988, nó được tuyên bố là một đài tưởng niệm. Ngôi mộ được đóng cửa với lý do bảo tồn nhưng du khách vẫn có thể nhìn bên trong qua một tấm kính tại lối vào. Bạn có thể ra, vào bảo tàng miễn phí và sẽ mất khoảng 20 phút để tham quan hết bảo tàng.

Seoul, Hàn Quốc

Chú thích ảnh
Chú thích ảnh
Chú thích ảnh
Không gian xanh mát tại nơi mà các vị vua Hàn Quốc yên nghỉ. Ảnh: The Seoul Guide

Thoạt nhìn du khách nghĩ những gò đất xanh trong công viên Seonjeongneung chỉ là những ngọn đồi trang trí. Sau đó, bạn sẽ nhận ra rằng bên trong những gò đất phủ đầy cỏ đó là lăng mộ của các nhân vật hoàng gia thuộc triều đại Joseon của Hàn Quốc (1392-1910).

Đây là ngôi mộ của Vua Seongjong (vị vua thứ 9 của triều đại Joseon), Hoàng hậu Jeonghyeon (người vợ thứ 2 của Vua Seongjong) và con trai họ là Vua Jungjong. Khu vực này mở cửa đón du khách nên đã trở thành địa điểm đi dạo lý tưởng ở Seolleung dành cho tất cả mọi người. Nhờ vào khung cảnh thiên nhiên bắt mắt cùng lối kiến trúc xây dựng độc đáo mà ngôi mộ Hoàng gia Seonjeongneung đã trở thành một di sản văn hóa UNESCO quan trọng tại đất Hàn Quốc.

Delhi, Ấn Độ

Chú thích ảnh
Chú thích ảnh
Lăng mộ Humayun với kiến trúc hoành tráng. Ảnh: The Gulf News

Không có lăng mộ Humayun thì sẽ không có Taj Mahal. Lăng tẩm khổng lồ có từ thế kỷ 16 ở thủ đô Ấn Độ này là nơi lưu giữ hài cốt của hàng chục nhân vật hàng đầu của Đế chế Mughal và là một trong những điểm thu hút khách du lịch hàng đầu của Delhi.

Với sự kết hợp thú vị giữa mái vòm, tháp, cột và mái vòm, Lăng mộ Humayun đi tiên phong trong phong cách kiến trúc Mughal. Lăng mộ này sau đó được sử dụng để thiết kế các công trình kiến trúc quan trọng trên khắp tiểu lục địa, nổi bật nhất là Taj Mahal.

Đền Taj Mahal nằm cạnh dòng sông Yamuna ở thành phố Agra, thuộc bang Uttar Pradesh của miền bắc Ấn Độ. Ngôi đền được xây dựng từ năm 1632 đến năm 1648 theo lệnh của hoàng đế Mughal Shah Jahan để tưởng nhớ đến người vợ của mình. Lăng mộ Taj Mahal cũng chính là nơi yên nghỉ cuối cùng của Hoàng đế Mughal Shah Jahan và Hoàng hậu Mumtaz Mahal.

Yangon, Myanmar

Chú thích ảnh
Chú thích ảnh
Ngôi nhà vĩnh hằng của vị vủa cuối cùng của Ấn Độ. Ảnh: Telegraph India

Được bao phủ trong lụa và rải đầy những cánh hoa thơm ngát, lăng mộ của hoàng đế Mughal cuối cùng của Ấn Độ là nơi hành hương của người Ấn Độ, Hồi giáo và những người khác quan tâm đến lịch sử của Raj.

Bahadur Shah Zafar II, một nhà thơ Urdu tài năng, đã bị đày đến Yangon (lúc đó gọi là Rangoon) cùng với vợ (người cũng được chôn cất ở đây) và gia đình vào năm 1858 sau cuộc nổi loạn Sepoy thất bại ở Delhi. Ông qua đời bốn năm sau đó vào tháng 11/1862.

Rabat, Maroc

Chú thích ảnh
Chú thích ảnh
Lăng mộ tuyệt đẹp của Mohammed V ở Rabat, Ma-rốc. Ảnh: Memphis Tour

Lăng mộ tuyệt đẹp của Mohammed V ở Rabat, Maroc được giới chuyên môn đánh giá là một trong những công trình kiến trúc đẹp nhất Maroc cho đến thời điểm bây giờ và có thể được coi là biểu tượng của Rabat, nhưng nó lại được xây dựng bởi một kiến trúc sư người Việt là ông Eric Võ Toàn.

Công trình lộng lẫy mang đậm phong cách Maroc được xây dựng trong 14 năm với sự góp mặt của trên 400 nhân công người Maroc kiên trì ghép từng viên đá cẩm thạch. Lăng mộ là công trình kiến trúc lăng tẩm tiêu biểu của thế kỷ 20, được đánh giá cao và là niềm tự hào của người dân Maroc, được ví như linh hồn dân tộc.

Kuala Lumpur, Malaysia

Chú thích ảnh
Chú thích ảnh
Lăng các anh hùng dân tộc tại Malaysia. Ảnh: Tripadvisor

Được gọi là Lăng các anh hùng dân tộc, ngôi mộ lộ thiên này có mái che hình chiếc ô khổng lồ có màu trắng và vàng.

Giữa nền đá cẩm thạch lung linh là bốn chiếc quan tài bằng đá chứa hài cốt của các nhà lãnh đạo chính trị Malaysia. Khu vườn kiểng xanh tươi ở phía sau làm tăng thêm màu sắc và sự hấp dẫn thị giác cho lăng mộ hùng vĩ này.

Rome, Italy

Chú thích ảnh
Chú thích ảnh
Chú thích ảnh
Hình ảnh tuyệt đẹp của lâu đài thiên thần tại Rome, Italy

Castel Sant'Angelo (lâu đài thiên thần), một lâu đài hoành tráng sừng sững trên trung tâm thành phố Rome, gần như làm lu mờ Thành phố Vatican lân cận. Tòa nhà hình tròn ở bờ bắc sông Tiber này được xây dựng cách đây gần 1.900 năm để làm lăng mộ của Hoàng đế La Mã Hadrian.

Vào thế kỷ thứ 5, nó được chuyển thành pháo đài và sau đó trở thành nơi ẩn náu của các giáo hoàng trốn thoát khỏi Thành phố Vatican trong thời gian xung đột.

Bây giờ đây là một điểm thu hút khách du lịch. Lâu đài Castello St Angelo gồm có năm tầng, mỗi một tầng là một đoạn đường quanh co. Ở tầng thứ hai của lâu đài có các phòng giam tù nhân và tầng ba chính là một sở chỉ huy quân sự. Tầng thứ tư của tòa nhà có các tác phẩm nghệ thuật xa hoa và các bức bích họa tuyệt đẹp, tinh tế và mỹ lệ. Tại tầng thứ năm lại là một sân thượng lớn mà bạn có thể ngắm bao quát được toàn bộ cảnh sắc thành phố Rome quyến rũ, thanh bình.

Theo Báo Tin tức
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    10 lăng tẩm đẹp nhất thế giới