Những trưởng khu dân cư tâm huyết. Bài 4: Ông Sa xóa "điểm nóng"

14/11/2017 08:50

Hơn 10 năm làm Trưởng khu dân cư (KDC), ông Đoàn Văn Sa (sinh năm 1958) không ngại va chạm, trực tiếp xắn tay vào làm nhiều việc góp phần xóa bỏ được hàng loạt "điểm nóng" về an ninh trật tự và ô nhiễm môi trường ở KDC số 3, phường Trần Phú (TP Hải Dương).

Bài 1: Một mình "tròn cả 4 vai"
Bài 2: Ông Diễn “văn hóa”
Bài 3: Bà Tuyết giỏi dân vận

Ông Sa vận động người dân không lấn chiếm vỉa hè, lòng đường

"Khắc tinh" với tội phạm

Là một khu phố chợ luôn tấp nập kẻ buôn người bán, lại có 3 tuyến phố nội thành gồm Bùi Thị Cúc, Trương Mỹ, Mạc Thị Bưởi với gần 10 ngõ nhỏ quanh co nên KDC số 3 từng là tụ điểm cho nhiều con nghiện hoành hành. Điển hình là ngõ 18. Hằng ngày, một số con nghiện về đây chích hút ma túy rồi vứt kim tiêm đầy trong ngõ. Tình trạng này diễn ra từ đầu năm nay nhưng cao điểm nhất vào tháng học sinh bắt đầu được nghỉ hè. Nhiều phụ huynh thấy bất an khi trong ngõ có nhiều kim tiêm còn dính máu có thể là nguồn lây nhiễm các bệnh nguy hiểm.

Là trưởng KDC, ông Sa tự nhủ phải xóa bỏ bằng được tụ điểm này. Sau nhiều lần kiên trì mật phục, chiều 19.6 ông Sa cùng lực lượng an ninh trật tự của phường Trần Phú tham gia bắt quả tang Nguyễn Quang Duy (sinh năm 1987, tại số 9 phố Ga, TP Hải Dương) đang chích ma túy. Sau khi Duy bị bắt, tình hình an ninh trật tự ở ngõ 18 đã được lập lại, cuộc sống của người dân trở lại bình thường.

Trước đó, ông Sa còn tham gia bắt một đối tượng xấu ném chất bẩn vào nhà bà Tự ở số nhà 1 ngõ 36. Ông Sa kể: "Do mâu thuẫn trong làm ăn nên đối tượng liên tiếp ném chất bẩn vào nhà bà Tự. Sau nhiều lần mật phục, khoảng 2 giờ đêm tôi cùng lực lượng an ninh trật tự của phường bắt quả tang đối tượng này đang ném chất bẩn. Tên này rất manh động, kiên quyết chống cự nên chúng tôi khá vất vả mới bắt được".

Không chỉ khắc tinh với tội phạm, ông Sa còn xóa được 2 điểm tập kết rác thải gây ô nhiễm môi trường và cản trở giao thông ở giữa ngã ba đường Bùi Thị Cúc - Mạc Thị Bưởi và ngã ba đường Trương Mỹ - Mạc Thị Bưởi. Vì KDC số3 nằm sát chợ Phú Yên, lại là nơi có nhiều người đến buôn bán, cộng thêm ý thức của người dân chưa cao nên rác thải cứ thế chất đống đầy 2 ngã ba này. Để người dân không vứt rác bừa bãi, ngoài tuyên truyền, vận động, ông Sa còn dậy sớm trực tiếp dọn rác đem đóng vào bao và mang đi. Cứ đều đặn như vậy việc làm của ông đã làm một số người trong khu ngại không còn vứt rác bừa bãi. Tuy nhiên, còn nhiều người vẫn lén lút xả rác. Quyết tâm dẹp bỏ 2 điểm tập kết rác thải này nên ông Sa đã thường xuyên túc trực vào những lúc người dân dễ xả rác như chập choạng tối hay đêm khuya. Sau nhiều lần bị bắt quả tang và nhắc nhở trực tiếp, người dân ở đây đã dần có ý thức hơn. Vì thế, 2 điểm tập kết rác đã bị xóa bỏ.

Canh cánh mối lo giữ trật tự vỉa hè

Để KDC số 3 trở thành điểm sáng về văn minh đô thị là điều không đơn giản. Vì thế, hơn 10 năm làm trưởng khu, ông Sa vẫn canh cánh với việc lập trật tự vỉa hè, làm sao để cho người dân không tái lấn chiếm. Do vậy, khi TP Hải Dương triển khai đợt cao điểm lập lại trật tự vỉa hè, ông Sa rất phấn khởi và bắt tay ngay vào công việc. Không chỉ tích cực tuyên truyền, vận động người dân, ông còn trực tiếp tham gia vào đội liên ngành lập lại trật tự vỉa hè.  Ông trăn trở, nếu cứ ra quân thẳng tay dẹp vỉa hè thì rất khó, bởi đây là khu phố chợ nên nhu cầu buôn bán rất lớn, không gian lại hẹp, nhiều người bày hàng lấn ra vỉa hè. "Người dân mong muốn có một không gian chợ rộng rãi hơn để họ vào đó buôn bán. Chợ Phú Yên hiện quá hẹp không còn chỗ cho họ mưu sinh. Vì thế, chừng nào chưa có chợ mới thì chừng đó tôi còn canh cánh mối lo sẽ xảy ra tình trạng tái lấn chiếm lòng đường, vỉa hè”, ông Sa nói.

Bà Nguyễn Thị Thu Hà, Phó Chủ tịch UBND phường Trần Phú cho biết: Ông Sa như ngọn lửa tiếp thêm động lực cho phường quyết tâm hơn trong việc lập lại trật tự vỉa hè. Ông Sa cũng là điển hình trong thực hiện các nội dung của Đề án xây dựng đô thị văn minh. Dưới sự lãnh đạo của một trưởng khu năng nổ, nói được, làm được và không ngại việc như vậy, KDC số 3 luôn dẫn đầu nhiều phong trào.

 MAI LINH

(0) Bình luận
Những trưởng khu dân cư tâm huyết. Bài 4: Ông Sa xóa "điểm nóng"