Chí Linh tích cực hỗ trợ hộ nghèo xây nhà ở

18/10/2018 11:30

Hỗ trợ xây nhà ở cho hộ nghèo là nhiệm vụ trọng tâm của thị xã Chí Linh trước khi lên thành phố. Do đó, thị xã đã và đang huy động các nguồn lực để thực hiện nhiệm vụ này.

Bà Nguyễn Thị Mây ở thôn Kỹ Sơn, xã Tân Dân được hỗ trợ 70 triệu đồng để xây nhà mới

Niềm vui từ những ngôi nhà mới

Chúng tôi đến thăm bà Nguyễn Thị Mây (73 tuổi, ở thôn Kỹ Sơn, xã Tân Dân) vào một buổi chiều muộn đầu tháng 10. Những người thợ đang khẩn trương xây nhà mới cho bà Mây, dự kiến hoàn thành trước tháng 12. Bà Mây đon đả mời: "Các cháu vào đây, bà sắp có nhà mới để ở rồi". Bà Mây kể trước đây bà là thanh niên xung phong ở khu vực miền núi phía Bắc. Khi trở về quê, tuổi nhỡ nhàng, bà đi kiếm được 3 người con gái. Các con của bà đã có gia đình riêng nhưng hoàn cảnh cũng khó khăn nên không giúp được nhiều. Con cái về chơi thăm mẹ không có nhà ở, phải đi ở nhờ họ hàng. Thấy hoàn cảnh khó khăn của bà, cơ quan chức năng đã hỗ trợ gia đình xây nhà mới. Ngôi nhà rộng khoảng 60 m2, MTTQ tỉnh hỗ trợ 50 triệu đồng, thị xã Chí Linh hỗ trợ 20 triệu đồng, kinh phí còn lại do các con và họ hàng bà Mây giúp đỡ.

Trong ngôi nhà mới được xây từ cuối năm 2017, ông Diệp Văn Tuấn ở thôn Chín Hạ, xã Bắc An không khỏi xúc động: "Nếu thị xã không hỗ trợ tiền chắc tôi không thể xây được nhà mới. Bố con tôi được ở trong ngôi nhà rộng rãi, chắc chắn, tôi rất mừng". Sau khi xây xong nhà, các đoàn thể trong xã đã hỗ trợ ông Tuấn một số đồ dùng sinh hoạt. Gia đình ông Tuấn thuộc diện hộ nghèo của xã Bắc An. Ngôi nhà mới rộng hơn 40 m2, kinh phí xây dựng hơn 100 triệu đồng, trong đó thị xã hỗ trợ 70 triệu đồng, còn lại là tiền của gia đình và họ hàng giúp đỡ. 

Công tác chăm lo, xây nhà ở cho người nghèo tại thị xã Chí Linh được tập trung thực hiện từ năm 2017. Chỉ riêng năm2017, thị xã đã hỗ trợ hơn 2,7 tỷ đồng xây dựng 41 ngôi nhà. Ngoài ra, Ủy ban MTTQ các xã, phường còn trích Quỹ "Vì người nghèo" hỗ trợ xây mới 17 ngôi nhà, sửa chữa 17 ngôi nhà với tổng số tiền 285 triệu đồng. Năm 2018, Ủy ban MTTQ thị xã tiếp tục vận động các doanh nghiệp hỗ trợ xây mới 28 ngôi nhà "Đại đoàn kết". Thời điểm này, một số ngôi nhà đang được xây dựng. Do được thị xã quan tâm hỗ trợ nên đời sống của nhiều người nghèo trên địa bàn thị xã cũng dần được cải thiện. Đến cuối năm 2017, tỷ lệ hộ nghèo của Chí Linh giảm xuống còn2,29% (năm 2016 là4,78%). Thị xã phấn đấu cuối năm nay sẽ giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống dưới2%.

Nhiều cách làm hay 

Thị xã Chí Linh được tỉnh đánh giá là đơn vị đi đầu trong việc xây nhà ở cho người nghèo. Thời gian qua, Thị ủy, UBND thị xã đã tích cực chỉ đạo các phòng chuyên môn khẩn trương rà soát, lựa chọn hộ nghèo để xây nhà, bảo đảm công khai, minh bạch. UBND thị xã hỗ trợ 70triệu đồng/nhà (cao hơn 20 triệu đồng so với mức hỗ trợ của tỉnh). Những ngôi nhà Ủy ban MTTQ tỉnh hỗ trợ 50 triệu đồng được thị xã hỗ trợ thêm 20 triệu đồng để xây mới. Kinh phí hỗ trợ được xã hội hóa và trích từ Quỹ "Vì người nghèo" của thị xã, cấp trực tiếp đến từng hộ nghèo.

Bên cạnh đó, Ủy ban MTTQ thị xã đã phối hợp đẩy mạnh tuyên truyền đến các xã, phường quan tâm xây mới nhà ở cho người nghèo. Cán bộ MTTQ trực tiếp đến doanh nghiệp để vận động ủng hộ Quỹ "Vì người nghèo". Nhiều doanh nghiệp tích cực ủng hộ quỹ như Công ty CP Đầu tư phát triển nhà Constrexim (350 triệu đồng), Công ty TNHH An Hậu Phát (300 triệu đồng), Công ty CP Gốm Mỹ (70 triệu đồng)... 

Trong quá trình xây nhà ở cho người nghèo, cán bộ MTTQ thị xã phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra, đôn đốc tiến độ xây dựng, giám sát chặt chẽ công trình. Bên cạnh đó, Ủy ban MTTQ thị xã chỉ đạo cấp cơ sở vận động người dân, đoàn thể tích cực hỗ trợ ngày công để người nghèo sớm có nhà ở. Đối với những hộ chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, thị xã yêu cầu các cơ quan chức năng tích cực làm thủ tục cấp "sổ đỏ", bảo đảm tiến độ xây nhà. Bà Nguyễn Thị Dung, Chủ tịch Ủy ban MTTQ thị xã cho biết: "Được sự quan tâm của Thị ủy, UBND thị xã nên việc hỗ trợ người nghèo xây nhà ở được thực hiện nhanh chóng và ngày càng huy động được nhiều doanh nghiệp tham gia ủng hộ. Tuy chưa thể hỗ trợ 100% kinh phí xây nhà cho hộ nghèo nhưng với số tiền 70triệu đồng/ngôi nhà là nguồn động viên lớn đối với hộ nghèo và người làm công tác mặt trận, vì trước kia thị xã chỉ hỗ trợ khoảng 30 triệu đồng/ngôi nhà".

MINH NGUYỆT

(0) Bình luận
Chí Linh tích cực hỗ trợ hộ nghèo xây nhà ở