Oezil từ giã đội tuyển Đức: Ai sẽ phải chịu trách nhiệm?

23/07/2018 16:03

Đã có người không thể tiếp tục nhẫn nhịn. Giới hạn chịu đựng của Oezil đã bị vượt qua, anh phản kháng bằng lời giã từ ĐT Đức. Nhưng vấn đề của Cỗ xe tăng đã được giải quyết?

Sau 9 năm, 92 trận, 1 chức vô địch World Cup, Oezil nói lời chia tay ĐT Đức trong phẫn uất. Cuối tuần qua, ngôi sao 29 tuổi khẳng định sẽ không bao giờ chơi cho Die Mannschaft nữa khi "cảm thấy bị phân biệt chủng tộc và thiếu tôn trọng".

Thông qua một bài đăng dài trên mạng xã hội, Oezil liệt ra danh sách truyền thông Đức, LĐBĐ Đức (DFB) và cả người hâm mộ đã gây quá nhiều sức ép lên mình. Nguyên nhân chỉ bởi một bức hình Oezil và Ilkay Guendogan chụp chung với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan, kéo theo đó là kỳ World Cup 2018 thảm hại mà Đức bị loại ngay vòng bảng. 

Cụ thể, Oezil chỉ đích danh Chủ tịch DFB, Reinhard Grindel: "Tôi không còn muốn làm con dê tế thần cho sự yếu kém trong công việc của ông ta". Oezil có nhiều lý do để ghét Grindel. Trước đó, chính vị lãnh đạo của liên đoàn đã ủng hộ quyết định chọn Oezil vào danh sách tham dự World Cup 2018 của HLV Joachim Loew. Nhưng khi cần một ai đó để đổ lỗi cho thất bại nhục nhã, Grindel tỉnh bơ:

"Rất nhiều người hâm mộ thất vọng bởi vì họ có câu hỏi cần Oezil trả lời. Với tôi mọi thứ hoàn toàn rõ ràng. Một khi Oezil trở lại từ kỳ nghỉ với tâm trạng thoải mái nhất, anh ấy cần đưa ra ý kiến của mình".

Grindel mới là người đáng phải chịu sức ép lúc này

Grindel mới là người đáng phải chịu sức ép lúc này

Nhưng đấy mới chỉ là một phần rất nhỏ. Câu nói hồi năm 2004 của Grindel vẫn khắc sâu vào tâm khảm Oezil: "Đa văn hóa là chuyện hoang đường và lời nói dối muôn đời". Dù cho đấy chỉ là một phát biểu trong quá khứ nhưng quan điểm chính trị có phần cực đoan của người lãnh đạo một ĐTQG đa nguồn gốc như Đức đẩy sự tình đi xa hơn.

Nhưng dẫu sao Grindel vẫn là kẻ mà Oezil có thể nhìn thấy được, còn vô vàn những sức ép trong đám đông giận dữ kia. Như lần anh bị gọi là "con dê ngu ngốc" từ một chính trị gia người Đức, hay bị chửi là "đống phân Thổ Nhĩ Kỳ" bởi chính CĐV sau thất bại trước Hàn Quốc.

Lẽ ra phải có những người có quyền lực, có trách nhiệm đứng ra bảo vệ Oezil trước làn sóng của dư luận. Nhưng không ai đủ dũng cảm, và Oezil phải chống chọi một mình. Oezil có thể phản ứng tích cực hơn, thông minh hơn thay vì là một lời chia tay, nhưng anh là cầu thủ, không phải nhà ngoại giao.

Đối đầu với bão truyền thông phải là DFB, đối đầu với công chúng phải là HLV. Nhưng rồi một cầu thủ gốc Thổ và theo đạo Hồi lại bị lôi ra, câu chuyện bị nghiêm trọng hóa, vượt xa khỏi ranh giới thể thao.

Hành động của Oezil gần như chặn đứng con đường trở lại, nhưng dù sao anh vẫn kéo theo được Grindel. Trong mối bùng nhùng đó, đấy là thứ sáng sủa duy nhất. Giờ thì không còn Oezil, Grindel mới là người phải trả lời những câu hỏi.

Theo Bongdaplus

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Oezil từ giã đội tuyển Đức: Ai sẽ phải chịu trách nhiệm?