Những trưởng khu dân cư tâm huyết. Bài 1: Một mình "tròn cả 4 vai"

09/11/2017 13:00

Ông Đặng Hồng Tuấn (bên phải) thường chọn cách "mưa dầm thấm lâu" là đến tận nhà người dân trong khu để tuyên truyền về bảo vệ môi trường

17 năm làm Trưởng khu dân cư (KDC) thì cũng từng ấy năm ông làm tròn nhiều vai của người "vác tù và hàng tổng", đáng kể nhất là việc vận động bà con bảo vệ môi trường. Đó là ông Đặng Hồng Tuấn, năm nay 71 tuổi, Trưởng KDC số 6, phường Nguyễn Trãi (TP Hải Dương).

"Nói phải củ cải cũng nghe"

Lúc chúng tôi đến, ông Tuấn mới vội vã trở về tiếp khách. Dáng người mảnh khảnh, dù tuổi đã cao nhưng ông vẫn còn nhanh thoăn thoắt. Ông vừa ra nhà văn hóa để chuẩn bị cho hội nghị lấy ý kiến xây dựng thêm tầng 2 nhà văn hóa. Ông Tuấn kể, nhà văn hóa ấy là nơi đã diễn ra các cuộc họp của KDC, trong đó có nhiều cuộc tuyên truyền thay đổi thói quen xả rác, một vấn đề từng gây nhức nhối trong KDC.

Phố Hào Thành trước đây vốn là khu vực ô nhiễm môi trường trầm trọng. Nằm giữa 2 con đường của phố là hào nước đen ngòm, rác rưởi ngập ngụa từ năm này sang năm khác. Rác thải, nước thải hầu hết bị xả thẳng xuống hào hoặc vứt bừa bãi ven đường. Mùa mưa rác nổi lềnh bềnh, mùa nắng mùi xú uế bốc lên nồng nặc. Hình ảnh những người đi qua phải nhăn mặt, bịt mũi khiến ông Tuấn cùng các cán bộ trong khu ái ngại. "Nếu hô hào bà con tập trung một buổi đi thu gom rác sẽ chỉ giải quyết được phần ngọn. Thay đổi được nhận thức về thói quen xả rác mới là gốc rễ của vấn đề", ông Tuấn nhớ lại. Nghĩ là làm, trước tiên ông nhắc nhở mọi người trong gia đình tự phân loại rác, để rác đúng nơi quy định rồi ông mới đi tuyên truyền, nhắc nhở bà con. "Mưa dầm thấm lâu", bà con thấy được lợi ích rõ rệt khi phố xá sạch đẹp nên đã dần thay đổi. Đối với một số gia đình vẫn giữ thói quen sạch nhà, bẩn ngõ, ông Tuấn đến tận nhà trò chuyện để họ hiểu hơn trách nhiệm đối với môi trường. "Nói phải củ cải cũng nghe. Làm sao để người dân thấy được xả rác cũng phải theo quy định, là văn hóa ứng xử với công nhân môi trường và bà con hàng phố. Đấy mới là điều quan trọng để vừa sạch nhà, vừa sạch ngõ", ông Tuấn cho biết.

Nhận thức về bảo vệ môi trường của bà con ngày một nâng cao nên khi Công ty CP Môi trường đô thị Hải Dương thực hiện kế hoạch thu gom rác theo giờ, KDC số 6 triển khai thuận lợi. Để nhân dân làm theo quy định mới, KDC đã tổ chức nhiều cuộc họp riêng về nội dung này hoặc lồng ghép vào cuộc họp của các đoàn thể để tuyên truyền. Khu có 52 "đảng viên 76", 36 đảng viên đang sinh hoạt tại Chi bộ KDC. Ông Tuấn đã lấy đó làm nòng cốt để tuyên truyền, vận động gia đình thực hiện quy định chung. Không chỉ tổ chức họp, ông Tuấn còn viết bài về quy định đổ rác theo giờ để tuyên truyền thường xuyên trên Đài Truyền thanh của phường và loa phát thanh của KDC. Ông Tuấn cho biết: KDC số 6 chỉ có 136 hộ nên việc tuyên truyền khá dễ dàng. Nhưng quan trọng hơn, ý thức của bà con đã thay đổi từ trước đó nên khi thực hiện quy định mới không gặp nhiều trở ngại.

