Chiêu trò cũ, người dân vẫn bị lừa

30/07/2020 08:10

Lừa đảo bằng thủ đoạn trả thuế, phí để nhận quà từ nước ngoài gửi về từng được cơ quan chức năng cảnh báo rất nhiều lần, nhưng một số nạn nhân vẫn mất cảnh giác và bị “sập bẫy”.

Đầu tháng 7, Phòng Cảnh sát hình sự (Công an tỉnh)  được chị L.T.P. (36 tuổi, trú tại TP Chí Linh) trình báo bị lừa mất 838 triệu đồng. Qua Facebook, người có tài khoản Michael Cooper kết bạn, nhắn tin với chị P. Người này nói có gói hàng giá trị lớn nhờ chị P. nhận hộ và hứa sẽ trả cho chị 30% tổng giá trị số hàng. Chị P. tưởng thật đã cung cấp tên, tuổi, số điện thoại của mình. 5 ngày sau, chị P. nhận được cuộc gọi từ một phụ nữ nói giọng miền Nam giới thiệu là nhân viên sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất (TP Hồ Chí Minh) thông báo có gói hàng giá trị từ nước ngoài chuyển về. Chị P. muốn nhận hàng thì phải nộp phí, tiền thuế vào số tài khoản của người có tên T.T.D. Ngay ngày hôm đó, chị P. đã nhiều lần chuyển tổng số 838 triệu đồng. Sau khi chuyển tiền, chị P. không liên lạc được với số điện thoại trên và cũng không nhận được hàng.  

Đây là thủ đoạn không mới. Thời gian qua, nhiều đối tượng ở trong và ngoài nước thông qua các trang mạng xã hội như Zalo, Facebook, Skype để làm quen với nhiều người, sau đó nói có món hàng giá trị lớn nhờ nhận hộ và hứa sẽ trả công cao. Cùng với một số chiêu trò khác, các đối tượng đã chiếm đoạt số tiền lớn của một số người.

Người dân không nên tin vào những lời dụ dỗ và những món lợi lớn mà các đối tượng đưa ra; không vội vàng cung cấp thông tin cá nhân, số điện thoại, số tài khoản, đặc biệt là không chuyển tiền cho người không quen biết. Các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương cần đẩy mạnh tuyên truyền về phương thức, thủ đoạn, cách phòng chống với loại tội phạm này để người dân biết, không bị mắc lừa.

HỮU QUYỀN(TP Hải Dương)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chiêu trò cũ, người dân vẫn bị lừa