Đặt huyện Nam Sách vào tình trạng khẩn cấp phòng chống dịch

28/07/2021 12:46

Thêm 5 ca dương tính với SARS-CoV-2, từ hôm nay 28.7, toàn huyện Nam Sách buộc phải thực hiện "nội bất xuất, ngoại bất nhập".


>>> 5 trường hợp F1 của bệnh nhân P.T.N dương tính với SARS-CoV-2​
>>> Một ca dương tính với SARS-CoV-2, Nam Sách thần tốc lấy mẫu xét nghiệm ngay trong đêm
>>> Nam Sách: 1 phụ nữ bán hàng ăn dương tính với SARS-CoV-2

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lưu Văn Bản yêu cầu huyện Nam Sách ngay lập tức đặt địa phương trong tình trạng khẩn cấp về phòng chống dịch

Cả hệ thống chính trị vào cuộc thần tốc, vận động toàn dân tích cực chống dịch.

Đó là chỉ đạo của đồng chí Lưu Văn Bản, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh tại cuộc họp đột xuất với Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 huyện Nam Sách và một số ngành liên quan của tỉnh vào trưa 28.7.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết đến trưa cùng ngày đã xác định có thêm 5 ca dương tính với SARS-CoV-2 do liên quan đến bệnh nhân P.T.N, trong đó có bố chồng, mẹ chồng, chồng, con chị này và một trường hợp là lái xe ở khu dân cư Nhân Hưng, thị trấn Nam Sách. Hiện còn nhiều mẫu xét nghiệm chưa có kết quả. Tình hình dịch bệnh tại Nam Sách đang có những diễn biến rất phức tạp do số người liên quan đến các ca bệnh nhiều, chưa xác định được nguồn lây và cũng chưa xác định được hết mức độ nguy cơ.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND Lưu Văn Bản yêu cầu huyện Nam Sách ngay lập tức báo động trong toàn huyện, đặt địa phương trong tình trạng khẩn cấp về phòng chống dịch, đặc biệt là những nơi có người đi lại, tiếp xúc với chị N. Trước mắt, mở rộng phong tỏa xã Thái Tân, đóng cứng toàn bộ thị trấn Nam Sách để thần tốc truy vết, xét nghiệm, làm cơ sở xác định nguy cơ cho từng khu vực. Tất cả các xã còn lại phải lập chốt, yêu cầu người dân không ra khỏi nhà, kiểm soát chặt chẽ tình hình. Huyện ngay lập tức ban hành các văn bản chỉ đạo phòng chống dịch.

Các cơ quan trong khối tuyên truyền đa dạng hóa hình thức tuyên truyền để người dân nắm được các ca mắc mới, đặc biệt là sự nguy hiểm của biến chủng Delta, vận động nhân dân chung tay chống dịch, không hoang mang, không ai đứng ngoài cuộc. Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy phải trực tiếp chỉ đạo Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy và các lực lượng tiến hành tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm quy định phòng chống dịch. Kích hoạt toàn bộ 735 tổ “Covid cộng đồng” trên địa bàn huyện.

Tất cả các xã, thị trấn ở huyện Nam Sách sẽ lập chốt kiểm soát dịch bệnh ngay trong ngày nay

UBND huyện phải nhanh chóng xây dựng các phương án lưu thông hàng hóa, cung ứng lương thực, thực phẩm cho các vùng cách ly. Chuẩn bị sẵn sàng nguồn lực, cơ sở vật chất để chống dịch theo phương châm 4 tại chỗ.

Đồng chí Lưu Văn Bản chỉ đạo chậm nhất đến cuối ngày 28.7, việc phong tỏa toàn huyện Nam Sách phải hoàn thành. Toàn huyện thực hiện người cách ly với người, nhà cách ly với nhà, thôn cách ly với thôn, xã cách ly với xã. Các lực lượng liên quan, đặc biệt là quân đội, công an, y tế thần tốc truy vết để tìm ra nguồn lây càng sớm càng tốt. Cách ly chặt chẽ các F liên quan đến các ca bệnh theo phương châm coi trường hợp F1 như trường hợp F0, trường hợp F2 như trường hợp F1. Các địa phương nâng mức cảnh báo, ngăn chặn dịch bệnh từ xa, từ sớm. Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh tỉnh và các lực lượng khác của tỉnh sẵn sàng cùng huyện Nam Sách dập dịch.

Công an tỉnh, Công an huyện Nam Sách bố trí lực lượng thần tốc truy vết triệt để; kiểm soát, tham mưu lập chốt để đóng cứng toàn bộ thị trấn và xã Thái Tân theo phương châm "nội bất xuất, ngoại bất nhập". Giao Sở Y tế thường xuyên cập nhật, báo cáo tình hình dịch bệnh ở Nam Sách; lên kế hoạch bố trí lực lượng hỗ trợ lấy mẫu xét nghiệm bảo đảm nhanh nhất, trả kết quả sớm nhất.

Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 của huyện phải xây dựng các kịch bản, phương án phòng chống dịch theo giờ để đối phó với mọi diễn biến.

Huyện Nam Sách tạm dừng các cuộc họp không cần thiết để tập trung chống dịch. Các đám tang hạn chế tập trung, các đám cưới tạm hoãn. Tất cả các chợ có quyết định của tỉnh không đóng cửa nhưng phải hoạt động nền nếp, kỷ cương, có Ban quản lý, người chỉ huy phụ trách công tác phòng chống dịch. Người dân đi chợ phải chấp hành nghiêm quy định, yêu cầu phòng chống dịch; đóng cửa các chợ tạm, chợ cóc.

PV

(0) Bình luận
Đặt huyện Nam Sách vào tình trạng khẩn cấp phòng chống dịch