Hành động của Trung Quốc trên Biển Đông gây tổn hại cho tình hữu nghị giữa hai nước

11/12/2019 09:09

Nhân dân bất bình trước sự những hành động xâm phạm nghiêm trọng của Trung Quốc đối với vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam...

Sáng 11.12, HĐND tỉnh nghe đồng chí Nguyễn Quang Phúc, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh trình bày báo cáo tổng hợp tình hình tâm tư, nguyện vọng và ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân trên địa bàn tỉnh.


Đồng chí Nguyễn Quang Phúc, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh trình bày báo cáo tổng hợp tình hình tâm tư, nguyện vọng và ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân trên địa bàn tỉnh

Cử tri lo lắng tai nạn giao thông gia tăng

Báo cáo nêu rõ cử tri, nhân dân đồng tình, ủng hộ các cấp ủy đảng tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện Chỉ thị 35 của Bộ Chính trị về Đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Cử tri và nhân dân tin tưởng vào sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của Đảng, Nhà nước trong xây dựng, chỉnh đốn Đảng, đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực. 

Đông đảo các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là đội ngũ giáo viên phấn khởi khi tỉnh xem xét, bổ sung biên chế đồng thời có kế hoạch xét tuyển, thi tuyển bổ sung đội ngũ giáo viên các cấp học. Hầu hết cử tri và nhân dân trong tỉnh quan tâm và đồng thuận với việc thực hiện sáp nhập các đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2019 - 2021 trên địa bàn tỉnh và nhận thức rõ sự sáp nhập là phù hợp với thực tiễn và xu hướng phát triển hiện nay của đất nước.

Vấn đề ô nhiễm môi trường, nhất là khu vực nông thôn đang có chiều hướng gia tăng, việc xử lý rác thải ở các khu dân cư, chợ, làng nghề, tình trạng xả nước thải, khói bụi... gây ô nhiễm môi trường của các doanh nghiệp gây bức xúc trong nhân dân. Nhân dân mong muốn có sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt của các cơ quan chức năng để xử lý kịp thời những vấn đề trên để bảo đảm môi trường, bảo đảm sức khỏe của nhân dân. 

Cử tri và nhân dân băn khoăn, lo lắng khi tai nạn giao thông còn xảy ra ở nhiều nơi, nhất là các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng trên quốc lộ 5, đoạn qua huyện Kim Thành làm nhiều người chết và bị thương. Đề nghị tăng cường cảnh sát giao thông ở những điểm phức tạp về tình hình giao thông, xử lý thật nghiêm các đối tượng cố tình vi phạm song song với việc tuyên truyền để người dân hiểu rõ về Luật Giao thông đường bộ.

Nhân dân lo lắng về những diễn biến phức tạp ở Biển Đông, bất bình trước sự những hành động xâm phạm nghiêm trọng của Trung Quốc đối với vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam khi đưa tàu Hải Dương 8 vào khu vực bãi Tư Chính nằm trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam đồng thời có những phát ngôn gây tổn hại cho tình hữu nghị giữa Đảng và nhân dân hai nước.

Cử tri và nhân dân băn khoăn về công tác quản lý người nước ngoài nhập cư, cư trú, làm việc ở Việt Nam và quản lý người Việt Nam đi làm việc, học tập, lao động ở nước ngoài chưa chặt chẽ, để xảy ra vụ việc đau lòng làm 39 người chết trong cotainer tại Anh trong đó có 1 người Hải Dương...

Cử tri kiến nghị nhiều vấn đề an sinh xã hội

Cử tri và nhân dân đề nghị tỉnh tiếp tục quan tâm đến phát triển nông nghiệp, có giải pháp tích tụ ruộng đất, mở rộng diện tích canh tác quy mô lớn, sớm hỗ trợ thiệt hại dịch tả lợn châu Phi đợt 2. Tăng cường quản lý thị trường kiểm tra, xử lý đối với người sản xuất, kinh doanh phân bón, thuốc bảo vệ thực vật giả, kém chất lượng gây thiệt hại cho sản xuất nông nghiệp và nông dân. Tiếp tục hỗ trợ xi măng làm đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng, kiên cố hóa kênh mương, hỗ trợ kinh phí xây dựng nông thôn mới nâng cao.

Cử tri TP Chí Linh phản ánh một số diện tích đất, rừng của người dân trong quy hoạch sân golf Ngôi Sao Chí Linh chưa đền bù, đề nghị tỉnh thống nhất với Ban Quản lý sân golf có phương án giải quyết để người dân sử dụng. Cử tri các huyện Thanh Miện, Ninh Giang, Cẩm Giàng đề nghị HĐND, UBND tỉnh điều chỉnh tỷ lệ hưởng % đấu giá quyền sử dụng đất cho cơ sở để tăng nguồn thu phát triển kinh tế, xã hội địa phương. Cử tri huyện Thanh Miện, Nam Sách đề nghị điều chỉnh giá đất dôi dư, xen kẹp tạo thuận lợi cho địa phương đẩy nhanh tiến độ thực hiện.

Cử tri phản ánh tình trạng khai thác cát trái phép, không phép ở một số huyện Tứ Kỳ, Nam Sách, Bình Giang, Kim Thành, thị xã Kinh Môn, TP Chí Linh... vẫn tiếp tục diễn ra ngang nhiên, gây sạt lở nghiêm trọng dọc các bờ sông, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống và sản xuất của người dân địa phương nhưng việc xử lý trách nhiệm của người đứng đầu địa phương, tổ chức, cá nhân đã buông lỏng quản lý hoặc tiếp tay cho vi phạm chưa thực sự quyết liệt và hiệu quả. Cử tri huyện Thanh Hà đề nghị tăng cường tuyên truyền thực hiện luật Nghĩa vụ quân sự, xử lý nghiêm đối với những trường hợp công dân trốn tránh khám tuyển nghĩa vụ quân sự, tăng chế tài xử lý vi phạm. 

Cử tri đề nghị tỉnh quan tâm hơn nữa đến quyền lợi của người lao động. Theo phản ánh của Liên đoàn Lao động tỉnh, 6 tháng cuối năm 2019 toàn tỉnh đã xảy ra 6 vụ đình công với sự tham gia của gần 9.000 công nhân lao động. Nguyên nhân chính là do các doanh nghiệp thanh toán tiền lương, tiền phép năm chậm, chất lượng bữa ăn ca không đảm bảo, doanh nghiệp tổ chức làm thêm giờ nhiều. Ngoài ra, năm 2019 trên địa bàn tỉnh còn xảy ra 1 cụ ngộ độc thực phẩm khiến 86 công nhân lao động phải nhập viện để điều trị. 

ST - TC

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hành động của Trung Quốc trên Biển Đông gây tổn hại cho tình hữu nghị giữa hai nước