Syria cảnh báo bắn hạ máy bay Thổ Nhĩ Kỳ nếu dám thả bom trên lãnh thổ

19/01/2018 09:14

Chính quyền Syria đã lên tiếng cảnh báo Thổ Nhĩ Kỳ không được tiến hành chiến dịch đánh bom tại tỉnh Afrin (Syria) và tuyên bố hệ thống phòng không có thể sẽ vào cuộc.

Chiến đấu cơ của Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: Global Look Press

Trước đó, Ankara lại đe dọa triển khai các cuộc không kích nhằm vào các tay súng người Kurd đang kiểm soát Afrin.

Thứ trưởng Ngoại giao Syria Faisal Meqdad trong một tuyên bố được truyền thông nhà nước dẫn tin đã khẳng định: “Chúng tôi cảnh báo giới chức lãnh đạo của Thổ Nhĩ Kỳ rằng, nếu họ tiến hành các hoạt động tác chiến tại khu vực Afrin, đó sẽ được coi là hành động khiêu khích của Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ. Lực lượng Phòng không Syria đã hồi phục năng lực toàn diện và họ sẵn sàng phá hủy mục tiêu trên không của Thổ Nhĩ Kỳ trên bầu trời Syria”.

Phát ngôn trên được đưa ra ngay sau khi các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ đe dọa tấn công lực lượng người Kurd ở tỉnh Afrin phía tây bắc Syria nhằm ngăn chặn sự hình hành “lực lượng biên phòng” do liên minh Mỹ dẫn đầu khởi xướng.

Chính quyền Washington trước đó hi vọng thành lập được một lực lượng biên phòng bao gồm 30.000 binh sĩ. Theo lời lý giải từ liên minh do Mỹ dẫn đầu, việc hình thành một lực lượng này sẽ tạo nhiệm vụ mới trên biên giới cho 15.000 thành viên lực lượng SDF, do chiến dịch chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng sắp đi đến hồi kết.

“Họ sẽ đảm bảo an ninh biên giới thông qua các trạm kiểm soát an ninh chuyên nghiệp và tiến hành triển khai các hoạt động dò tìm thiết bị nổ”.


Tuy nhiên đội quân của Mỹ dự tính hình thành lại bị Thổ Nhĩ Kỳ coi là “đội quân khủng bố”.

HỒNG HẠNH (Báo Tin Tức)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Syria cảnh báo bắn hạ máy bay Thổ Nhĩ Kỳ nếu dám thả bom trên lãnh thổ