Tin tức

Vụ lãnh sự quán Iran tại Syria bị tấn công: Nhiều nước kêu gọi chấm dứt bạo lực

NH (theo TTXVN) 02/04/2024 18:36

Ngày 2/4, Bộ Ngoại giao Nga đã ra tuyên bố nhấn mạnh cộng đồng quốc tế cần có đánh giá về pháp lý đối với cuộc tấn công của Israel nhằm vào lãnh sự quán Iran tại thủ đô Damascus của Syria, đồng thời chỉ trích mạnh mẽ vụ tấn công này.

Chú thích ảnh
Lực lượng cứu hộ làm nhiệm vụ tại hiện trường vụ tấn công vào tòa nhà sứ quán Iran ở Damascus, Syria ngày 1/4/2024. Ảnh: AFP/TTXVN

Hãng thông tấn TASS của Nga dẫn tuyên bố trên cho hay Moskva kêu gọi Israel từ bỏ các vụ bạo lực như vậy tại Syria và các quốc gia láng giềng. Theo quan điểm của Moskva, việc Israel tiến hành không kích nhằm vào lãnh sự quán Iran tại thủ đô Damascus của Syria là không chấp nhận được.

Tuyên bố của Nga cho rằng mọi hành vi xâm phạm nào đối với các cơ quan đại diện ngoại giao và lãnh sự là hoàn toàn không thể chấp nhận được vì quyền miễn trừ của những cơ quan này đã được quy định trong Công ước Vienna. Bộ Ngoại giao Nga chỉ ra rằng cuộc tấn công trên được thực hiện tại một khu dân cư đông đúc ở thủ đô, dẫn đến nhiều dân thường thiệt mạng.

Cùng ngày, Phó Đại diện thường trực của Nga tại Liên hợp quốc Dmitry Polyansky cho biết Hội đồng Bảo an LHQ sẽ tiến hành cuộc họp mở theo đề xuất của Nga vào lúc 15h ngày 2/4 (theo giờ Mỹ) nhằm thảo luận về vụ tấn công trên của Israel.

Trước đó, Bộ Quốc phòng Syria cho biết vụ tấn công xảy ra vào khoảng 17h ngày 1/4 (giờ địa phương) khi Israel phóng tên lửa từ khu vực Cao nguyên Golan của Syria bị Israel chiếm đóng, nhắm vào tòa nhà lãnh sự Iran ở thủ đô Damascus. Đại sứ Iran tại Syria Hossein Akbari cho biết ít nhất 5 nhà ngoại giao đã thiệt mạng và 2 nhân viên an ninh bị thương trong vụ tấn công này. Trong khi đó, Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran (IRGC) xác nhận 7 thành viên của lực lượng này, trong đó có 2 sĩ quan cấp tướng, đã thiệt mạng, và ít nhất 12 người khác bị thương. Chỉ huy cấp cao của lực lượng Quds thuộc IRGC Chuẩn tướng Mohammad Reza Zahedi nằm trong số những người thiệt mạng.

Cùng ngày, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân (Wang Wenbin) cho biết nước này phản đối cuộc không kích của Israel nhằm vào lãnh sự quán của Iran tại Damascus. Tuyên bố của quan chức trên nhấn mạnh sự an toàn của các cơ quan ngoại giao là không thể vi phạm được và quyền chủ quyền, độc lập và toàn vẹn lãnh thổ của Syria cần phải được tôn trọng. Ông Uông Văn Bân cho rằng tình hình hiện nay tại Trung Đông đang rối ren, do vậy Bắc Kinh phản đối mọi hành động làm leo thang căng thẳng tại đây.

Tương tự, Pakistan cũng chỉ trích mạnh mẽ vụ tấn công trên của Israel. Theo Bộ Ngoại giao Pakistan, vụ bạo lực là hành động vi phạm chủ quyền của Syria không thể chấp nhận được và làm xói mòn an ninh cũng như sự ổn định của quốc gia Trung Đông này. Tuyên bố cũng gửi lời chia buồn đến gia đình các nạn nhân, cũng như chính phủ và người dân Iran.

NH (theo TTXVN)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vụ lãnh sự quán Iran tại Syria bị tấn công: Nhiều nước kêu gọi chấm dứt bạo lực