Hiện nay, rác thải ở 2 tuyến phố của KDC là Hào Thành, Lê Hồng Phong và 5 ngõ chỉ xuất hiện theo giờ, rác vãng lai hầu như không có. Hào nước đã được phủ kín màu xanh của bèo cái, vừa để lọc nước thải vừa hạn chế ruồi muỗi sinh sôi, mùi xú uế không còn bốc lên như trước. Để có môi trường tốt như hiện nay, nhiều người dân trong KDC đều ghi nhận công đầu thuộc về ông Tuấn. Nhưng ông luôn tâm niệm: đó là kết quả của toàn thể bà con trong khu. Nếu bà con không ủng hộ, không làm theo, không phối hợp tốt với công nhân môi trường như ở một số nơi thì rác thải vẫn tràn lan. Khi ấy, những người là Trưởng KDC như ông sẽ không hoàn thành nhiệm vụ.

"Cần thêm nhiều ông Tuấn"

Mặc dù môi trường trong KDC đã khá lên trông thấy nhưng ông Tuấn vẫn còn nhiều trăn trở. Đó là vẫn còn người dân cho rằng mỗi tháng mỗi khẩu đã nộp 4.000 đồng tiền vệ sinh môi trường rồi thì hết trách nhiệm. Đâu đó vẫn còn những hộ lén đổ rác ra đường theo kiểu sạch nhà, bẩn ngõ... "Tôi cũng đã già. Nhưng còn làm việc ngày nào thì còn tiếp tục vận động để bà con chung tay bảo vệ môi trường ngày ấy. Mỗi người quan tâm một chút, để ý hơn một chút thì chắc chắn phố xá sẽ phong quang, sạch đẹp", ông Tuấn cho biết.

Ông Đặng Hồng Tuấn hiện thuộc hàng "đại trưởng cự" trong số các Trưởng KDC ở TP Hải Dương. Không chỉ có thâm niên làm Trưởng KDC suốt 17 năm liền, ông còn là đại biểu HĐND phường Nguyễn Trãi 3khóa liên tục, là Trưởng Đài Truyền thanh phường từ năm 2000 đến tháng 8.2017. Ông còn kiêm cả cộng tác viên dân số của phường suốt 15 năm qua.

Để có thể toàn tâm, toàn ý với công việc xã hội, ngoài nhiệt tình của cá nhân thì sự ủng hộ của gia đình là điều cực kỳ quan trọng. Theo ông Tuấn, với mức phụ cấp 1.040.000 đồng/tháng cho Trưởng KDC như hiện nay, nếu không vì tâm huyết thì không ai đảm nhận công việc "ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng". May mắn là 2 con ông đều đã trưởng thành, không phụ thuộc kinh tế gia đình. Còn bà Vũ Thị Nhạn - vợ ông - nguyên là nhà giáo nên luôn thấu hiểu và ủng hộ chồng. Hiện bà Nhạn tham gia Ban Chi ủy của KDC. Có thời gian rảnh, bà nhận trông nom cháu nội, chăm chút gia đình để ông có thời gian làm công việc của khu.

Ông Nguyễn Văn Phụ, Phó Giám đốc Công ty CP Môi trường đô thị Hải Dương cho biết KDC số 6 luôn được công ty ghi nhận là nơi làm tốt công tác vệ sinh môi trường, thu gom rác thải. Ngoài sự ủng hộ của nhân dân thì vai trò của ông Trưởng KDC Đặng Hồng Tuấn đã được thể hiện rõ rệt. Công nhân vệ sinh môi trường vốn làm việc trong điều kiện nặng nhọc nên được Trưởng KDC và bà con tích cực phối hợp sẽ là điều kiện để họ hoàn thành tốt nhiệm vụ. "Toàn TP Hải Dương hiện có 232 thôn, KDC. Hầu hết các Trưởng thôn, Trưởng KDC đều phối hợp chặt chẽ và tuyên truyền, vận động nhân dân làm tốt công tác vệ sinh môi trường, đổ rác thải đúng giờ, đúng nơi quy định. Trong đó, ông Đặng Hồng Tuấn là một điển hình tiêu biểu. Nếu có thêm nhiều người như ông Tuấn, chắc chắn việc thu gom rác thải sẽ thuận lợi, góp phần giúp TP Hải Dương ngày càng xanh - sạch - đẹp", ông Nguyễn Văn Phụ khẳng định.

CẨM GIANG

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những trưởng khu dân cư tâm huyết. Bài 1: Một mình "tròn cả 4 vai"