Những trưởng khu dân cư tâm huyết . Bài 2: Ông Diễn “văn hóa”

10/11/2017 10:40

Ông Nguyễn Xuân Diễn, Trưởng khu dân cư (KDC) số 1 của thị trấn Gia Lộc được người dân ở đây gọi là “ông Diễn văn hóa” bởi những đóng góp tích cực của ông trong xây dựng KDC văn hóa và nếp sống đô thị văn minh.

Bài 1: Một mình "tròn cả 4 vai"

Ông Nguyễn Xuân Diễn (bên phải) trao đổi với người dân về các quy ước của khu dân cư    

Thay đổi nếp nghĩ

KDC số 1 có hơn 350 hộ dân với hơn 1.000 nhân khẩu. Ở đây phần lớn là dân tứ xứ về sinh sống nên nếp sinh hoạt rất khác nhau. Bà Phạm Thị Hoa ở ngõ 9 kể: “Trước đây người dân trong khu có thói quen bỏ rác bừa bãi. Tổ gom rác lúc đó hai ngày mới thu một lần nên hễ đi ra đường là thấy rác ngập ngụa”. Ông Diễn và một số người trong Hội Phụ nữ, Hội Người cao tuổi thị trấn đi từng nhà tuyên truyền, vận động người dân phân loại rác tại nhà, mua thùng đựng rác có nắp đậy để bảo đảm vệ sinh môi trường. Nhiều gia đình trong KDC số 1 ban đầu còn chần chừ không thực hiện vì cho rằng phân loại rác mất vệ sinh và tốn thời gian. Nhờ ông Diễn kiên trì, vận động nên dần dần các hộ cũng nghe và làm theo trở thành nền nếp. Ông Diễn bảo: “Đô thị văn minh không thể thiếu ý thức bảo vệ môi trường. Nếu ai cũng muốn sạch nhà mà để bẩn ngõ thì chẳng mấy chốc những con đường trong khu thành bãi rác hết. Từ ý nghĩ đó nên tôi càng quyết tâm tuyên truyền, vận động bà con”.

Để xây dựng KDC văn hóa, văn minh, theo ông Diễn trước hết phải thay đổi cách nghĩ của người dân. Trước đây, người dân KDC số 1 không quan tâm danh hiệu KDC văn hóa bởi nhiều người cho rằng có danh hiệu này cũng chẳng để làm gì. Nhiều buổi sinh hoạt lấy ý kiến của nhân dân về xây dựng KDC văn hóa rất ít người tham gia. Thị trấn Gia Lộc là trung tâm văn hóa, chính trị, xã hội của huyện nhưng phong trào xây dựng làng, KDC văn hóa lại khá "lẹt đẹt". Mãi đến năm 2015, thị trấn mới có KDC số 5 được công nhận danh hiệu văn hóa. Đến năm 2016 có thêm KDC số 3. “Lúc đó tôi nghĩ thị trấn muốn phát triển cần phải xây dựng KDC văn hóa. Do đó, tôi cùng với cán bộ một số tổ chức, đoàn thể trong khu vận động thành lập được 4 tổ dân phố để phụ trách việc xây dựng nếp sống văn minh đô thị. Từng tiêu chí xây dựng KDC văn hóa được giao cho các tổ trưởng tổ dân phố về vận động nhân dân thực hiện”, ông Diễn nói.

Nhờ tích cực tuyên truyền, vận động nên người dân trong KDC ngày càng nhận thức được ý nghĩa của việc xây dựng KDC văn hóa và đô thị văn minh. Họ tự nguyện tham gia các hoạt động cộng đồng như dọn vệ sinh đường xóm, góp công sức xây dựng nhà văn hóa, tích cực đóng góp tiền để làm các tuyến đường giao thông trong khu. Nhờ đó, tháng 1.2017, KDC số 1 được công nhận danh hiệu văn hóa. Đây cũng là KDC thứ 3 của thị trấn Gia Lộc được nhận danh hiệu này.

Quyết giữ danh hiệu văn hóa

Ông Diễn cho rằng có được danh hiệu KDC đã khó nhưng giữ được danh hiệu này còn khó hơn. Để giữ được danh hiệu thì phải nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân. Do đó, ông Diễn đã cùng với một số người có uy tín kỳ công viết quy ước cho KDC và in thành 300 bộ để phát cho các hộ dân. Quy ước nêu rõ các việc nên làm, việc không nên làm của người dân trong khu và các quy định liên quan đến các tiêu chí xây dựng KDC văn hóa.

Xác định hạt nhân xây dựng KDC văn hóa là các gia đình nên ông Diễn mạnh dạn đề xuất thành lập tổ an ninh trật tự và tổ hòa giải của KDC. Tổ an ninh trật tự thường xuyên cắt cử các thành viên tuần tra, kiểm soát, bảo vệ tài sản và giữ gìn an ninh trật tự trong khu. Nhờ đó, nạn trộm cắp trong khu giảm hẳn. Tổ hòa giải của KDC cũng thường xuyên nắm bắt tình hình của các gia đình để kịp thời can thiệp, giúp đỡ họ giữ được yên ấm, hạnh phúc.

Để nâng cao thu nhập cho người dân, ông Diễn còn tích cực vận động bà con phát triển dịch vụ thương mại do KDC ở trung tâm thị trấn nên có nhiều tiềm năng phát triển. Năm 2016, thu nhập bình quân đầu người của người dân KDC số 1 đạt gần 30 triệu đồng.

Đời sống vật chất được nâng lên nhưng làm thế nào để nâng cao hơn nữa đời sống tinh thần cũng là điều ông Diễn băn khoăn. Ông đã cố gắng tập hợp các cụ trong Hội Người cao tuổi thành lập Câu lạc bộ dưỡng sinh; Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên thành lập Câu lạc bộ văn nghệ, thể thao. Phong trào văn hóa, văn nghệ, thể thao của KDC số 1 ngày càng phát triển mạnh.

Ông Nguyễn Quang Thạnh, Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Gia Lộc nhận xét: ông Diễn là một trưởng khu nhiệt tình, năng động, có nhiều đóng góp tích cực vào phong trào xây dựng KDC văn hóa và nếp sống văn minh đô thị. Thị trấn Gia Lộc muốn phát triển cần nhiều hơn nữa những trưởng khu như ông Diễn.

HẢI MINH


(0) Bình luận
Những trưởng khu dân cư tâm huyết . Bài 2: Ông Diễn “văn hóa”