2 mẹ con từ Hàn Quốc về dương tính với SARS-CoV-2

02/08/2021 21:00

Hai bệnh nhân là mẹ con, đi cùng chuyến bay VN1558 Khánh Hoà - Hà Nội ngày 25.7 cùng với bệnh nhân N.T.H.T. (sinh năm 1999, quê Bắc Giang).


Lãnh đạo UBND huyện Tứ Kỳ chỉ đạo công tác phòng chống dịch tại khu vực phong tỏa y tế ở thôn Nam An, xã Chí Minh

Tối 2.8, Chủ tịch UBND huyện Tứ Kỳ Vũ Thị Hà cho biết kết quả xét nghiệm của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh xác định chị P.T.L. (sinh năm 1992) và con trai P.V.H.D. (sinh năm 2020) dương tính với SARS-CoV-2.

Ngày 30.6, chị L. cùng con trai từ Hàn Quốc nhập cảnh về Việt Nam và được cách ly tập trung tại khách sạn Golden Peak Resort & Spa ở Cam Ranh (Khánh Hoà). 

Ngày 25.7, hai mẹ con hoàn thành cách ly tập trung 25 ngày sau 3 lần xét nghiệm có kết quả âm tính. Cùng ngày, chị L. và cháu D. di chuyển trên chuyến bay VN1558 từ Khánh Hoà về Hà Nội, sau đó đi taxi (không nhớ hãng nào) về nhà tại thôn Nam An, xã Chí Minh (Tứ Kỳ).

Khi vào địa phận Hải Dương, hai mẹ con đi qua chốt kiểm soát dịch Covid-19 trên quốc lộ 5 (không nhớ cụ thể khu vực chốt), có xuất trình giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2.


Lực lượng chức năng vận chuyển nhu yếu phẩm cho người dân trong khu phong tỏa

Về đến địa phương, chị L. đã đến Trạm Y tế xã khai báo y tế và được yêu cầu tiếp tục cách ly tại nhà thêm 7 ngày từ 26.7-1.8. Quá trình cách ly ở nhà, mẹ con chị L. chỉ tiếp xúc với người thân trong gia đình.

Ngày 1.8, sau khi có thông tin trên chuyến bay VN1558 Cam Ranh - Hà Nội ngày 25.7 có bệnh nhân N.T.H.T. (sinh năm 1999, quê Bắc Giang) dương tính với SARS-CoV-2, chị L. và cháu D. đã được đưa đi cách ly tập trung tại Trường Tiểu học thị trấn Tứ Kỳ.

Đến tối 2.8, lực lượng chức năng huyện Tứ Kỳ đã xác định được 3 trường hợp F1 có tiếp xúc gần với hai trường hợp trên là bố chồng, mẹ chồng và con trai thứ hai của chị L., đồng thời tiếp tục mở rộng truy vết các trường hợp liên quan. 

Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 huyện Tứ Kỳ đã ra quyết định phong tỏa tạm thời 11 hộ tại thôn Nam An nơi mẹ con chị L. ở cùng người thân.

Thôn này có 33 nhân khẩu.

Ngay trong đêm 2.8, Trung tâm Y tế huyện Tứ Kỳ đã tổ chức lấy mẫu xét nghiệm cho những người có liên quan đến mẹ con chị L.

Lãnh đạo UBND huyện Tứ Kỳ có mặt tại khu vực phong tỏa trực tiếp chỉ đạo việc lấy mẫu xét nghiệm; đồng thời yêu cầu các lực lượng chức năng tiếp tục rà soát, truy vết những người có liên quan đến hai ca bệnh trên theo phương châm “sớm hơn một bước, cao hơn một cấp”. Phối hợp với Cảng hàng không quốc tế Nội Bài xác định lái xe taxi đã chở hai mẹ con chị L. về nhà để phục vụ điều tra thông tin dịch tễ. Bố trí lực lượng trực chốt bảo đảm tuân thủ nghiêm quy định phòng chống dịch. Có phương án cung cấp nhu yếu phẩm cần thiết cho người dân trong khu phong tỏa. Ngành chức năng và các địa phương tiếp tục tăng cường kiểm soát chặt chẽ những người đi từ tỉnh ngoài về địa phương. Phát huy hơn nữa vai trò của các tổ “Covid cộng đồng”, “An toàn Covid” trong phòng chống dịch bệnh. Chủ động phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định…

Ngoài mẹ con chị L., lực lượng chức năng còn rà soát được 2 trường hợp thuộc diện F1 ở xã Tái Sơn do cũng đi cùng chuyến bay trên.

TIẾN MẠNH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    2 mẹ con từ Hàn Quốc về dương tính với SARS-CoV-2