Dự báo thiếu một số loại thuốc, hóa chất

12/07/2022 13:51

Đó là thông tin do đồng chí Phạm Mạnh Cường, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Hải Dương cung cấp khi trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 9 HĐND tỉnh khóa XVII diễn ra sáng 12.7.

>>> [Truyền hình trực tuyến ] Kỳ họp thứ 9 HĐND tỉnh khóa XVII thảo luận và chất vấn tại hội trường
>>> Dự kiến giám sát chuyên đề về nợ công của các cấp chính quyền
>>> Gần 80% số cơ sở sản xuất làng nghề không đủ vốn đầu tư đổi mới kỹ thuật, mở rộng sản xuất
>>>
Số lượt công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh tăng
>>>
Một số xã sau sáp nhập nợ xây dựng cơ bản lớn, chưa có phương án xử lý
>>>
Xây dựng nội lực cho Hợp tác xã nông nghiệp tiêu biểu phát triển mạnh mẽ

>>>Chậm triển khai các khu, cụm công nghiệp mới khiến thu hút đầu tư còn hạn chế
>>>
Nhiều cơ sở kinh doanh dịch vụ cầm đồ, dịch vụ tài chính tự đóng cửa
>>>
Để hoàn thành mục tiêu "tăng trưởng bứt phá", các cấp, ngành, địa phương cần nỗ lực nhiều hơn nữa



Đồng chí Phạm Mạnh Cường, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Hải Dương đề nghị tỉnh giao chỉ tiêu nhân viên y tế trong tỉnh theo đúng mức tối thiểu theo quy định của Chính phủ

Giám đốc Sở Y tế Phạm Mạnh Cường cho biết hiện Hải Dương cơ bản chưa bị thiếu thuốc, vật tư y tế. Tuy nhiên, thời gian tới, dự báo một số loại thuốc, hóa chất sẽ thiếu do việc đấu thầu tập trung cấp quốc gia chưa có kết quả, một số nhà thầu bị đứt gãy chuỗi sản xuất và việc gia hạn các gói thầu của tỉnh chưa được thực hiện… Hiện việc đấu thầu thuốc hiện nay cũng khó khăn, lúng túng do các quy định, hướng dẫn đấu thầu thuốc, vật tư y tế thường xuyên thay đổi; việc tổ chức đầu thầu mất nhiều thời gian; nhân lực làm công tác này còn hạn chế; việc thẩm định giá đầu thầu chậm; việc lập, tổng hợp danh mục vật tư y tế cũng mất nhiều thời gian…

"Để không xảy ra thiếu thuốc, vật tư y tế, Sở Y tế đã đề nghị UBND tỉnh giao các cơ sở y tế tự mua sắm, đầu thầu thuốc, vật tư tiêu hao để sát với tình hình thực tế, nhu cầu khám chữa bệnh và rút ngắn thời gian đấu thầu”, Giám đốc Sở Y tế Phạm Mạnh Cường cho biết thêm.

Theo Giám đốc Sở Y tế Phạm Mạnh Cường, trong năm 2021 và 6 tháng đầu năm 2022, trong tỉnh có 139 nhân viên y tế các cơ sở y tế công lập xin thôi việc, trong đó có 44 bác sĩ. Nguyên nhân là do mức thu nhập thấp; việc đào tạo kéo dài, tốn kém, áp lực công việc lớn nhiều nghề khác nhưng mức lương hiện hưởng như cử nhân các ngành, nghề khác. Cùng với áp lực chuyên môn thì áp lực thì phía người bệnh, yêu cầu ngày càng cao của người bệnh cũng rất lớn. Bên cạnh đó, cơ sở vật chất các cơ sở y tế công lập trong tỉnh cũng hạn chế; việc hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng trong quá trình công tác chưa được thực sự quan tâm.

“Để thu hút và tạo điều kiện cho đội ngũ nhân viên y tế yên tâm công tác, Chính phủ, tỉnh cần có chế độ đặc thù về tiền lương với công việc này. Tỉnh cần có chính sách thu hút, tăng mức hỗ trợ bác sĩ, nhân viên y tế có chức danh nghề nghiệp cao; giao chỉ tiêu nhân viên y tế trong tỉnh theo đúng mức tối thiểu theo quy định của Chính phủ; không thực hiện tinh giản biến chế đối với cơ sở y tế. Bên cạnh đó, tỉnh cũng cần quan tâm hơn nữa đến đầu tư cơ sở vật chất ở các cơ sở y tế công lập để tạo môi trường nghề nghiệp thuận lợi cho đội ngũ y, bác sĩ làm việc, phát huy năng lực của mình”, Giám đốc Sở Y tế Phạm Mạnh Cường đề nghị.

PV 

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dự báo thiếu một số loại thuốc, hóa chất